พัฒนาการของเด็ก อายุ 19 เดือนเป็นอย่างไร คุณแม่ต้องรู้ !!

04 January 2012
1961 view

พัฒนาการของเด็ก อายุ 19 เดือน

พัฒนาการของเด็ก อายุ 19 เดือน ด้านร่างกาย

ลูกวัยนี้มีการเคลื่อนไหวแขนขาได้ดี เดินคล่องมากขึ้น ชอบปีนป่าย อาจมีหกล้มบ้างเป็นธรรมดา ที่สำคัญลูกจะชอบทดลองการเคลื่อนไหวแบบแปลกๆ เช่น เดินถอยหลัง ก้าวเดินไปด้านข้าง หรือยืนกระต่ายขาเดียวโดยมีสิ่งที่จับยึดไว้ คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมสร้างพัฒนาการของลูกได้โดยพาลูกทำกิจกรรมเคลื่อนไหว เช่นเต้นประกอบเพลง โยนบอล วิ่งเล่น เป็นต้น

พัฒนาการของเด็ก อายุ 19 เดือน ด้านสติปัญญาและการเรียนรู้

เด็กวัย 19 เดือน เป็นวัยที่ชอบเลียนแบบเมื่อเห็นผู้ใหญ่หยิบจับอะไร ก็จะทำเลียนแบบ เช่น จับไม้กวาดมากวาดบ้าน ยกหูโทรศัพท์มาพูด หากคุณพ่อคุณแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้ลองทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้านร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ ลูกก็จะเรียนรู้ว่าสิ่งของต่างนั้นมีไว้ทำอะไร โดยต้องแนะนำและคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยนะคะ

พัฒนาการของเด็ก อายุ 19 เดือน ด้านภาษาและการสื่อสาร

ลูกวัยนี้มี พัฒนาการทางภาษาพัฒนามากขึ้น สามารถทำตามคำสั่งหรือคำบอกเหล่านั้นได้  เช่น “มานี่” ดูนั่น” “หอมแม่” “เอาขนมมาให้แม่” คุณแม่ควรกระตุ้นพัฒนาการให้ได้ใช้ภาษามากขึ้น ควรคุยกับลูกมากขึ้น เปิดโอกาสให้เขาได้พูดตอบโต้ด้วย หรือขณะอยู่ด้วยกันได้ให้โจทย์เขาทำตามคำบอกหรือคำสั่งอยู่บ่อยๆ เช่น “ไปเอาช้อนมาให้แม่”หรือได้ใช้คำพูดประเภท “ของหนู” “ของพ่อ” “แม่ให้หนู” “แม่ขอหน่อย” เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ภาษา เรียนรู้ความแตกต่างของคำ และพัฒนาความเข้าใจภาษาได้มากขึ้น

สิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกได้ดีที่สุดคือความเข้าใจและกำลังใจจากพ่อแม่นะคะ ควรชมเชยหรือปรบมือให้ลูกเกิดความพึงพอใจเมื่อเขาทำกิจกรรมต่างๆได้ คำคมต่างๆจะกลายเป็นแรงเสริมชั้นดี ที่จะทำให้เขากระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมหรือตามคำสั่ง คำบอกอื่นๆ ได้อีก Mamaexpert เป็นกำลังใจให้ทุกๆบ้านค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ซีเรียลธัญพืชรวมนมสด เมนูสุดปังของลูกวัยคิดส์

2. สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อลูกไปโรงเรียนวันแรก

3. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team