ทิชชู่เปียก อันตรายเสี่ยงแพ้รุนแรง

25 September 2015
16187 view

อันตรายของสารกันเสียในทิชชู่เปียก

ทิชชูเปียก หรือ Baby wipes เป็นที่นิยมในกลุ่มแม่ลูกอ่อนและสาวๆที่ชอบใช้เช็ดหลังทำธุระส่วนตัวรวมถึงเช็ดหน้า เช็ดปาก เพราะใช้ง่ายพกพาสะดวก คุณทราบหรือไม่ แพ้ทิชชูเปียกก่อให้เกิดการแพ้ได้ เพราะทิชชูเปียกบางยี่ห้อ ผสมน้ำหอม ผสมสารกันเสียด้วย

ในสหรัฐอเมริกา มีรายงานการแพ้ทิชชู่เปียกค่อนข้างบ่อย โดยเฉพาะในเด็ก จึงมีการศีกษาการแพ้ของคนกลุ่มนั้น อาการแพ้นั้นเกิดจากการแพ้สารชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในทิชชู่เปียกนั่นก็คือสาร MIT (Methylisothiazolinone) หรือสารกันเสีย สารกันบูดลงไปด้วย

MIT (Methylisothiazolinone) อันตรายหรือไม่อย่างไร 

MIT ใช้กันอย่างแพร่หลาย พบมากในแชมพู ครีมทาผิว เจลอาบน้ำ รวมทั้งเครื่องสำอาง ด้วย  MIT เป็นสารกันเสียตัวเดียวกับที่ใช้ในสีทาบ้าน คุณสมบัติสำคัญคือการป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและยีสต์ อาการแพ้มาก แพ้น่อย ขึ้นอยุ่กับภูมิคุ้มกันของเด็กแต่ละคน

อาการแพ้ที่คุณควรรู้ 

สำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้ทิชชู่เปียกมาก่อน ควรเลือกชื้อชนิดที่ปลอดสารกันเสีย ปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ อาการแพ้ สาร MIT มากน้อยแตกต่างกันไป คนที่เป็นภูมิแพ้ หรือแพ้สัมผัส อาจมีโอกาสแพ้มากกว่าคนอื่นๆ อาการแสดงได้แก่ มีผื่นขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณที่สัมผัสโดยตรง บางคนแพ้มากอาจมีอาการหน้าบวมและหายใจไม่ออก  หากมีอาการแพ้ ควรเลี่ยง แนะนำใช้สำลีชุบน้ำสะอาดแทน หรือผ้าสะอาดแทน ส่วนการรักษาเหมือนผื่นแพ้ทั่วไป หากแพ้น้อยๆ ปล่อยไว้จะหายเอง หากพบว่าแพ้มากแนะนำให้ปรึกษาแพทย์

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team