เคล็ดลับการเลี้ยงลูก : นักจิตวิทยาเตือน! Smart toy ของเล่นอันตรายสำหรับเด็ก

30 January 2016
2039 view

Smart toy

การเลือกของเล่นซักชิ้นให้กับลูกรัก เป็นเรื่องที่คุณแม่ยุคปัจจุบันส่วนใหญ่คิดหนักและใช้เวลาตัดสินใจอยู่นาน นั่นเป็นเพราะคุณแม่ยุคนี้ใส่ใจ และสนใจในพัฒนาการของลูกมากขึ้น การเลือกของเล่นจึงไม่ใช่แค่เรื่องราคา แต่คุณแม่ทุกคนต้องศึกษาวิธีการเล่น ข้อดี ข้อเสีย ของของเล่นชิ้นนั้นด้วย เพราะเทคโนโลยีก้าวล้ำไปมากจึงมีของเล่นใหม่ๆที่ทันสมัย อย่างเช่น  Smart toy มีวางเกลื่อนตลาด ห้าง หรือ ในเน็ต ซึ่งนักจิตวิทยาเสนอแนะว่า  Smart toy อาจไม่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

Smart toys คืออะไร

Smart toys คือ ของเล่นที่พัฒนาให้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และสนทนากับเด็กได้ มีหลากหลายแบบ

Smart toy ไม่ปลอดภัยกับเด็กอย่างไร ?

อาจารย์ Larry Rosen นักจิตวิทยา กล่าวว่า การเล่นของเล่นผ่านทางอุปกรณ์สมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็น smartphones หรือ tablets เป็นการออกกำลังสมองที่เข้มมาก และมีแนวโน้มที่จะทำให้สมองบางส่วนทำงานมากเกินกว่าส่วนอื่นๆ ได้เพื่อกระตุ้นส่วนอื่นๆ ของสมอง เด็กๆที่เล่น Smart Toy จะอยุ่ในโลกของตัวเองขากการปฎิสัมพันธ์ เด็กกลุ่มนี้เติบโตมาโดยขาดปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โดยเฉพาะเด็กรุ่นเดียวกัน อาจขาดทักษะในเรื่องการสื่อสารติดต่อกับผู้อื่นได้เมื่อโตขึ้นได้เช่นกัน

ให้ลูกเล่น Smart toy อย่างไรไม่ส่งผลต่อพัฒนาการ 

บางครั้งอาจเลี่ยงไม่ได้ ครอบครัวที่เลือก Smart toy เป็นของเล่นให้กับลูก อาจารย์ Larry Rosen นักจิตวิทยา เสนอแนะการเล่นดังนี้

  1. ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กๆ เล่นกับตุ๊กตาหรือของเล่นที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า นานเกินกว่าครั้งละครึ่งชั่วโมง
  2. หลังจากเล่น Smart Toy แล้ว ควรให้เด็กใช้เวลานานกว่า 3-5 เท่าตัวในกิจกรรมที่สร้างสรรค์
  3. การเล่นเล่น Smart Toy ทำให้เด็กขาดทักษะการเข้าสังคม การสร้างปฏิสัมพันธ์ จึงไม่ควรเล่นบ่อย

ตัวอย่างของเล่น Smart Toy

Smart Toy ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่  My Friend Cayla ซึ่งเป็น smart doll ตัวแรกที่ต้องเข้าเล่นผ่านทางอินเทอร์เน็ต My Friend Teddy และ Hello Barbie Doll ของบริษัท Mattel ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ในอเมริกา


เคล็ดลับการเลี้ยงลูก : นักจิตวิทยาเตือน! Smart toy ของเล่นอันตรายสหรับเด็ก

 

เคล็ดลับการเลี้ยงลูก : นักจิตวิทยาเตือน! Smart toy ของเล่นอันตรายสหรับเด็ก เคล็ดลับการเลี้ยงลูก : นักจิตวิทยาเตือน! Smart toy ของเล่นอันตรายสหรับเด็ก

นอกจากนี้เรื่อง Smart Toy ยังมี นักจิตวิทยา Larry Rosen ของมหาวิทยาลัย California State วิทยาเขต Dominguez Hills ที่เห็นแตกต่าง พูดถึงSmart Toy ในทางบวกว่า ตุ๊กตาประเภทนี้ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อเด็ก ตราบเท่าที่ไม่มีความจูงใจอื่นๆ แอบแฝงอยู่ด้วย เพราะการพูดคุยตอบโต้กับตุ๊กตาช่วยพัฒนาสมองส่วนที่เกี่ยวข้องด้วยได้ สรุปแล้ว ก่อนจะตัดสินใจซื้อของเล่นให้ลูก นอกจากราคาไม่ควรแพงมากจนเกินไปแล้ว ยังต้องศึกษาถึงอันตรายจากของเล่นชิ้นนั้นเป็นอย่างดี และอย่าปล่อยลูกไว้กับของเล่นเป็นเวลานานเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อพัฒนาการของลูกรักได้ ป้องกันไว้ดีกว่าแก้เสมอค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม 

1. ของเล่นเด็ก 7 ประเภทอันตรายต่อลูกคุณแม่ต้องรู้

2. ของเล่นลูก เลือกให้เป็น

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert  Editorial Team