กินนมแม่ท้องผูก‬เกิดจากอะไร คุณหมอมีคำตอบ

19 November 2017
17794 view

กินนมแม่ท้องผูก‬

คุณพ่อคุณแม่หลายคนสงสัย ว่าทำไมกินนมแม่แล้ว ถึงยังท้องผูก ทั้งๆที่ก็กินตามปกติ กินได้เยอะแต่ทำไมไม่ถ่าย กลัวลูกอึดอัดแน่นท้อง ซึ่งต่างจากช่วงเดือนแรก ที่ลูกจะถ่ายอุจจาระดีทุกวัน แถมวันหนึ่งถ่ายหลายครั้งด้วย แต่พอเริ่มเข้าเดือนที่ 2 ทำไมลูกถ่ายน้อยลง บางวันไม่ถ่ายเลย แบบนี้เรียกว่าท้องผูกหรือเปล่าคะ ดังเช่นคำถามจากคุณแม่ท่านนี้
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กินนมแม่ท้องผูก

คำถามจากทางบ้าน กินนมแม่ท้องผูก‬

คำถามจากคุณแม่  : คุณหมอคะ ตอนนี้ลูกอายุ 2 เดือน 10 วัน ไม่อึมา 5 วันแล้ว จำเป็นต้องสวนไหมคะ แล้วทำไมกินนมแม่ ถึงยังท้องผูก
คำตอบจากคุณหมอกินนมแม่แต่ทำไมยังท้องผูก‬.. 

โดยทั่วไป หลังอายุ 1 เดือนไปแล้ว เด็กจะเริ่มถ่ายอุจจาระห่างลง ไม่ถ่ายทุกวัน เป็นเพราะสารอาหารในนมแม่ดูดซึมไปใช้ได้เกือบหมด เหลือของเสียออกมาเป็นอุจจาระไม่มาก จึงสามารถเก็บไว้ได้หลายวัน โดยไม่ทำให้อุจจาระแข็ง และไม่เรียกว่าท้องผูก เด็กจึงไม่ได้ถ่ายอุจจาระทุกวัน บางคนถ่ายวันเว้นวัน วันเว้นสองวัน หรือบางรายไม่ถ่ายเลยเป็นอาทิตย์ก็มีทั้งหมดนี้ไม่ถือว่าผิดปกติแต่อย่างใด และไม่เข้าข่ายท้องผูก ตราบใดที่อุจจาระยังคงเป็นเนื้อนิ่ม เด็กไม่มีอาการอย่างอื่น กินนมได้ น้ำหนักขึ้นตามปกติ

กินนมแม่ท้องผูก‬ จำเป็นต้องสวนอุจจาระไหม‬? 

โดยทั่วไปไม่จำเป็นต้องสวนทวารหรือให้ยาระบาย เพราะเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงของการถ่ายอุจจาระชั่วคราว พอลูกอายุ 3-4 เดือน ทารกจะกลับมาถ่ายอุจจาระบ่อยขึ้นได้เอง ยกเว้นลูกมีอาการอึดอัดแน่นท้อง คุณแม่อาจช่วยโดยการที่คุณแม่กินผักผลไม้ที่ช่วยระบาย เช่น ส้ม พรุน มะละกอ มะขาม หรือทำการนวดท้อง ก็อาจช่วยให้ลูกถ่ายออกมาได้ง่ายขึ้นหากลูกยังไม่ถ่าย ค่อยพาไปพบแพทย์เพื่อสวนอุจจาระออกมา

หวังว่าจะทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่เข้าใจมากขึ้น ว่าเด็กช่วงวัย 1-2 เดือนที่กินนมแม่ อาจจะไม่ถ่ายทุกวันได้ ยังไงลองเอาไปสังเกตลูกของเราดูนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ถุงเก็บน้ำนมยี่ห้อไหนดีที่คุณแม่นิยมใช้

2. เคล็ดไม่ลับเพื่ออัพน้ำหนักลูก ด้วยการปั๊มนมแยกส่วน

3. เคล็ดลับการขนย้ายนมแช่แข็งระยะไกล เพื่อให้คงคุณค่าของนมแม่

 

ทีมงานของเรา MamaExpert.com2

บทความโดย  :  พญ. กัลย์สุดา อริยะวัตรกุล
ความชำนาญ : ต่อมไร้ท่อ
ต้นสังกัด : รพ.สมิติเวชธนบุรี เวลาออกตรวจทุกวันพุธ 17.00-20.00 น.
ที่ปรึกษาTeam Editorial www.mamaexpert.com