สุดอึด ทารกถูกแทง 14 แผล ฝังทั้งเป็น! หมอชี้หากไม่ติดเชื้อ รอดแน่100%

26 February 2016
671 view

แพทย์ รพ.ศูนย์ขอนแก่น เผยอาการทารกน้อยถูกแทง 14 แผล ฝังดินทั้งเป็น ยังทรงตัว ต้องใช้เครื่องหายใจ และอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ชี้เด็กแข็งแรงมาก หากไม่ติดเชื้อโอกาสรอด 100% ฝ่ายตร.ระดมกำลังหาตัวพ่อ แม่ คนใกล้ชิด…

จากเรื่องเหลือเชื่อราวปาฏิหาริย์ที่ จ.ขอนแก่น ทารกน้อยเพศชายอายุไม่เกิน 3 วัน ถูกแทงถึง 14 แผล ที่ร้ายกว่านั้นคือคนร้ายนำเด็กมาฝังดินทั้งเป็น ทั้งที่ยังมีลมหายใจ เดชะบุญที่มีคนไปพบ และช่วยกันขุดนำร่างขึ้นมาได้ นำส่งรพ.แวงใหญ ก่อนส่งต่อไปรพ.ศูนย์ขอนแก่น เมื่อคืนวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา

ต่อมา เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 ก.พ.59 ที่ห้องประชุม รพ.ศูนย์ขอนแก่น นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น เผยถึงอาการของทารกที่ถูกฝังดินทั้งเป็น ใต้ต้นยูคาลิปตัสในทุ่งนาบ้านโนนสวรรค์‬ ต.คอนฉิม อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น ซึ่ง รพ.ศูนย์ขอนแก่น รับการส่งต่อจาก รพ.แวงใหญ่ เมื่อคืนวันที่ 23 ก.พ. และทำการรักษาอยู่ที่หอผู้ป่วยทารกแรกเกิดวิกฤติ 1 อาคาร 11 ว่า ทารกยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และอยู่ในความดูแลของแพทย์ทรวงอก แพทย์เด็ก แพทย์ศัลยกรรมหน้าท้อง ตอนนี้อาการยังทรงตัว มีไข้เล็กน้อยน่าจะเกิดจากการได้รับบาดเจ็บจากแผลที่ถูกแทง พยาบาลได้ทำการเปิดแผล ล้างแผล ซึ่งแผลทั้ง 14 แผลสะอาด ไม่มีการติดเชื้อแต่อย่างใด แพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อ 3 ขนาน เพื่อป้องกันควบคุมการติดเชื้อจากดินและเชื้อโรคทั่วไป เนื่องจากว่า ทารกถูกฝังดินในลักษณะคว่ำหน้า ดินอาจจะมีเชื้อโรค เพราะดินอุดรูแผล ทำให้ไม่มีความดันเข้าไปในร่างกาย เลือดหยุดไหลเอง ทารกจึงมีชีวิตรอด

2

“ขณะเดียวกันแพทย์พยายามที่จะถอดเครื่องช่วยหายใจ เพราะถ้าไม่เอาออกรูรั่วที่ปอดจะไม่ปิด แต่ก็ต้องดูอาการของทารกด้วยว่าหายใจด้วยตัวเองได้หรือไม่ ขณะเดียวกันก็ยังงดน้ำ งดอาหาร เพราะน้ำในปอดยังมีสีเข้ม หากน้ำใสก็จะให้นมได้ตามปกติ สำคัญที่สุดคือเฝ้าระวังไม่ให้เด็กติดเชื้อ การรักษาทารกเป็นที่น่าพอใจ เพราะสภาพร่างกายโดยทั่วไปทารกแข็งแรงมาก แพทย์รพ.ศูนย์รักษาตัวมาร่วม 2 วัน พบว่าการเต้นของหัวใจดี ความดันดี ออกซิเจนในเลือดดี ถ้าไม่มีการติดเชื้อโอกาสรอด 100%”

จากการที่ผู้สื่อข่าวเข้าเยี่ยมดูอาการทารก พบว่า มีผ้าปิดแผลเต็มตัว และยังใช้เครื่องช่วยหายใจ ยังอยู่ในตู้อบ ลืมตาได้ พยาบาลที่ดูแลในห้องบอกว่า น้องหลับบ้าง ตื่นบ้าง แต่ไม่งอแง ถือเป็นปกติของทารกแรกเกิด

ทางด้าน พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เผยถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนหาพ่อแม่ทารกรายนี้ว่า ทารกถูกฝังดินในพื้นที่ อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งมีเขตติดต่อกับ อ.พล อ.โนนศิลา และ อ.แวงน้อย จึงได้สั่งการให้สืบสวน ภ.จว.ขอนแก่น ทำงานประสานกับชุดสืบสวนของทั้ง 3 สภ. เพื่อสืบสวนหาพ่อ แม่ และบุคคลต้องสงสัย คาดว่าเป็นคนใกล้เคียงในพื้นที่ที่ทารกถูกฝังดิน แต่ยังไม่พบผู้ต้องสงสัย มีแต่เพียงตำรวจ สภ.แวงใหญ่ ลงพื้นที่หาเบาะแสของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการฝังทารก หรือการทำร้ายร่างกายทารก พบเลือดที่ใบไม้และทิชชูที่ใช้เช็ดเลือดทิ้งอยู่ ขณะนี้ได้ประสานกับทางแพทย์นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ ทำการตรวจดีเอ็นเอ เพื่อจะเปรียบเทียบกับบุคคลต้องสงสัยต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ นพ.วิรุต คุณกิตติ แพทย์นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ถึงการตรวจหาดีเอ็นเอจากเลือดที่พบในใบไม้และทิชชูเปื้อนเลือด นพ.วิรุต กล่าวว่า หากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งวัสดุที่มีเลือดติดอยู่มาตรวจที่นิติเวช รพ. ศรีนครินทร์ ก็สามารถตรวจได้ แต่จะพบดีเอ็นเอใน 2 บุคคล คือ ดีเอ็นเอของทารก และของบุคคลที่ทำร้ายเด็ก เพราะอาจเป็นไปได้ว่าเลือดที่หยดลงใบไม้ คือเลือดที่ติดอยู่ในอาวุธมีด เช่นเดียวกับเลือดในทิชชู ซึ่งอาจจะเป็นทั้งของคนที่ลงมือทำร้ายหรือของทารก หากส่งตรวจที่นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์จะใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน เพราะบุคลากรทางการแพทย์มีน้อย หากพบบุคคลต้องสงสัยและต้องการเปรียบเทียบดีเอ็นเอที่พบในจุดเกิดเหตุ จะทำให้ล่าช้า.

ขอบคุณที่มาจาก thairath.co.th