ถุงน้ำรังไข่ โรคร้ายผู้หญิงต้องระวัง!!!

27 February 2016
6202 view

ถุงน้ำรังไข่

รพ.ราชวิถีผ่าตัดสาวท้องโตนาน 2 ปี พบถุงน้ำรังไข่หนักถึง 34 กก. ใหญ่สุดที่เคยเจอ เผยพบบ่อยสุดขนาด 10 กิโลกรัม ชี้ทิ้งไว้นานทำรังไข่บางมาก จนแตก ระบุคนไข้รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการแทรกซ้อน กรมการแพทย์ดูแลไม่เสียค่าใช้จ่าย

ที่โรงพยาบาลราชวิถี นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผอ.รพ.ราชวิถี และทีมแพทย์ ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าหลังการผ่าตัด นางโสภา เจริญผล อายุ 41 ปี ซึ่งมีภาวะท้องโตมานานกว่า 2 ปี ซึ่งภายหลังได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นก้อนเนื้อในช่องท้อง โดยได้รับการส่งตัวต่อมาจาก รพ.สมุทรปราการ โดย นพ.สุพรรณ กล่าวว่า กรมฯ จะเป็นผู้ดูแลโดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

การรักษาถุงน้ำรังไข่ด้วยวิธีผ่าตัด

นพ.เกษม เสรีพรเจริญกุล หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวช รพ.ราชวิถี กล่าวว่า หลังดูผลการตรวจจาก รพ.สมุทรปราการแล้ว แพทย์ได้ทำการตรวจเพิ่มและวินิจฉัยพบว่าเป็นเนื้องอกรังไข่ จากนั้นได้มีการตรวจเลือด เอกซ์เรย์ ตรวจคลื่นหัวใจ และทำการผ่าตัดเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 26 ก.พ. โดยใช้เวลาในการผ่าตัด 3 ชั่วโมง เพื่อนำก้อนถุงน้ำรังไข่ข้างซ้ายออกมา ซึ่งก้อนดังกล่าวน้ำหนัก 34 กก. เส้นผ่านศูนย์กลาง 45 ซ.ม. ทั้งนี้ เมื่อเปิดดูด้านในจะเป็นหย่อมก้อนแข็งๆ อยู่จึงได้ทำการส่งพยาธิแพทย์ในการตรวจวิเคราะห์ต่อไปหลังผ่าตัด ส่วนคนไข้ฟื้นตัวดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน และจะมีการดูแลอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะพักฟื้นที่โรงพยาบาลอีกประมาณ 4-5 วัน

แพทย์ผ่าถุงน้ำรังไข่หนักถึง 34 กก. ผู้หญิงต้องระวัง!!!

อาการถุงน้ำรังไข่

“เนื้องอกรังไข่บ่อยครั้งจะไม่มีอาการ จึงขอให้สตรีทุกคนตรวจร่างกายทุกปีว่าก้อนรังไข่โตหรือไม่ หากมีภาวะรังไข่โตจะทำให้มีอาการ ท้องโต เบื่ออาการ กินไม่ได้ ถ้าก้อนผิดปกติ มีบิดขั้ว ก้อนแตกจะทำให้ปวดท้อง เกิดขึ้นได้ทั้งคนที่แต่งงาน และยังไม่ได้แต่งงาน  แต่ไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคที่ชัดเจน ที่ผ่านมาจะเจอบ่อยโตสุดก็ประมาณ 10 กิโลกรัม แต่ไม่ใหญ่เท่านี้ แต่ก็ถือว่าใหญ่มากเช่นกัน ซึ่งหากไม่มีรีบผ่าออกจะทำให้รังไข่บางมาก และสุดท้ายจะแตกออกทำให้ปวดท้องมาก สุดท้ายก็ต้องมาผ่าตัดออกอยู่ดี” นพ.เกษม กล่าว

บทความแนะนำเพิ่มเติม

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team