สรรพคุณของวิค 12 อย่าง ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

20 March 2016
8628 view

สรรพคุณของวิค

ปกติถ้าเรามีอาการคัดจมูกก็จะทา วิค จมูกก็จะโล่งทันใจ แต่วันนี้ Mamaexpert นำเกร็ดความรู้เรื่องประโยชน์ของวิค ที่คุณต้องทึ่งมาฝาก มาดูกันเลยล่ะ

1. วิค ช่วยให้หายใจคล่อง

แน่นอนว่าทุกคนต่างรู้ประโยชน์ข้อนี้ดี เมื่อไรที่เป็นหวัด คัดจมูก หายใจไม่ค่อยออก เพียงแค่ทาที่บริเวณหน้าอกและลำคอ ก็จะช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก คุณจะรู้สึกได้เลยว่าจมูกโล่ง หายใจได้สะดวกขึ้น

2. วิค ลดอาการไอ

เราไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องควักวิคส์กินเพื่อบรรเทาอาการไอ แต่สิ่งที่ควรทำคือ ทาวิคส์ไว้ที่ฝ่าเท้าและนวดเบาๆจากนั้นให้สวมถุงเท้าทับ เพียงไม่นานอาการไอก็จะบรรเทาลง โดยเฉพาะคนที่มีอาการไอช่วงกลางคืนและเด็กเล็กๆก็ใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน

3. วิค บรรเทาอาการเจ็บกล้ามเนื้อ

ไม่น่าเชื่อว่าวิคส์จะช่วยได้ แต่วิคส์ไปช่วยให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้นทำให้อาการเจ็บและปวดกล้ามเนื้อลดลง โดยทาให้ทั่วบริเวณที่ปวด รวมไปถึงทาทิ้งไว้ทั้งคืน

4. วิค ขจัดเชื้อราที่เล็บเท้า

รู้สึกหยึ๋ยและยี้กับเชื้อราที่เล็บเท้าคุณใช่มั้ยคะ วิคส์ช่วยได้ค่ะ นวดวิคส์ที่นิ้วที่ดูเหมือนจะมีเชื้อราขึ้น ภายใน 1 วัน เล็บจะสีเข้มขึ้น นั่นหมายความว่าวิคส์ไปจัดการกับเชื้อรานั่นแล้ว หลังจากที่เล็บเท้าเริ่มยาวขึ้น ส่วนเล็บที่ดำก็จะค่อยหายไป เพราะเมื่อเล็บยาวก็ตัดส่วนดำทิ้ง

5. วิค ใช้หยุดพฤติกรรมขีดข่วนของเจ้าเหมียว

เป็นพฤติกรรมปกติของแมวเหมียวที่ชอบขีดข่วนพื้นที่แข็งๆเช่นประตู ผนังไม้หรือหน้าต่าง เราป้องกันได้โดยการทาวิคส์บางๆที่บริเวณเหล่านั้น แมวไม่ชอบกลิ่นแบบนี้และจะไม่เข้าใกล้เลย เราสามารถนำมาทาบริเวณที่เจ้าเหมียวชอบมาข่วนเราได้เช่นกันนะคะ

6. วิค ป้องกันสัตว์เลี้ยงไม่ให้ฉี่ผิดที่ผิดทาง

ถ้าสุนัขหรือแมวของคุณยังไม่ได้รับการฝึกขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทาง หรือยังฝึกได้ไม่ดีพอ ให้ทาวิคส์บริเวณที่น้องหมาน้องแมวชอบไปทำธุระแถวๆนั้น เมื่อได้กลิ่นพวกเค้าก็จะไม่กล้าที่จะยกขาขึ้นฉี่เลยล่ะค่ะ

7. วิค แก้อาการปวดศรีษะ

นวดวิคส์ปริมาณเล็กน้อยที่ขมับและหน้าผากจะช่วยลดอาการปวดศรีษะได้ และกลิ่นของเมนโทลาทั่มจะช่วยอาการตึงเครียดที่ศรีษะได้ด้วยค่ะ

8. วิค ช่วยให้นอนหลับง่าย

ในคนที่หลับยากและไม่แพ้กลิ่นวิกส์ หากที่บ้านมีเครื่องทำความชื้น ให้เพิ่มวิกส์เข้าไปใกล้ๆ ช่วยให้บรรยากาศของห้องโล่งขึ้น หายใจได้สะดวกจนส่งผลให้นอนหลับฝันดีในที่สุด หรือเพียงผสมวิคส์กับน้ำแล้วนำไปใส่บนเตาสำหรับน้ำมันหอมระเหยค่ะ

9. วิค ช่วยไม่ให้แผลติดเชื้อ

หากโดนมีดบาดหรือได้รับบาดเจ็บให้ทาวิคส์บางๆ ช่วยไม่ให้แผลติดเชื้อ และช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

10. วิค หยุดการรบกวนจากแมลงต่างๆ

กลิ่นของวิคส์จะช่วยไม่ให้แมลงต่างๆเข้าใกล้เรา ทาบางๆในหลายๆจุดเลยค่ะ

11. วิค ใช้เพื่อให้ม้าแข่งมีสมาธิ

ไม่น่าเชื่อค่ะ นอกจากใช้กับเราๆแล้วยังใช้กับม้าด้วยนะคะ โดยเค้าจะแต้มที่จมูกม้าค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้ม้าได้กลิ่นม้าตัวอื่นหรือได้กลิ่นม้าตัวเมีย ช่วยให้ม้าโฟกัสกับการแข่งขันค่ะ

12. วิค สามารถไล่ยุงได้

ทาวิคบางๆที่เสื้อและผิวของเราในหลายจุดที่คาดว่ายุงชอบมากัด ยุงก็จะไม่มากวนใจเรา และหากเราโดนยุงกัดไปก่อนแล้วให้ทาวิคบางๆและติดพลาสเตอร์ไว้เพื่อไม่ให้เกิดอาการคันค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิธีล้างจมูกเด็กที่ถูกต้อง ของเด็กแต่ละช่วงวัย

2. เทคนิคดีๆเพื่อช่วยให้ลูกน้อยหายใจโล่ง

3. 10 ผัก ผลไม้ วิตามินซีสูง ช่วยลูกน้อยต้านหวัดปลายฝนต้นหนาว

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูล : www.pooyingnaka.com