กุมารแพทย์เตือน !!! การหลับนอนลูกวัยแบเบาะคอยังไม่แข็งจัดที่นอนเด็กอย่างไรให้ปลอดภัย

23 December 2016
8430 view

การจัดที่นอนเด็ก 

ความสำคัญเรื่องการจัดที่นอนเด็ก

การจัดท่านอนในเด็กนั้นมีความสำคัญและควรคำนึงถึงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กทารกแรกเกิดถึงสี่เดือนแรกที่เด็กคอยังไม่แข็งดี ยังไม่สามารถที่จะพลิกคว่ำเองได้ รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในเด็กได้ให้คำแนะนำ ดังนี้

1. เด็กควรนอนในท่านอนหงายหรือนอนตะแคง จากการศึกษาพบว่าการนอนคว่ำนั้นเป็นอันตราย มีความเสี่ยงตั้งแต่ 2-11 เท่า ของการเกิดการตายโดยเฉียบพลับ เนื่องจากเด็กที่นอนในท่าคว่ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหมอนหรือเตียงมีลักษณะนุ่มจะเกิดการกดกลืนใบหน้าเด็กและทำให้เด็กขาดอากาศหายใจได้

2. เด็กไม่ควรนอนข้างผู้ใหญ่ชนิดตัวติดกันไหล่ชนไหล่ ซึ่งวัฒนธรรมไทย 80-90% ของแม่ที่รับทารกแรกเกิดออกจากโรงพยาบาลไป จะจัดให้ทารกนอนข้างมารดาเลย ในช่วงกลางคืนมารดาสามารถนอนทับเด็กได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมารดาที่มีลักษณะตัวท้วม หรือกินยาที่ทำให้ง่วงนอน เช่น ยาแก้หวัด ยากันชัก ยานอนหลับ หรือแม่ที่ดื่มสุรา ใช้ยาเสพติด จะหลับสนิทและทำให้เผลอพลิกตัวนอนทับเด็กได้ เพราะฉะนั้นควรนอนห่างจากเด็กอย่างน้อยหนึ่งเมตรหรือหนึ่งช่วงแขน หนึ่งช่วงพลิกตัวอันนี้จะทำให้ช่วยลดอัตราการตายของทารกจากการถูกนอนทับได้เพราะฉะนั้นควรนอนห่างจากเด็กอย่างน้อยหนึ่งเมตรหรือหนึ่งช่วงแขน หนึ่งช่วงพลิกตัวอันนี้จะทำให้ช่วยลดอัตราการตายของทารกจากการถูกนอนทับได้

3. ถ้าแยกเด็กมาใช้เตียงเด็กจะต้องมีลักษณะที่มีความปลอดภัย ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือเตียงเด็กที่มีซี่ราวกันตกระยะห่างเกินกว่า 6 เซนติเมตร ถ้าช่องห่างระหว่างซี่ราวเกินกว่า 6 เซนติเมตร เด็กจะสามารถเอาขาหรือลำตัวรอดผ่านซี่ราวออกไปได้โดยที่ศีรษะไม่ผ่านเพราะฉะนั้นเมื่อขาหรือลำตัวตกลงมา ศีรษะก็จะติดค้างอยู่บนเตียง ใน 3-4 นาที เด็กก็จะเสียชีวิตได้ในท่าแขวนคอ ส่วนเด็กที่นอนในเตียงผู้ใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพยายามนำเตียงตั้งไว้ชิดกำแพงและให้เด็กนอนด้านใน แต่เหลือช่องว่างระหว่างเตียงกับกำแพงไว้ขนาดมากกว่า 6 เซนติเมตร อาจทำให้เกิดกรณีตายแบบแขวนคอได้เช่นเดียวกัน เพราะขาและตัวเด็กรอดออกไปก่อนแต่ศีรษะติดอยู่บนเตียง เตียงผู้ใหญ่ส่วนมากจะสูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร แต่เด็กอายุประมาณ 1 ขวบจะสูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร แต่เด็กอายุประมาณ 1 ขวบจะสูงประมาณ 75 เซนติเมตร เมื่อส่วนหัวและลำคอของเขาติดอยู่ ขาก็ไม่สามารถยืนถึงพื้นได้ ทำให้เด็กมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ เป็นต้น

คำแนะนำการจัดที่นอนสำหรับทารก ควรจัดเบาะเด็กให้เด็กนอนเบาะกับพื้นที่เป็นเบาะของเด็กเองนอนแยกจากพ่อแม่ประมาณหนึ่งเมตรหรือประมาณหนึ่งช่วงแขน และควรจัดเด็กนอนในท่าหงายก็จะมีความปลอดภัย หรือหากจะจัดซื้อเตียงก็เลือกเตียงเด็กที่มีมาตรฐาน มอก. และดูซี่ราวกันตกให้มีขนาด 6 เซนติเมตร หรือเล็กกว่านั้นก็จะปลอดภัย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ภาวะทารกหยุดหายใจขณะหลับ

2. เด็กควรนอนวันละกี่ชั่วโมง คุณแม่ควรรู้

3. ท่านอนเด็กที่ปลอดภัย เป็นอย่างไร? พ่อแม่ยุคใหม่ต้องรู้!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

บทความโดย  : รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/815682