ลูกกินยาสีฟันอันตรายไหม ? แก้อย่างไรดี !!!

16 February 2017
10771 view

ลูกกินยาสีฟัน

ยาสีฟันเด็กมีรสชาดหวานหอม ทำให้เด็กหลายคนกินยาสีฟัน  คุณแม่ที่ปล่อยให้บีบยาสีฟันเอง ลูกอาจบีบไม่ยั้งมือ ทำให้ได้รับปริมาณฟลูออไรด์มาก คำถามที่ตามมาคือ อันตรายมาน้อยแค่ไหน เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ 

ให้ลูกใช้ยาสีฟันเมื่ออายุเท่าไหร่

แพทย์สมาคมแห่งประเทศไทยแนะนำให้แปรงฟันลูกด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ได้ตั้งแต่ซี่แรกโดยใช้ปริมาณน้อยแค่พอแตะปลายขนแปรงในเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ

ลูกกินยาสีฟัน อันตรายไหม

อันตรายหรือไม่นั้น  ขึ้นอยู่กับประเภทของยาสีฟันที่เด็กใช้ หากเป็นยาสีฟันสำหรับผู้ใหญ่อาจอันตรายมากกว่าเพราะมีส่วนผสมของฟลูออไรด์มากเกินไป อาจทำให้สีของฟันแท้ที่กำลังสร้างอยู่เปลี่ยนไปได้ เรียกกันว่า
“ฟันตกกระ” และถึงแม้จะเลือกใช้ยาสีฟันสำหรับเด็กแล้วก็ตาม

ลูกกินยาสีฟัน เปลี่ยนไปกินฟลูออไรด์เม็ดดีไหม

คุณแม่หลายคนกังวลเรื่องลูกกินยาสีฟัน จึงหยุดใช้ยาสีฟัน และเลือกวิธีให้กินฟลูออไรด์เม็ดแทน ต้องมาทำความเข้าใจกันใหม่ค่ะ  เด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบแนะนำให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์สำหรับเด็กแค่พอแตะปลายขนแปรงซึ่งเมื่อคำนวณแล้วมีปริมาณฟลูออไรด์ 0.05 มิลลิกรัม แปรงวันละ 2 ครั้งเท่ากับ 0.1 มิลลิกรัม ในขณะที่ฟลูออไรด์ 1 เม็ดมีฟลูออไรด์ 0.25 มิลลิกรัม

รูปภาพประกอบจาก เพจฟันน้ำนม

ลูกกินยาสีฟันแก้อย่างไร

อันที่จริงคุณแม่ควรให้ลูกใช้ยาสีฟันให้เหมาะสมตามช่วงอายุ แต่ถ้าห้ามไม่ได้จริงๆคือ การลดปริมาณยาสีฟันลง บีบน้อยๆแค่มีรสชาดหรือกลิ่นติดที่แปรงสีฟันลูกก็พอค่ะ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. อาการที่บ่งบอกว่าลูกน้อยของคุณจะมีฟันขึ้นแล้ว

2. ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน

3. ฟันขึ้นซี่แรกกี่เดือน วิธีลดความเจ็บปวดเมื่อลูกฟันขึ้นทำอย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team