แสงแดดสุดอันตรายต่อผิวลูก อย่าลืมปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดด

14 May 2012
1228 view

ปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดด

ปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดด ความอบอุ่นของแสงแดดที่ทำให้รู้สึกดีต่อผิวของคุณแต่แสงแดดก็มีโทษผิวได้เช่นกัน โดยเฉพาะผิวเด็ก เพราะผิวของเด็กค่อนข้าง บอบบางมาก

ทำไมต้องปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดด 

เมื่อถูกแสงแดดเผาไหม้จะทำให้เกิดอาการขาดน้ำและมีไข้ตามมา การถูกแสงแดดเผาไหม้ เป็นเวลานาน ๆ นอกจากจะเกิดมะเร็งผิวหนังแล้ว ยังทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่น และเกิดต้อกระจกที่ดวงตาได้แสงแดดที่อันตรายที่สุดอยู่ในช่วงเวลา 10.00 – 16.00 น. จึงควรหลีกเลี่ยงการพาเด็กออกไปในช่วงเวลาดังกล่าว

ปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดดด้วยร่ม

เด็กที่อายุน้อยกว่า 6 เดือน ไม่ควรถูกแสงแดดโดยตรง คุณพ่อคุณแม่ควรกางร่มหรือใส่เสื้อผ้าที่ปกคลุมส่วนต่างๆ ของร่างกายลูก สวมหมวกช่วยบังแดดที่ใบหน้าและหูให้ลูกน้อย เลือกเสื้อผ้าที่ผลิตจากเนื้อผ้าที่เส้นใยแน่น ทำให้แสงผ่านได้น้อย ทดสอบได้ โดยการให้แสงส่องผ่านถ้าผ่านได้น้อยจะดีที่สุด ผ้าฝ้ายนอกจากจะใส่สบายแล้วยังปกป้องแสงแดดได้ดีมาก

ปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดด  

ถ้าจำเป็นต้องใช้ครีมกันแดด กับลูกวัยเบบี๋น้อยกว่า 6 เดือน ควรปรึกษาแพทย์ก่อน ส่วนลูกรักที่อายุมากกว่า 6 เดือน ควรใช้ครีมกันแดดสำหรับเด็กโดยเฉพาะ โดยก่อนใช้ควรทดสอบก่อน และทาครีมอย่างระมัดระวังบริเวณรอบดวงตา ซึ่งหากมีอาการแพ้หรือมีผื่นหลังใช้ ควรรีบปรึกษาแพทย์ ควรเลือกชนิดที่ปกป้องแสงอัลตร้าไวโอเลตทั้งชนิด A (UVA) และ B (UVB)เลือกชนิดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป และควรทาให้ทั่วโดยเฉพาะ บริเวณใบหน้า จมูก หู มือและเท้า ทา 30 นาทีก่อนออกจากบ้าน แต่หากว่ายน้ำควรเลือกชนิดที่กันน้ำ และควรทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง หากต้องอยู่ในที่ที่มีแสงแดดจ้าเป็นเวลานาน  แค่นี้ลูกรักของคุณก้มีสุขภาพผิที่ดี ปลอดภัยจากแสงแดดแล้วค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เทคนิคการชมลูก ชมอย่างไรลูกไม่เหลิง

2. ภูมิแพ้ระยะยาว ป้องกันได้ตั้งแต่แรกเกิด

3. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team