ลูกวัยแรกเกิด มีไข นานหลายเดือนผิดปกติหรือไม่ ดูแลอย่างไร

28 April 2017
20842 view

ไขบริเวณหน้าผาก

คุณแม่มือใหม่หลายบ้านแอบกังวล เมื่อเห็นไขสีขาวติดบริเวณหน้าผากลูกน้อย บางครั้งเช็ดออกไปแล้ว แต่มองอีกทีก็ยังมีผุดขึ้นมาใหม่ เหมือนฝังอยู่ในรูขุมขน ทำให้เกิดความกังวลใจและดูแลไม่ถูกจะทำอย่างไรดี วันนี้ Mamaexpert มีคำแนะนำมาฝากคุณแม่มือใหม่ตามนี้ค่ะ

ไขบริเวณหน้าผากเกิดจากอะไร

ไขบริเวญหน้าผากหรือดั้งจมูก ปีกจมูก พบได้บ่อยมากๆในเด็กอ่อนตั้งแต่แรกคลอด -  3 เดือน ไขในส่วนนี้เกิดจากรูเปิดของต่อมไขมันยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์แต่ถูกกรุตุ้นจากฮอร์โมนจากคุณแม่ส่งผลให้ต่อมไขมันบริเวณนั้นๆทำงานมากเกินปกติ ทำให้มีไข ไขมันติดบริเวณดังกล่าว

ไขบริเวณหน้าผากนานเท่าไหร่จึงจะหาย

นอกจากนี้ อิทธิพลของฮอร์โมนที่คั่งค้างนี้ยังส่งผลให้ ผิวหนังเด็กอ่อนเกิดการอุดตันและอักเสบได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า แก้ม ตามซอกข้อพับ ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ หน้าอก และแผ่นหลังช่วงบน โดยเฉพาะที่ ศีรษะ บริเวณคิ้ว ใบหู หลังหู จะมีต่อมไขมันมากกว่าส่วนอื่น ทำให้เห็นคราบไขมันเหลืองหนา แห้งเป็นเกร็ดติดอยู่และผลิตซ้ำขึ้นมาอีกเรื่อยๆ เด็กบางคนนานติดต่อกัน3เดือน  

ไขบริเวณหน้าผากอันตรายต่อทารกหรือไม่

ไขดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยของคุณค่ะ ไม่มีอาการคัน เจ้าตัวน้อยจึงไม่หงุดหงิดงอแง เด็กบางคนอาจหายไปเร็ว และพบว่านานไม่เกิน 3 เดือน

ผื่นและไขบริเวณหน้าผากป้องกันได้หรือไม่

ผื่นที่เกิดจากต่อมไขมันป้องกันไม่ได้ เพราะเป็นผลเนื่องมาจากฮอร์โมนจากคุณแม่คั่งค้างในตัวเด็ก ต้องรอให้ระดับฮอร์โมนลดลงไปเอง เด้กบางคนอาจเร็วเด็กบางคนอาจช้า  แต่สามารถดูแลให้จางหรือเบาบางได้

วิธีเช็ดทำความสะอาดไขบริเวณหน้าผาก

คุณแม่สามารถเช็ดทำความสะอาดไขบริเวณหน้าผาก ด้วยการใช้น้ำมัน เช่น น้ำมันมะกอก เบบี้ออยล์ ฯลฯ นวดทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ให้สะเก็ดมันและนุ่ม แล้วค่อยๆใช้สำลีเช็ดเบาๆแล้วสระออกตามปกติ  สะเก็ดก็จะหลุดออก คุณแม่ควรทำเลยเมื่อพบว่ามีไข อย่าปล่อยให้แห้งเป็นสเก็ด เพราะสะเก็ดอาจติดเเน่นเวลาหลุดร่วงอาจมีรอยถลอกของผิวหนัง หรือเป้นรอยแผลก่อให้เกิดการติดเชื้อได้

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ไขปัญหา เรื่องไขที่ศีรษะเด็กอ่อน

2. ดื่มน้ำมะพร้าวช่วยลดไขจริงหรือ

3. ทารกแรกเกิดผิวลาย ผิดปกติหรือไม่แก้อย่างไร?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team