ฝ้า ขณะตั้งครรภ์ ทำอย่างไรดี รักษาได้หรือไม่?

22 July 2012
3251 view

ฝ้า ขณะตั้งครรภ์

ฝ้า ขณะตั้งครรภ์ เมื่อถึงวัยอันสมควร ผู้หญิงทุกคนจะต้องมีโอกาสตั้งครรภ์ และมีการเปลี่ยนแปลงมากมายกับผิวพรรณ ซึ่งบางรายจะเกิดอาการวิตกถึงการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ กลัวว่าจะไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิม การเปลี่ยนแปลงที่พบได้บ่อยและเป็นปัญหาหนักอก ของคุณแม่ตั้งครรภ์ก็คือฝ้า  

ฝ้า ขณะตั้งครรภ์ เกิดจากอะไร

ฝ้า เกิดจากการไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศในขณะตั้งครรภ์ปกติ ฮอร์โมน เอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน จะสูงขึ้นในช่วงไตรมาสที่สามของการตั้งครรภ์ แต่หลังจากที่คลอดบุตร หรือ หยุดรับประทานยาคุมกำเนิดแล้ว ฝ้าก็มีโอกาสจางลงได้แต่ก็อาศัยระยะเวลาเป็นเดือน แต่ถ้ามีการตั้งครรภ์ หรือ รับประทานยาคุมกำเนิดอีกครั้งก็มีโอกาสกลับมาเป็นฝ้าได้อีกเช่นกัน และอีกสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฝ้า อย่างที่เรารู้กันก็คือ UV จากแสงแดดนั้นเอง หรือแม้แต่แสงจากหลอดไฟที่แรงมากมาก ก็มีโอกาสทำให้เกิดการสร้างเม็ดสีเพิ่มขึ้นเช่นกัน นอกจากนั้นการที่เรานั่งในรถยนต์ รวมทั้งการนั่งติดริมหน้าต่างในออฟฟิศ ก็มีโอกาสได้รับรังสี UV เช่นกัน เริ่มสังเกตได้จากการมีผื่นสีน้ำตาลอ่อน กระจายบนโหนกแก้ม เหนือคิ้วและบริเวณหนวด เมื่อครรภ์มีอายุมากขึ้น ผิวสีน้ำตาลจะมีสีเข้มขึ้น และเป็นสีดำ และถ้าเป็นนานๆ จะกลายเป็นเป็นสีน้ำเงิน ผิวสีน้ำเงินจะเกิดจากการที่มีเม็ดเมลานิน ตกตะกอนอยู่ในชั้นหนังแท้ ซึ่งจะทำให้การรักษายากขึ้นไปอีก

ฝ้าขณะตั้งครรถ์ ป้องกันได้อย่างไร

ที่สำคัญคือ ต้องทายากันแดดบริเวณใบหน้าโดยเฉพาะบริเวณ ที่ล่อแหลมต่อการเกิดฝ้า ได้แก่ หน้าผาก เหนือคิ้ว แก้ม ประการต่อไปคือ หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอาง มากเกินความจำเป็น เพราะน้ำหอมบางชนิดในเครื่องสำอางก่อให้เกิดฝ้าได้ เมื่อไม่ต้องการตั้งครรภ์อีกต่อไป ควรที่จะคุมกำเนิด ซึ่งทำได้หลายแบบ เช่น ให้ฝ่ายชายสวมถุงยางอนามัย ฝ่ายหญิงใส่ห่วงคุมกำเนิด ส่วนการรับประทานยาคุมกำเนิดเป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ดีแต่มีผลข้างเคียง คือ ทำให้เกิดฝ้าได้ในบางราย การทำหมันเป็นการคุมกำเนิดที่ดี และไม่ก่อให้เกิดฝ้าด้วย เพราะไม่มีฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้อง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ผู้หญิงสวยปิ๊งได้....แค่มีเซ็กส์

2. ตกขาวผิดปกติ ตกขาวมีกลิ่น ตกขาวสีน้ำตาลแก้ไขอย่างไรดี?

3. ลดอาการปวดประจำเดือนด้วยกล้วยหอม

เรียบเรียงโดย : พว .นฤมล  เปรมปราโทย์ 
ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต