อายุครรภ์ 3 สัปดาห์ ลูกน้อยและคุณแม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร

02 December 2017
45251 view

 อายุครรภ์ 3 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์อายุครรภ์ 3 สัปดาห์

หลังจากไข่ปฏิสนธิแล้วจะเกิดการตั้งครรภ์และเซลล์จะเริ่มเพิ่มจำนวนเป็นทวีคูณในอัตราเร็วมาก ในเวลาเพียง 7 วัน เซลล์เพียงเซลล์เดียวจะแปรรูปไปเป็นก้อนกลมหลายร้อยเซลล์ คุณอาจจะมองโครงสร้างไม่ออกนักแม้จะดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ แต่เซลล์ก็กำลังจัดกลุ่มในลักษณะที่กำหนดไว้แล้ว บางเซลล์ถูกกำหนดให้กลายเป็นเอ็มบริโอ เซลล์อื่นๆ เป็นโครงสร้างสนันสนุน (วิลไลและรก) ที่จะเลี้ยงดูเอ็มบริโอ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไรยังคงเป็นปริศนาอยู่มาก แต่เราทราบว่าเกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ซับซ้อนเป็นชุด

บลาสโทซิสต์เป็นก้อนกลมของเซลล์ที่มีลักษณะกลวงและมีจองเหลวอยู่ภายใน จะขุดเข้าไปในส่วนบนของมดลูกในช่วงระหว่างวันที่ 4 กับ 7 แม้ว่าอาจจะฝังคัวอย่างไม่มั่นคงจนกว่าจะถึงวันที่ 10 เซลล์จากชั้นนอกของบลาสโทซิสต์จะยื่นส่วนคล้ายรากเรียกว่า วิลไล เข้าไปในเยื่อบุมดลูกวิลไลทำให้มีการแลกเปลี่ยนสารอาหารและของเสียระหว่างกระแสเลือดของคุณกับเอ็มบริโอที่กำลังพัฒนาในที่สุดการเชื่อมต่อนี้จะเจริญไปเป็นรกซึ่งเป็นอวัยวะที่จะให้อาหารและปกป้องลูกที่กำลังจะเติบโตต่อไปอีกหลายเดือนข้างหน้า ขณะเดียวกันชั้นบุมดลูกจะเติบโตปกคลุมและห่อหุ้มบลาสโทซสต์ไว้ภายใน

อายุครรภ์ 3 สัปดาห์ คุณแม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร 

ประมาณ 7 วันหลังการปฏิสนธิ มอรูลาซึ่งเป็นกลุ่มเซลล์ที่เป็นก้อนกลมตันจะฝังตัวในชั้นบุมดลูก (เยื่อบุมดลูก) ของคุณ เมื่อกลุ่มเซลล์นี้เจริญขึ้นจะกลายเป็นบลาสโทซิสต์ซึ่งหลั่งสารที่กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในร่างกายของคุณ รวมถึงระงับรอบประจำเดือนด้วย

การบำรุงครรภ์ของคุณแม่อายุครรภ์ 3 สัปดาห์

เป็นช่วงเริ่มการปฏิสนธิไข่ที่ได้รับการผสมแล้วจะขยายเซลล์ออกไปอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง ดังนั้นหากคุณต้องเอาใจใส่กับคุณภาพลูกน้อยในครรภ์ ควรเริ่มจริงจังนับตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไปกินอาหารที่มีกรดโฟลิกสูงจะ ช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดง และเซลล์ของตัวอ่อนมีความแข็งแรงคุณควรได้รับกรดโฟลิก และวิตามินรวมให้ได้วันละ 4,000 มิลลิกรัมต่อวัน ตั้งแต่ช่วงก่อนตั้งครรภ์ไปจนปลายสัปดาห์ 12

อายุครรภ์แต่ละสัปดาห์ ลูกน้อยและคุณแม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร 

คุณแม่สามารถคลิกเลือกอายุครรภ์ ตามตัวเลขที่ระบุได้เลยค่ะ....

1 สัปดาห์

2 สัปดาห์

3 สัปดาห์

4 สัปดาห์

5 สัปดาห์

6 สัปดาห์

7 สัปดาห์

8 สัปดาห์

9 สัปดาห์

10 สัปดาห์

11 สัปดาห์

12 สัปดาห์

13 สัปดาห์

14 สัปดาห์

15 สัปดาห์

16 สัปดาห์

17 สัปดาห์

18 สัปดาห์

19 สัปดาห์

20 สัปดาห์

21 สัปดาห์

22 สัปดาห์

23 สัปดาห์

24 สัปดาห์

25 สัปดาห์

26 สัปดาห์

27 สัปดาห์

28 สัปดาห์

29 สัปดาห์

30 สัปดาห์

31 สัปดาห์

32 สัปดาห์

33 สัปดาห์

34 สัปดาห์

35 สัปดาห์

36 สัปดาห์

37 สัปดาห์

38 สัปดาห์

39 สัปดาห์

40 สัปดาห์

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย

 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง : 

1 ผศ.ดร.อรกัญญ์ ภูมิโครักษ์(2555) .คู่มือการตั้งครรภ์สำหรับคุณแม่มือใหม่หน้า11 .กรุงเทพ ; สำนักพิพ์เอ็มไอเอส 

2.2weeks pregnant .เข้าถึงได้โดย. https://www.pregnancycorner.com/being-pregnant/pregnancy-week-by-week/3-week-pregnant.html. [ค้นคว้าเมื่อ 29 กันยายน 2560]