นมถั่วเหลืองสำหรับทารก ดีจริงหรือ?

08 August 2012
18654 view

นมถั่วเหลืองสำหรับทารก

ถั่วเหลืองเป็นอาหารที่มีประโยชน์ แต่ควรรับประทานร่วมกับอาหารอื่น ๆ ด้วย การให้ทารกกินนมถั่วเหลืองเพียงอย่างเดียวเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะถั่วเหลืองมีสารที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการดูดซึมสารอาหารและมีผลข้างเคียงอื่นที่ไม่พึงประสงค์ และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและภาวะเจริญพันธุ์ จึงถูกจำกัดให้ใช้เป็นอาหารสัตว์เท่านั้น

นมถั่วเหลืองมีสารสารไฟโตเอสโตรเจน 

ถั่วเหลืองมีสารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีอยู่ตามธรรมชาติในพืช เทียบได้กับฮอร์โมนเอสโตรเจนในคน สารนี้อาจมีผลกับช่วงเวลาที่จะการเข้าสู่วัยเจริญพันธ์และการมีประจำเดือน, ภาวะเจริญพันธุ์, การทำงานของต่อมไทรอยด์, และความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

นมถั่วเหลืองมีสารอันตรายสูงจริงหรือไม่ 

นมถั่วเหลืองมีแร่ธาตุอะลูมิเนียม, ฟลูอไรด์, และแมงกานีสสูงกว่านมแม่และนมวัวมาก แร่ธาตุทั้งสามชนิดนี้มีอันตรายต่อพัฒนาการของสมองหากได้รับมากเกินไป นอกจากนี้นมถั่วเหลืองยังมีมีกรดไฟติก ซึ่งจะจับตัวกับแคลเซียม, ธาตุเหล็ก, และสังกะสี ทำให้ทารกได้รับแร่ธาตุที่จำเป็นเหล่านี้น้อยลง

นมถั่วเหลืองสำหรับทารก น้ำตาลสูงจริงไหม 

นมถั่วเหลืองสำหรับทารกมักจะมีการเติมสารให้ความหวานอย่างซูโครส (น้ำตาลทราย) หรือน้ำเชื่อมจากข้าวโพด ซึ่งทำให้ฟันผุได้มากกว่าแลคโตสซึ่งเป็นน้ำตาลในนม

เวลาเกิดปัญหาแพ้โปรตีนในนมวัว นมถั่วเหลืองสำหรับทารกมักจะถูกนำมาใช้แทนนมผสมที่ทำจากนมวัว แต่นมถั่วเหลืองสามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ได้มากพอ ๆ กับนมวัว ยิ่งไปกว่านั้นทารกที่กินนมผสมสูตรถั่วเหลืองยังมีโอกาสที่จะแพ้ถั่วเหลืองในอาหารได้มากขึ้นในภายหลัง

เป็นเวลากว่า 20 ปีที่นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่า ควรใช้นมถั่วเหลืองสำหรับทารกตามใบสั่งของแพทย์เท่านั้น ในปีค.ศ. 2003 นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า “มีปัจจัยหลายอย่างที่น่าวิตกกังวลเกี่ยวกับนมผสมสูตรถั่วเหลือง นอกจากนั้น ยังไม่มีความจำเป็นทางการแพทย์หรือประโยชน์ต่อสุขภาพใด ๆ ที่ทำให้ต้องใช้นมถั่วเหลืองสำหรับทารก” แต่นมถั่วเหลืองสำหรับทารกก็ยังมีวางขายอยู่ในตลาดทั่วไปเหตุผลเดียวที่ประเทศอังกฤษยอมให้มีนมถั่วเหลืองสำหรับทารกวางขายในตลาด ก็เพื่อขายให้กับคุณแม่ที่เป็นมังสวิรัติที่ไม่ได้ให้ลูกกินนมแม่

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. สูตรนมของลูกแต่ละช่วงวัย เรื่องสำคัญที่แม่ต้องรู้

2. การเปลี่ยนสูตรนมให้ลูกเริ่มเมื่อไหร่ดี

3. คลินิคนมแม่

เรียบเรียงโดย  Mamaexpert Editorial Team