เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร? อันตรายหรือไม่ แตกต่างจากรอบเดือนอย่างไร?

30 August 2012
153423 view

เลือดล้างหน้าเด็ก

เลือดล้างหน้าเด็ก เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อนระยะบลาสโตซีส  (blastocyst  ) เข้ากับเยื่อบุมดลูกทำให้มีเลือดออก ในระยะเวลาเริ่มประมาณวันที่ 5-6 หลังจากที่ไข่ถูกผสมแล้วที่ปีกมดลูก แล้วเดินทางมาใช้เวลาฝังตัวจนติดสมบูรณ์รวมระยะเวลา 7 วัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เลือดล้างหน้าเด็ก Mamaexpert

เลือดล้างหน้าเด็ก มีลักษณะอย่างไร

เลือดล้างหน้าเด็กนี้ส่วนใหญ่จะมีน้อย แค่เป็นรอยเปื้อนที่กางเกงใน ทางการแพทย์ใช้คำว่า brief and scanty คือมานิดเดียว เดี๋ยวเดียว เมื่อเลือดนี้ออกมามักไม่ค่อยรู้ตัว ไม่ค่อยมีอาการอื่นร่วมด้วย เมื่อมีมักไม่ปวดท้อง มาแล้วก็จะหายไปเลย อย่างไรก็ตาม บางคนอาจมีเลือดมากกว่านั้น แต่เลือดที่มาจะมีปริมาณน้อยกว่าที่เคยมา และจำนวนวันก็แค่วันสองวัน ไม่นานเท่ารอบเดือนที่เคยมา

เลือดล้างหน้าเด็ก แตกต่างจากรอบเดือนอย่างไร

  1.  เลือดล้างหน้าเด็กจะออกก่อนหรือใกล้เคียงกับที่ประจำเดือนรอบถัดไปควรจะมา
  2.  หากยังไม่แน่ใจ หรือยังเกิดความสงสัยเรื่องเลือดล้างหน้าเด็ก ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์
  3. เลือดล้างหน้าเด็กนั้นคนตั้งครรภ์บางคนเท่านั้นที่มี คนส่วนใหญ่จะไม่มี กล่าวคือพอตั้งครรภ์ รอบเดือนก็จะหลบหน้าไปเลย ไม่อาลัยอาวรณ์แบบนี้
  4. โดยทั่วไปเลือดล้างหน้าเด็กจะมาแค่ที่ว่าข้างต้น แต่มีบางกรณีที่มีเลือดมากกว่าที่ว่า ก็อาจเป็นเลือดออกผิดปกติที่เกิดจากการตั้งครรภ์ก็ได้ กรณีเช่นนี้แนะนำให้ตรวจปัสสาวะดูค่ะ คุณสามารถเก็บปัสสาวะที่ตื่นนอนตอนเช้าเพราะเป็นช่วงเวลาที่มีฮอร์โมน เบต้า-HCG ค่อนข้างสูงค่ะ

Spotting คืออะไรทำไมคล้ายเลือดล้างหน้าเด็ก

Spotting คือ การมีเลือดออกเพียงเล็กน้อยจากช่องคลอด โดยทั่วไปแล้วจะไม่ไหลจนเปื้อนกางเกงใน แต่อาจพบได้ถ้าเช็ดด้วยกระดาษชำระหลังเข้าห้องน้ำ เลือดอาจมีลักษณะเป็นมูกสีชมพูจาง น้ำตาล หรือสีแดงสด Spotting อาจเกิดเพียงตครั้งเดียว หรืออาจกินเวลาหลายชั่วโมง หรือบางทีหลายวัน Spotting ไม่ใช่การกำหนดวันที่ประจำเดือนมาวันแรก เราจะต้องนับจากวันที่ประจำเดือนไหลจริงๆ(เลือดแดง)

Spotting แบบ ปกติ แบบปกตินี้อาจเกิดหลังจากประจำเดือนวันสุดท้าย จะเกิด 1 – 2 วันหลังจากประจำเดือนมามาก 3 – 5 วันแล้ว Spotting ที่เกิดในช่วงกลางรอบเดือน หรือเกิดในวันที่ 10 – 14 ก่อนรอบถัดไปก็ปกติเช่นกัน เลือดจางๆแบบนี้อาจจะบ่งถึงการตกไข่ ถ้าพบเลือดลักษณะนี้ระหว่างช่วงตกไข่ในพิจารณาว่าเป็นลางดี…. เชื่อกันว่าเลือดที่เกิดในช่วงกลางของรอบเดือนมี 2 สาเหตุ

  1. เกิดจากเมื่อไข่ทะลุผ่านถุงไข่ออกมาทำให้เกิดการฉีกขาด และไหลผ่านออกมาด้านนอก
  2. หรือ ระหว่างช่วงตกไข่ ระดับเอสโตรเจนจะเพิ่มสูงขึ้น และอาจจะไปกระตุ้นมดลูกทำให้เลือดออกได้

Spotting ที่เกิดขึ้น 1 สัปดาห์ถึง 1 วันก่อนกำหนดประจำเดือนจะมา อาจจะเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก หรือ เลือดที่เกิดจากตัวอ่อนฝังตัว หรืออาจจะเกิดจากเมื่อมีการฝังตัว ระดับเอสโตรเจนจะเพิ่มขึ้นและโปรเจสเตอโรนลดลง ขอให้จำไว้ว่าถ้าเลือดยังไหลต่อกันหลายวันจะไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็ก

เมื่อคุณแม่มีอาการเลือดล้างหน้าเด็ก โดยทั่วไปแล้วไม่ต้องทำอะไรมากหรือไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะเลือดที่ออกมานั้นมีปริมาณน้อยมาก ซึ่งแตกต่างจากการแท้งบุตร เลือดล้างหน้าเด็กไม่มีผลใดๆ ต่อทารกในครรภ์ค่ะ ไม่มีผลทำให้ทารกพิการหรือทารกเสียชีวิตจนแท้งออกมาค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 13 การเปลี่ยนแปลงขณะตั้งครรภ์ ที่แม่ท้องต้องรู้

2. เจ็บอวัยวะเพศ และ เจ็บหัวหน่าวขณะตั้งครรภ์ รักษาอย่างไรดี

3. ตกขาวขณะตั้งครรภ์อันตรายหรือไหมและรักษาอย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team