อาหารต้องห้ามสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ที่แม่ตั้งครรภ์ควรเลี่ยง!!!

08 November 2012
18211 view

อาหารต้องห้ามสำหรับแม่ตั้งครรภ์ 

อาหารต้องห้ามสำหรับแม่ตั้งครรภ์ การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพระหว่างการตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของอาหาร ที่ควรหลีกเลี่ยงและอาหารที่ควรรับประทาน อาหารบางชนิดอาจทำอันตรายต่อลูกน้อยและทำให้คุณแม่ป่วย  ดังนั้น  ความปลอดภัยของอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงอาหารดังต่อไปนี้โดยเด็ดขาด

1. ไข่ดิบหรือไข่ที่ปรุงไม่สุกหรืออาหารที่ทำจากไข่เหล่านั้น โดยไข่ที่ทานได้ ควรผ่านการปรุงให้สุก ไม่ควรอยู่ในสภาพที่เป็นของเหลว

2. เนื้อหรือปลาที่ปรุงไม่สุก หรือเกือบดิบ โดยเนื้อที่ทานได้ต้องไม่มีสีชมพูเหลืออยู่

3. ปลาหรือเนื้อที่เสิร์ฟดิบๆ เช่น ซูชิ สเต็กบางชนิด ปลาแซลมอนรมควัน หอยนางรม

4. นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อและ เนยแข็ง ไม่ดื่มนมและผลิตภัณฑ์จากนมมากจนเกินไป แม่ตั้งครรภ์ดื่มนมวัวมากไปอาจเสี่ยงต่อทารกแพ้โปรตีนแปลกปลอมในน้ำนมได้


5. ตับบดหรืออาหารประเภทตับ โดยอาหารพวกนี้จะมีวิตามินเออยู่สูงมาก ซึ่งอาจทำอันตรายต่อลูกน้อย ของคุณควรรับประทานสัปดาห์ละ 2 มื้อ

6. อาหารที่ผ่านการปรุงบางชนิด เช่น สลัดมันฝรั่ง หรือโคสลอว์ บางครั้งอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า Listeria อยู่เป็นจำนวนมากก่อนจะรับประทาน ตรวจดูให้แน่ใจว่าอาหารสำเร็จรูป หรืออาหารที่อุ่นซ้ำนั้นผ่านความร้อนทั่วถึงดีแล้วหรือยัง

7.ระมัดระวังการทานบาร์บีคิว เพราะเนื้อมักจะถูกวางทิ้งไว้ ก่อนจะนำมารับประทาน

8. ปลาดาบเงิน ปลากระโทงแทง และปลาฉลาม ปลาเหล่านี้มีสารปรอทตามธรรมชาติอยู่ในระดับที่อาจไม่ปลอดภัย ซึ่งอาจทำอันตรายต่อระบบประสาทที่กำลังพัฒนาของลูกน้อยในครรภ์ ปลาทูน่าก็มีสารปรอทเช่นกัน คุณแม่จึงควรจำกัดปริมาณการรับประทานอยู่ที่กระป๋องขนาดกลาง (น้ำหนักไม่รวมน้ำ 140 กรัมต่อกระป๋อง) หรือเนื้อปลา 2 ก้อน (สูงสุด 170 กรัม ต่อก้อน) ต่อสัปดาห์

9. ควรหลีกเลี่ยงการทานถั่วลิสงระหว่างตั้งครรภ์และการให้นม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีประวัติการเป็นภูมิแพ้ในครอบครัว เช่น โรคหอบหืด โรคเรื้อนกวางหรือโรคแพ้ละอองเกสร

10. แอลกอฮอล์ การได้รับปริมาณแอลกอฮอล์มากเกินไป เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหามากมายกับลูกน้อยในครรภ์ โดยเฉพาะลูกอ่อนที่อายุน้อยกว่า 8 สัปดาห์ และแม้จะบริโภคแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อย ก็ยังอาจมีผลกระทบต่อการพัฒนาสมองของลูกในครรภ์ได้ 

ไม่ยากเกินไปใช่ไหมคะ เพื่อลูกรักของเรา ท่องไว้นะคะ แม่กินอะไรลูกก็ไอย่างนั้น หากคุณแม่มีภาวะแทรกซ้อนหรือโรคประจำตัวขณะตั้งครรภ์ อาจมีเมนูที่ต้องควบคุมมากกว่านี้ แนะนำให้ปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด Mamaexpert ขอให้แม่ท้องทุกคนสุขภาพดีคลอดง่ายๆนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.อายุครรภ์กับขนาดของท้อง

2.อาหารบำรุงครรภ์แบ่งตามอายุครรภ์

3.การตรวจครรภ์ที่แม่ท้องต้องรู้

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team