พัฒนาการทารกในครรภ์ 37 สัปดาห์

09 November 2012
3170 view
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

หากลูกน้อยของคุณมีน้ำหนักตามเกณฑ์เฉลี่ย ตอนนี้ลูกอาจจะหนักประมาณ 2.7 กก. และเพราะเป็นช่วงเวลาที่ลูกมีพื้นที่ขยับตัวในครรภ์ของคุณแม่ลดน้อยลงทุกที การเคลื่อนไหวจึงเป็นการบิดตัวไปมามากกว่าการเตะท้อง ลูกกำลังฝึกหายใจเพื่อเตรียมพร้อมที่จะออกมาหายใจภายนอก ส่วนใหญ่แล้วทารกจะกลับหัวลงมาอยู่ในอุ้งเชิงกรานแล้วนในช่วงนี้ใบหน้าของทารกจะเริ่มอ้วนขึ้นและมีขนตา คอก็จะเริ่มหนาขึ้นและสามารถเปิดปิดตาได้ง่ายขึ้นแล้วในตอนนี้ ลูกน้อยของคุณมีลำตัวยาวประมาณ 49 ซม.

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่

คุณแม่อาจรู้สึกอยากทำบางสิ่งบางอย่างด้วยตนเอง อย่างการลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้านหรือเพียงแค่ตบๆ หมอน2-3 ใบ เพื่อเตรียมไว้สำหรับเวลาคลอด แต่ใช่ว่าว่าที่คุณแม่จะมีสัญชาตญาณ ‘การจัดเตรียม’ เหมือนกันทุกคน ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตามขอให้ระมัดระวังและอย่าหักโหมจนเกินไป ให้ระวังสารระเหยจากสีและควรหลีกเลี่ยงการขึ้นบันไดจะดีที่สุด เพราะการทรงตัวของคุณระหว่างตั้งครรภ์นั้นไม่มั่นคงเหมือนเดิม
คุณแม่อาจรู้สึกร้อนมากเป็นพิเศษในช่วงการตั้งครรภ์ระยะสุดท้าย ทั้งนี้ เกิดจากการที่ร่างกายต้องทำงานอย่างหนักเพื่อรับน้ำหนักที่มากกว่าปกติและต้องประคองชีวิตน้อยๆ ที่อยู่ในครรภ์ ทำให้ร่างกายของคุณแม่มีเลือดไหลเวียนมากขึ้นและมีการเผาผลาญแคลอรีเพิ่มขึ้นด้วยและเพื่อเป็นการคลายร้อน คุณแม่สามารถลองวิธีต่อไปนี้

  • แช่เจลมาส์กไว้ในตู้เย็นและนำมาโปะไว้ที่ตาสักครู่เพื่อช่วยผ่อนคลาย
  •  เปิดก็อกให้น้ำเย็นไหลผ่านข้อมือ
  •  พกพัดขนาดเล็กหรือสเปรย์น้ำไว้ในกระเป๋าถือเพื่อช่วยคลายร้อนขณะเดินทาง
  •  ดื่มน้ำมากๆ เพราะเหงื่อจะทำให้คุณสูญเสียน้ำอย่างรวดเร็ว