รู้หรือไม่? สีน้ำมูก สามารถบอกโรคได้!!

17 December 2017
2444 view

สีน้ำมูก

เมื่อลูกน้อยหรือตัวคุณเองมีน้ำมูกไหล ส่วนใหญ่ก็มักจะรีบหากระดาษทิชชู่มาเช็ด หรือสั่งน้ำมูกทิ้งไปแล้วไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนัก แล้วคุณทราบหรือไม่ว่า สีน้ำมูก หรือเสมหะ สามารถบอกได้ว่า ลูกน้อยหรือตัวคุณเอง มีโรคแฝง หรือปัญหาเกี่ยวกับจมูกซ่อนอยู่ Mama Expert จึงนำเรื่องสีของน้ำมูกบอกโรค มาฝากเพื่อให้เช็คโรคและรีบรักษาได้ทันท่วงทีค่ะ มาดูกันเลยจ้า..

สีน้ำมูกบอกโรค

สีน้ำมูกของลูกบอกอะไรได้บ้าง แม่ๆมาเช็คกันเลย เชื่อว่าคุณแม่หลายๆบ้านต้องอึ้งแน่ๆเลย เพราะไม่เตยรู้มาก่อน

สีน้ำมูก สีใส

น้ำมูก หรือเสมหะที่ใส มักเกิดจากหวัด เยื่อบุจมูกอักเสบ หรือการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และยังอาจเกิดจากสารก่อภูมิแพ้ ที่กระตุ้นเยื่อบุจมูกของผู้ที่ป่วยเป็นโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ให้ผลิตน้ำมูกใสออกมาได้เช่นกัน

สีน้ำมูก สีขาว

หากน้ำมูกที่ไหลออกมามีลักษณะเหนียว สีขาวขุ่น อาจเกิดจากการที่เยื่อบุจมูกบวม ทำให้น้ำมูกขังอยู่ในโพรงจมูกเป็นเวลานาน การกินผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมมากเกินไปก็สามารถทำให้น้ำมูกที่ออกมามีสีขาวขุ่นได้เช่นกัน เพราะไขมันในผลิตภัณฑ์นมสามารถทำให้น้ำมูกสูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้น้ำมูก หรือเสมหะมีลักษณะหนา และเหนียว และมีสีขาวขุ่นได้

สีน้ำมูก สีเหลือง

น้ำมูกสีเหลือง เป็นสัญญาณบอกว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียในโพรงจมูก หรือไซนัส เมื่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำปฏิกิริยาต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เซลล์เม็ดเลือดขาว และเชื้อแบคทีเรียที่ตายแล้ว จะรวมตัวกันจนกลายเป็นน้ำมูกสีเหลือง นอกจากนี้ น้ำมูกที่ค้างอยู่ในโพรงจมูกเป็นเวลานาน เช่น ตลอดช่วงกลางคืน ก็ทำให้เกิดน้ำมูกสีเหลืองได้โดยไม่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งในกรณีนี้ น้ำมูกจะมีสีเหลืองเฉพาะช่วงตื่นนอนตอนเช้าเท่านั้น ในขณะเดียวกัน เสมหะสีเหลืองเข้มก็สามารถเป็นสัญญาณที่บ่งบอกของโรคหลอดลมอักเสบ หรือติดเชื้อในช่องอกได้ด้วย

สีน้ำมูก สีเทา

น้ำมูกสีเทา อาจหมายถึงว่าในจมูกของคุณมีริดสีดวงจมูก ซึ่งเกิดจากเยื่อบุจมูก หรือไซนัสบวมเป็นก้อนอยู่ในโพรงจมูก หรือไซนัส ริดสีดวงจมูกไม่ใช่เนื้องอกร้าย แต่เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุจมูก ที่มีสาเหตุมาจากโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ โรคไซนัสอักเสบเรื้อรัง โรคหืด หรือภาวะแพ้ยาแอสไพริน โรคไซนัสอักเสบจากเชื้อราก็สามารถทำให้น้ำมูก หรือเสมหะมีสีเทาได้เช่นกัน มักมีสาเหตุมาจากเยื่อบุจมูกมีการบาดเจ็บเรื้อรัง หรือภูมิต้านทานของร่างกายลดลง

สีน้ำมูก สีเขียว

น้ำมูกสีเขียว คล้ายกับน้ำมูกสีเหลืองที่เป็นสัญญาณบอกว่า ร่างกายกำลังต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียภายในโพรงจมูก หรือเป็นไซนัสอักเสบ โดยมีอาการคือ บริเวณโพรงจมูกจะบวมขึ้น ทำให้น้ำมูกติดอยู่ภายในจมูกและเกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา

สีน้ำมูก สีแดง

น้ำมูกสีแดง มักเกิดจากมีเส้นเลือดในโพรงจมูกแตก ทำให้มีเลือดปนออกมากับน้ำมูก เส้นเลือดในจมูกแตกนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การระคายเคืองหรือบาดเจ็บบริเวณจมูก การอักเสบในโพรงจมูก เนื้องอก โรคหลอดเลือดชนิดต่าง ๆ หรือแม้แต่การที่เยื่อบุจมูกแห้งเกินไป ทำให้มีการแตกของเส้นเลือดได้ง่าย แต่ถ้ามีเลือดออกเป็นจำนวนมาก หรือมีติดต่อกันหลายวัน หรือมีน้ำมูกสีแดงออกจากจมูกเพียงข้างใดข้างหนึ่ง คุณควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

สีน้ำมูก สีดำ

น้ำมูกสีดำ พบได้บ่อยในผู้ที่สูบบุหรี่หรือสูดยานัตถ์ ใช้ยาเสพติดผิดกฎหมาย หรือผู้ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลภาวะทางอากาศมาก หรือเกิดจากการติดเชื้อราของโพรงจมูกหรือไซนัส

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ตอนที่สั่งน้ำมูกครั้งต่อไป อย่าลืมสังเกต สีน้ำมูก ด้วยนะคะ เพื่อให้รู้ว่ามีแนวโน้มที่จะมีโรคที่ซ่อนอยู่ในโพรงจมูกหรือไซนัสหรือไม่ และถ้าหากน้ำมูกมีสีที่ผิดปกติจนทำให้เป็นกังวล การไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโรค และการรักษาที่ถูกต้องย่อมเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง : Get Good Life | ชีวิตดี ดี