แม่โพสเตือน! ลูกโป่งสวรรค์ไฟลุกพรึ่บ อันตรายใกล้ตัวลูก

29 December 2017
464 view

คลิปเตือนภัยสำหรับคนที่ชื่นชอบลูกโป่งลอยฟ้า เพราะบางทีเมื่อลอยขึ้นฟ้าแล้ว อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.60 สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Bangorn Sanlee โพสต์คลิปขณะกลุ่มเด็กๆ เล่นกันอยู่ พร้อมกับมีลูกโป่งลอยฟ้าผูกไว้ที่รถจักรยานของเด็กผู้หญิง เมื่อน้องผู้หญิงถีบรถจักรยานไปก็มีเสียงลูกโป่งแตก และจะเห็นว่าลูกโป่งเริ่มแฟบลง เหตุการณ์ดูเหมือนไม่น่ามีเรื่องอะไรเกิดขึ้น แต่จู่ๆ ลูกโป่งที่แฟบก็ระเบิดขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับติดไฟขึ้นมาเฉยๆ โชคดีที่เหตุการณ์นี้กลุ่มเด็กๆ ที่อยู่ใกล้ลูกโป่งไม่มีใครได้รับอันตราย

ทั้งนี้ ก็มีข้อมูลจาก นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ลูกโป่งสวรรค์มักถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข แต่ก็มีเหตุการณ์ระเบิดจากลูกโป่งสวรรค์อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากก๊าซที่บรรจุเข้าไปในลูกโป่งนั้น คือ ก๊าซไฮโดรเจน ที่มีความไวไฟสูง

ลูกโป่งในประเทศไทยจะนิยมใช้ก๊าซ 2 แบบ คือ ก๊าซไฮโดรเจน และ ก๊าซฮีเลียม ผู้ที่ต้องการใช้ลูกโป่งสวรรค์ในงานต่างๆ ควรเลือกลูกโป่งสวรรค์ที่บรรจุด้วยก๊าซฮีเลียม ถึงแม้จะมีราคาแพงกว่าแต่ปลอดภัยกว่า เนื่องจากเป็นก๊าซเฉื่อย ไม่ติดไฟ ไม่มีปัญหาระเบิด และเกิดการรั่วซึมยาก

แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้ก๊าซไฮโดรเจน ควรเพิ่มความระมัดระวังในการบรรจุและติดป้ายเตือนว่าห้ามนำเข้าใกล้ความร้อนหรือประกายไฟ และต้องไม่นำลูกโป่งที่บรรจุก๊าซไฮโดรเจนมารวมกันเป็นพวงใหญ่ จัดวางไว้ในที่ร่ม ห่างจากหลอดไฟ หรือประกายไฟต่างๆ

ขอบคุณ : sanook.com

  • No tag available