พัฒนาการทารกในครรภ์ 10 สัปดาห์

06 December 2012
18273 view

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

ตอนนี้ลูกจะมีความสูงประมาณ 3 ซม . และ เนื่องจากสมองของลูกเติบโตอย่างรวดเร็วกว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย จึงทำให้ศีรษะดูมีขนาดใหญ่มาก นิ้วเท้าเริ่มแยกเป็นนิ้วและลูกเคลื่อนไหวมากขึ้นในแต่ละวัน และจะ เริ่มหลับๆ ตื่นๆ พร้อมทั้งบริหารกล้ามเนื้อของตน แขนจะงอบริเวณที่เป็นข้อศอก และถ้ามองเห็นเข้าไปข้างในได้ คุณจะเห็นกระดูกสันหลังของลูกอย่างชัดเจนผ่านผิวหนัง
ร่างกายของคุณจะดูดซึมธาตุเหล็กจากซีเรียลและผักต่างๆ ได้ดีที่สุด หากคุณทานอาหารอื่นที่อุดมไปด้วยวิตามินซีในเวลาเดียวกัน โดยคุณแม่อาจ ดื่มน้ำส้มสักแก้วพร้อมซีเรียลในเวลาอาหารเช้า หรือทานผลไม้สดเป็นอาหารจานแรกก่อนเริ่มอาหารจานหลัก

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่

แม้ว่ามดลูกของคุณจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่า และใหญ่ พอๆ กับผลส้มโอ แต่อาจจะยังไม่เห็นท้องของคุณแม่ได้ชัดเจน นัก จริงๆ แล้ว ระยะนี้ อาจยังไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำว่าคุณเริ่มตั้งครรภ์แล้ว อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้คุณคงดูแลตัวเองและเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์บ้างแล้ว เมื่อพูดถึงอาหารที่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์ ธาตุเหล็กนับเป็นสารอาหารที่สำคัญอย่างหนึ่งที่คุณต้องได้รับ เพราะธาตุเหล็กจะช่วยเพิ่มออกซิเจนในเซลล์เม็ดเลือดแดง และเป็นสิ่งที่ลูกต้องการเพื่อการพัฒนาสมอง หาก คุณขาดธาตุเหล็ก ลูกอาจจะไม่เป็นอะไร แต่คุณแม่จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคโลหิตจาง ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย หมดแรง และโดยทั่วไปจะทำให้รู้สึกไม่สบาย
สูติแพทย์อาจแนะนำธาตุเหล็กเสริมให้คุณ ไม่เช่นนั้น คุณแม่ต้องเน้นอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กด้วยตัวเอง เช่น ทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ผลไม้แห้ง ซีเรียลและขนมปังชนิดโฮลเกรน และผักใบเขียว ให้มากขึ้น และ ที่น่ายินดีก็คืออาหารเหล่านี้ล้วนมีสารอาหารที่สำคัญหลากชนิดนอกเหนือจากธาตุเหล็กอีกด้วย