10 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาดและมีวิทยาศาสตร์รองรับ

22 January 2018
30780 view

เลี้ยงลูกให้ฉลาด

การเลี้ยงลูกไม่ได้ใช้ความเชื่อ การเลี้ยงลูกไม่มีถูกผิดก็จริงแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานทางการแพทย์ที่ถูกต้องและอิงวิทยาศาสตร์ เพื่อความปลอดภัยของลูก และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ล้วนแล้วแต่ผ่านการทดลองมาแล้วทั้งนั้น วันนี้ Mamaexpert มีวิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาดและอิงวิทยาศาสตร์มาฝากทุกบ้าน ให้นำไปประยุกต์ใช้ดังนี้จ้า 

1. ลูกฉลาดด้วยดนตรี

ดนตรีทำให้เด็กฉลาดขึ้น งานวิจัยเผยว่าเด็กที่อยู่ในกลุ่มเรียนดนตรีจะมีระดับไอคิวที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเด็กที่ไม่ได้เรียนดนตรี แม้ว่าผลที่เกิดขึ้นจะเล็กน้อย แต่เมื่อวัดจากคะแนนสอบต่างๆ แล้ว ก็ถือว่ามีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จด้านวิชาการ แถมการฝึกเล่นดนตรียังเป็นประโยชน์ต่อคนทุกวัยด้วย

 

2.ลูกฉลาดกว่า ด้วยการเล่นกีฬา

การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียน จากการวิจัยที่ระบุว่าหลังจากออกกำลังกาย เด็กจะจดจำคำศัพท์ใหม่ได้เร็วขึ้นถึง 20% นอกจากนี้ การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองส่วนความจำและการเรียนรู้ถึง 30% ด้วย

 

3. ลูกฉลาดเพราะพ่อแม่อ่านหนังสือกับลูกไม่ใช่อ่านให้ลูกฟัง

เด็กฉลาดจำเป็นต้องมีทักษะในการอ่าน แต่พ่อแม่จะต้องอ่านหนังสือพร้อมไปกับคุณลูก ไม่ใช่นั่งอ่านให้ลูกฟังโดยที่ลูกไม่ได้มองหนังสือเลย นอกจากนี้ การแบ่งหนังสือกันอ่านยังเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้เบื้องต้นให้กับเด็กที่เรียนอ่อนด้วย
 

4. ลูกฉลาดด้วยการนอน ลูกอดนอนลูกจะโง่

การสูญเสียเวลานอนเพียง 1 ชม. ก็เท่ากับสูญเสียเวลาการเติบโตทางสติปัญญาและพัฒนาการไปถึง 2 ปี โดยจากข้อมูลสำรวจของ Wahlstrom ในนักเรียนมัธยมปลาย 3,000 คน ในโรด ไอส์แลนด์ เด็กมัธยมปลายที่ได้เกรด A มีเวลานอนเฉลี่ยมากกว่าเด็กที่ได้เกรด B ประมาณ 15 นาที และเด็กเกรด B มีเวลานอนเฉลี่ยมากกว่าเด็กเกรด C ประมาณ 15 นาทีเช่นกัน
 

5. ลูกฉลาดกว่าด้วยการสร้างวินัยในตนเอง 

เด็กที่มีวินัยและความตั้งใจจะมีแววประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าเด็กที่มีไอคิวสูง เพราะเด็กที่มีวินัยจะไม่วอกแวกและใช้เวลาไปกับเรื่องไร้สาระ ทำให้เราสามารถคาดการณ์ประสิทธิภาพด้านวิชาการในอนาคตได้ 
 

6. ลูกฉลาดด้วยการลงมือทำอย่างต่อเนื่อง

สมองของคนเราจะพัฒนาได้โดยการลงมือทำสิ่งต่างๆ ไม่ใช่แค่การฟัง นี่คือเหตุผลที่การมีทักษะหลายอย่างดีกว่าใช้เวลาไปกับการทำแบบทดสอบ แทนที่จะค่อยๆ ลงมือทำและซึมซับทักษะเหล่านี้
 

7. ลูกฉลาดด้วยอาหาร และเวลาทานอาหารก็สำคัญ

พ่อแม่ย่อมต้องการให้ลูกๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์อยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารเสียสุขภาพอย่างคาเฟอีนและน้ำตาล ที่จริงแล้วก็มีประโยชน์เช่นกัน หากให้เด็กรับประทานในเวลาที่เหมาะสม เพราะคาเฟอีนและน้ำตาลจะช่วยกระตุ้นสมอง รักษาความสนใจและการทำงานของกระบวนการจำ และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการใส่ใจ โดยสามารถให้เด็กรับประทานคาเฟอีนเป็นรางวัลขณะที่เรียนหรือต้องการพักผ่อนได้

 

8. ลูกฉลาดเพราะลูกมีความสุข

เด็กที่มีความสุข = เด็กที่ประสบความสำเร็จ
ความสุขเป็นข้อได้เปรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นสิ่งที่ชี้วัดประสิทธิภาพของมนุษย์ โดยเฉลี่ยแล้ว คนที่มีความสุขมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จทั้งเรื่องงานและความรักมากกว่าคนที่ไม่มีความสุข แต่ขั้นแรกในการสร้างเด็กที่มีความสุขก็คือ ต้องเป็นพ่อแม่ที่มีความสุขให้ได้ก่อน
 

9. ลูกฉลาดส่วนหนึ่งมาจากสิ่งแวดล้อม

โดยทั่วไปแล้ว เด็กๆ จะไม่มีนิสัยหรือสติปัญญาเหมือนพ่อแม่ แต่สิ่งที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็กจริงๆ ก็คือสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเพื่อนร่วมห้อง การเรียนในโรงเรียนที่วิชาการเข้มแข็ง แม้ว่าจะมีความกดดัน แต่ในแง่หนึ่งก็จะช่วยให้ลูกมีเพื่อนที่ตั้งใจเรียน โดยจากการวิจัยในนักศึกษาของ Dartmouth College ระบุว่าเมื่อนักศึกษาที่เรียนไม่เก่งได้รูมเมตเป็นเด็กเรียนเก่ง ก็จะมีเกรดเฉลี่ยที่ดีขึ้น เพราะได้ซึมซับพฤติกรรมการเรียนจากรูมเมตนั่นเอง
 

10. ลูกฉลาดเกิดจากพ่อแม่เชื่อมั่นในตัวลูก

แค่เชื่อว่าลูกของคุณเก่ง ก็สร้างความเปลี่ยนแปลงได้มากมายแล้ว เนื่องจากเป็นการสร้างกำลังใจและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เด็ก โดยจากการทดสอบของโรเซนธัลและเลนอร์ จาคอบสัน ที่ให้ครูบอกนักเรียนว่านักเรียนเป็นเด็กฉลาดกว่าที่คิด นักเรียนเหล่านั้นจะทำคะแนนได้ดี ไม่ว่าจะสุ่มหรือไม่ได้สุ่มบอกก็ตาม โดยในช่วงจบการศึกษา เด็กราว 30% มีคะแนนเฉลี่ยไอคิวเพิ่มถึง 22 คะแนน และเกือบทุกคนมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10 คะแนน
 
การเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องอิงหลักวิทยาศาตร์ร่วมด้วย แต่ทั้งหมดทั้งมวลต้องมีเวลาพอสมควร เพราะ10ข้อที่กล่าวมา ล้วนแล้วแต่อาศัยเวลาทั้งสิ้น  Mamaexpert สนับสนุนให้ทุกบ้านเลี้ยงลูกด้วยเวลา สู้ๆทุกบ้านค่ะ
บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 
เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team