ปัญหา! เส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์

28 January 2013
2368 view

เส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นเลือดขอดขณะตั้งครรภ์

แม่ตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงมากมายกับผิวพรรณ เมื่อตั้งครรภ์ได้ประมาณ 3-4 เดือนจะเริ่มสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณได้บ้างโดยเฉพาะเรื่องเส้นเลือดขอด ซึ่งมองเห็นเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ โป่งพองที่ผิวด้านข้างของเข่าและตาตุ่มเมื่อเส้นเลือดพองโตกว่าปกติจะมอง เห็นเป็นสีเขียว ๆ นั่นคือเส้นเลือดฝอยขดไปมาใต้ผิวหนัง ถ้าเอานิ้วมือกดรีดไปตามเส้นสีเขียวจะทำให้เส้นเลือดแฟบลงเหลือเป็นสีผิวปกติ เมื่อปล่อยมือจะเห็นเป็นเลือดสีเขียวเหมือนเดิมซึ่งเป็นวิธีการตรวจสอบอาการเส้นเลือดขอดเบื้องต้นด้วยตัวเอง

เส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์อันตรายไหม

การมีเส้นเลือดขอดมักไม่ก่อให้เกิดความผิดปกติอะไรนอกจากเห็นเป็นเส้นเลือดปูดออกมาจนน่ากลัว คุณแม่เพียงส่วนน้อยที่อาจจะรู้สึกไม่ค่อยสบาย เช่น หนักหรือถ่วงบริเวณขาและน่อง และมีน้อยรายมากที่อาจจะปวดเวลายืนหรือเดินและจำเป็นต้องนอนพักเป็นเวลายาวนาน อย่างไรก็ตามหลังจากคุณแม่คลอดไปแล้ว มดลูกก็จะมีขนาดเล็กลงการกดทับเส้นเลือดของมดลูกก็จะหมดไปอาการเส้นเลือดขอดก็จะดีขึ้น

สาเหตุของเส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์

อาการเส้นเลือดขอดเกิดจากการที่ทารกมีขนาดโต ไปกดทับเส้นเลือดบริเวณหน้าท้อง หลัง และต้นขาทำให้การไหลเวียนของระบบเลือดผิดปกติ เลือดไหลกลับสู่หัวใจได้ยากขึ้น จึงเหลือค้างในเส้นเลือดฝอยที่ขา ประกอบกับขาที่เป็นอวัยวะที่อยู่ส่วนล่างเลือดจึงค้างได้มาก และนานทำให้เกิดเส้นโป่งพองและขอดเป็นเส้น ๆ ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์มีอาชีพที่ต้องยืนนาน เดินมาก อาการเส้นเลือดขอดจะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วยค่ะ

วิธีป้องกันและรักษาอาการเส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรต้องให้ขาอยู่สูงกว่าปกติ เช่น ขณะนั่ง ควรยกขาพาดเก้าอี้ให้อยู่ระดับเดียวกันกับสะโพก แม้จะเป็นท่าที่ไม่สุภาพก็ตาม แต่ก็ช่วยรักษาสุขภาพขาได้ดี ส่วนเวลานอนควรใช้หมอนหนุนบริเวณข้อเท้าเพื่อให้ขาอยู่สูงกว่าเดิม เป็นการป้องกันเส้นเลือดขอด ส่วนรายที่มีเส้นเลือดขอดขนาดโต อาจต้องใช้ ผ้ายืด Elastic bandage (คุณแม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยานะคะ) รัดขาให้แน่นเพื่อกดเส้นเลือดให้แบนราบกว่าเดิมโดยส่วนมากอาการเส้นเลือดขอดขณะตั้งครรภ์จะหายไปเองหลังคลอด 3 เดือน แต่ในบางคนอาการดังกล่าวยังคงก่อกวนร่างกายและจิตใจ ทางออกที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้คุณได้คือการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผิวหนัง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team