อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน ควรกินหรือควรเลี่ยงเมนูไหน ? เช็คเลย

24 May 2018
29007 view

อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน

เริ่มเข้าสู่เดือนที่ 2 แล้วที่มีลูกน้อยอยู่ในท้องของคุณแม่ เริ่มชินกันหรือยังค่ะ ในช่วงนี้คุณแม่จะมีอาการแพ้ท้องมากต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลสุขภาพของตนเองและอาหารที่คุณแม่ทานก็สำคัญไม่แพ้กัน

ความสำคัญของการบำรุงครรภ์เมื่ออายุครรภ์ 2 เดือน

ในเดือนที่2 น้ำหนักของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นและคุณแม่บางท่านยังแพ้ท้องอยู่บางครั้งอาจทำให้มีอาการที่แพ้ท้องรุนแรงจากระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น ลูกน้อยในครรภ์เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงมีการสร้างรก อวัยวะบางส่วน เซลล์ประสาทส่วนกลางและในเดือนนี้สมองของลูกเริ่มมีการพัฒนาแล้ว ดังนั้นคุณแม่ควรทานอาหารที่มีโปรตีน โอเมก้า3 กรดโฟเลตและวิตามินบี2 

สุดยอดอาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน

เดือนที่ 2 ลูกน้อยในครรภ์อวัยวะบางส่วนเริ่มมีการพัฒนา เซลล์ประสาทส่วนกลางและสมองเริ่มมีการพัฒนา นอกจากนี้ระบบไหลเวียนโลหิตและการเต้นของหัวใจก็พัฒนาในช่วงเดือนที่ 2 ดังนั้น อาหารที่คุณแม่ควรทานมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

1. คุณแม่ยังคงต้องรับประทานกรดโฟลิกต่อเนื่องจากเดือนแรกเพราะ

ช่วยทำให้เซลล์แต่ละตัวของตัวอ่อนแข็งแรง หากคุณแม่ไม่ได้เสริมกรดโฟลิกให้ลูกน้อยในครรภ์ อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติของระบบประสาทหรือมีความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดได้ และคุณแม่ยังคงได้รับสารอาหารตัวนี้ต่อไปจนเข้าสัปดาห์ที่ 12 อาหารที่มีกรดโฟลิก เช่น ธัญพืชและถั่ว นอกจากกรดโฟลิกแล้วยังมีโอเมก้า3 ซึ่งคุณแม่จะได้รับจากน้ำมันปลา เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาดีนที่ช่วยสมองของลูกน้อยมีพัฒนาการที่แข็งแรง

2. ธาตุเหล็ก 

ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือแดงที่ช่วยในการบำรุงเลือดของคุณแม่ลำเลียงออกิเจนไปยังส่วนต่างๆของร่างกายรวมทั้งผ่านรกเข้าไปสู่ลูกด้วยเช่นกัน และยังเป็นตัวช่วยในการไม่ให้เกิดเลือดจางในคุณแม่และลูกน้อย มีมากในอาหารประเภท ผักใบเขียว เช่น ผักโขม

3. โปรตีน

ทารกมีการสร้างรกและอวัยวะต่างๆ ดังนั้นโปรตีนจะช่วยในการสร้างอวัยวะต่างๆของลูกมีมากในเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นมและไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง

4. แคลเซียม

ยังมีความจำเป็นอยู่มากเพราะจะช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อของทารกในครรภ์ สารอาหารนี้พบได้ที่ นม เนื้อ โยเกิร์ต ชีสและพืชตระกลูถั่ว

5. วิตามิน B2 

นอกจากคุณแม่ต้องทานอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า3 แล้ว ที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ วิตามิน B2 ที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ คุณแม่จึงได้รับสารอาหารเหล่านี้ตลอดการตั้งครรภ์ วิตามินบี 2 พบได้จาก นม ไข่แดง ไข่ปลา เนยแข็งและ ผักใบเขียว

อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือนที่ควรหลีกเลี่ยง

คุณแม่ตั้งครรภ์ให้ความสำคัญต่อการทานอาหารที่เหมาะสมและช่วยพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์จนบางครั้งลืมไปว่ามีอาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในระหว่างที่ตั้งครรภ์ อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงเดือนที่ 2 เช่น

1.  งดดื่มชา กาแฟ

เพราะสารคาเฟอีนจะทำให้การดูดซึมของธาตุเหล็กได้ไม่ดี 

2.  อาหารที่ปรุงไม่สุก 

เพราะหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโรคจากการทานอาหารดิบ อาหารที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ โดยเฉพาะไข่ที่ยังไม่ได้ปรุงให้สุกก่อน ในไข่ดิบอาจปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลาซึ่งจะทำให้ เป็นไข้ ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อเด็กทารกในท้องได้ ฉะนั้นถ้าอยากเสริมโปรตีนให้ร่างกายด้วยการกินไข่ ควรจะกินไข่ต้มที่ทั้งไข่ขาวและไข่แดงสุกจะดีที่สุดค่ะ 

3. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ประสาท ส่งผลให้มีการเจริญเติบโตบกพร่อง น้ำหนักแรกเกิดน้อยและมีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง มีปัญหาด้านความจำ การเคลื่อนไหวผิดปกติ และมีอาการซุกซนไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้นการดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ไม่ควรและอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้

4. นมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์

เพราะอาจมีจุลลินทรีย์หรือเชื้อโรคต่างๆที่ทำให้สุขภาพของคุณแม่แย่และอาจเสี่ยงต่อทารกในครรภ์ได้

เห็นแบบนี้แล้วคุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่สด ปรุงขึ้นใหม่เสมอและไม่ควรทานอาหารแช่แข็งนะค่ะ เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

อาหารบำรุงครรภ์ ในช่วงอายุครรภ์อื่นๆ คลิกเลย →→

อาหารบำรุงครรภ์

1 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

2 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

 3 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

4 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

5 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

6 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

7 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

8 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

9 เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

กลุ่มคุณแม่แชร์
ไอเดีย


เรียบเรียงโดย :
Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง : 

1. รองศาสตราจารย์นายแพทย์วิทยา ถิฐาพันธ์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล.อยากกระตุ้นลูกฉลาดตั้งแต่อยู่ในท้อง เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/th/department/obstretrics_gynecology/dept_article_detail.asp?a_id=425. [ค้นคว้าเมื่อ 11 มีนาคม 2561].

2. Your pregnancy: 8 weeks.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-8-weeks_1097.bc. [ค้นคว้าเมื่อ 11 มีนาคม 2561].

3. st Month Pregnancy Diet - Which Foods To Eat And Avoid?.เข้าถึงได้จาก http://www.momjunction.com/articles/2nd-month-pregnancy-diet-foods-eat-avoid_00115/?ref=end[ค้นคว้าเมื่อ 11 มีนาคม 2561].

4. ผศ.พญ.สุรีย์ลักษณ์  สุจริตพงศ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล.ผลกระทบของการเสพสารเสพติดระหว่างตั้งครรภ์.เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=796. [ค้นคว้าเมื่อ 11 มีนาคม 2561].

5. 9 อาหารคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทาน.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/PjirVc. [ค้นคว้าเมื่อ 11 มีนาคม 2561].

6. ชา กาแฟ นม คนท้องกินได้หรือไม่ได้.เข้าถึงได้จาก http://mumraisin.com/can-food-eat-stomach/[ค้นคว้าเมื่อ 11 มีนาคม 2561].