สุดยอดสารอาหารจากกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์

20 January 2020
2339 view

สารอาหารมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก ยิ่งทารกได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนจากการดื่มนมแม่ย่อมเป็นผลดีต่อการพัฒนาสมอง และพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูก องค์การอนามัยโลกจึงแนะนำให้ลูกดื่มนมแม่นานที่สุด คุณแม่สงสัยกันไหมคะว่าทำไมนมแม่จึงมีสุดยอดสารอาหารที่ดีเลิศและมีกระบวนการสร้างน้ำนมยังไง ตามมาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ

กระบวนการสร้างน้ำนมแม่

กว่าจะเป็นนมแม่หนึ่งหยดนั้น ต้องผ่านกระบวนการมากมายเริ่มตั้งแต่ที่แม่ยังตั้งครรภ์ในไตรมาสที่สาม เต้านมของแม่เริ่มขยายใหญ่ขึ้น เซลล์เปลี่ยนเป็น lactocytes สร้าง colostrum หลังจากคลอดลูกแล้วโปรแลคตินจะกระตุ้นน้ำนมให้สร้างน้ำนม(1)  ยิ่งดูดมากเท่าไหร่ ยิ่งกระตุ้นให้เกิดการสร้างน้ำนมมากยิ่งขึ้น และทำให้ทารกได้รับน้ำนมที่มีการหลุดของเยื่อหุ้มเซลล์น้ำนม ซึ่งเราเรียกว่า อะโพไครน์ จึงทำให้นมมีสารอาหารธรรมชาติสูงดีต่อลูกน้อย นอกจากนมแม่แล้วกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ยังเกิดขึ้นกับแพะ จะเป็นอย่างไรนั้น ตามมาค่ะ

กระบวนการสร้างน้ำนมจากแม่แพะ

แพะมีเต้านมสองเต้า แพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ แบบเดียวกับคน และในขณะหลั่งน้ำนมนั้นจะมีเซลล์น้ำนมหลุดออกมาด้วย ซึ่งเป็นสารอาหารธรรมชาติ ทำให้นมแพะมีกระบวนการสร้างน้ำนมแบบ อะโพไครน์ ที่ให้สารอาหารธรรมชาติสูง คุณแม่อยากรู้ไหมคะว่าสารอาหารที่ได้จะดีกับลูกมากน้อยแค่ไหน ตามมาหาคำตอบในหัวข้อถัดไปค่ะ

สารอาหารที่ได้จากการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ดีต่อลูกอย่างไร

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์จะได้สารอาหารจากธรรมชาติสูงหรือเราอาจคุ้นเคยในชื่อว่าไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ ซึ่งประกอบไปด้วยทอรีนที่ช่วยให้การทำงานของจอประสาทตาดีขึ้น นิวคลีโอไทด์ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย โพลีเอมีนส์ช่วยทำให้ระบบทางเดินอาหารสมบูรณ์ และโกรทแฟคเตอร์ช่วยให้เด็กมีการเจริญเติบโตที่สมวัย

จากวิดีโอคุณแม่คงทราบแล้วว่าแพะมีการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ซึ่งเป็นแบบเดียวกับนมแม่ และมีสุดยอดสารอาหารจากธรรมชาติครบถ้วน ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ลูกเจ็บป่วยบ่อย สุขภาพแข็งแรง เป็นเด็กอารมณ์ดี รวมทั้งมีพัฒนาการด้านร่างกายและสมองที่ดีสมวัย ในวันที่แม่ต้องเลือกนมให้ลูกดื่ม นมแพะก็เป็นอีกทางเลือกที่มีสารอาหารจากกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์

อะโพไครน์ ให้ธรรมชาติสร้างลูก 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. พญ.ยุพยง แหงเชาวนิช.กายวิภาคของเต้านม และกลไกการสรางและหลั่งน้ํานม.เข้าถึงได้จาก http://www.ped.si.mahidol.ac.th/vdo/breastfeeding/set-breastfeeding/1.Anatomy&Physiology-%20lastdit.pdf.[ค้นคว้าเมื่อ 4 มีนาคม 2562]
  2. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.[ค้นคว้าเมื่อ 14 มีนาคม 2562]
  3. Goat milk secretion.เข้าถึงได้จาก https://www.dgc.co.nz/leaders/goat-milk-secretion.[ค้นคว้าเมื่อ 14 มีนาคม 2562]