นมแม่มีดีอะไรซ่อนอยู่ แม่ยุคใหม่ต้องรู้ !!!

22 March 2019
2616 view

ตั้งแต่วันแรกที่คลอด ลูกรักต้องการสารอาหารในการบำรุงร่างกายและสมองให้เจริญเติบโตอย่างสมวัย คุณแม่หลายบ้านอาจทราบอยู่ก่อนแล้วว่า อาหารสำคัญสำหรับทารกนั้น คือน้ำนมแม่ เพราะนมแม่อุดมไปด้วย สารอาหารธรรมชาติ หรือไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive Components) ที่ดีต่อร่างกายของลูกน้อย แต่… คุณแม่ทราบหรือไม่ ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ มีความสำคัญอย่างไร เรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆ กันค่ะ

Bioactive Components คืออะไร ทำไมสำคัญต่อลูก

Bioactive Components คือ สารอาหารธรรมชาติ ประกอบด้วย นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์ เป็นสารอาหารธรรมชาติที่หลุดออกมาพร้อมกับน้ำนม ซึ่งได้จากระบบการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ (Apocrine) เท่านั้น ซึ่งกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์พบเฉพาะในมนุษย์และแพะ

ทำไมลูกควรได้รับสารอาหารที่เป็นธรรมชาติ

Bioactive Components ให้สารอาหารธรรมชาติสูง 4 ชนิด คุณแม่ยุคใหม่ต้องไม่พลาด ที่จะให้ลูกรักได้รับสารอาหารที่มีธรรมชาติสูงในทุกๆวันและต่อเนื่องทุกช่วงวัย  เพราะสารอาหารทั้ง 4 ชนิด นั้นมีสิ่งดีๆ ซ่อนอยู่ ดังนี้

1. นิวคลีโอไทด์ (Nucleotide)
นิวคลีโอไทด์ เป็นส่วนสำคัญของการสร้าง DNA และ RNA ซึ่ง มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน การเจริญเติบโต และพัฒนาการของลูกน้อย
2. ทอรีน (Taurine)
ทอรีน เป็นกรดอะมิโนที่ มีความสำคัญต่อกระบวนการต่าง ๆ ภายในร่างกาย หากร่างกายของลูกน้อยได้รับ ทอรีน ในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยให้ระบบประสาทและสมอง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรดอะมิโนชนิดนี้ยังมีความสำคัญต่อ กระบวนการทำงานของจอประสาทตา ช่วยให้สามารถมองเห็นได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
3. โพลีเอมีนส์ (Polyamine)
โพลีเอมีนส์ อีกหนึ่งสารอาหารจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพของลูกน้อย โพลีเอมีนส์เป็นสารอินทรีย์ มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกาย ที่สำคัญโพลีเอมีนส์ มีส่วนช่วยส่งเสริมระบบทางเดินอาหารของลูกน้อยให้สมบูรณ์ ดีต่อกระบวนการขับถ่าย ลดปัญหาท้องผูก
4. โกรทแฟคเตอร์ (Growth factor)
โกรทแฟคเตอร์ มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการเจริญเติบโต ช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างเม็ดเลือดแดง เสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรงขึ้น มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการเจริญเติบโต

ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมคะว่า ในหนึ่งหยดน้ำนมแม่ มีสารอาหารอันทรงพลังซ่อนอยู่มากมาย คุณแม่ยุคใหม่ไม่ควรพลาดเรื่องราวดีๆ จากหยดน้ำนมของคุณเอง แล้วมาอัพเดทเรื่องราวดีๆ กับ mamaexpert ในโอกาสต่อไป อย่าลืมนะคะนมของลูกเรื่องของแม่ค่ะ  


เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team