20 ข้อควรรู้ก่อนให้ลูกดื่มนมแพะ

14 May 2019
7152 view

ปัจจุบันคุณแม่หลายท่านหันมาสนใจให้ลูกดื่มนมแพะมากขึ้น เพราะปากต่อปากจากคุณแม่บ้านอื่นๆ ที่บอกต่อ และส่วนหนึ่งของข้อมูลดีๆ ได้มาจากการรีวิวประสบการณ์เรื่องนมของลูกผ่านโซเชียลมีเดีย หรือตามเพจแม่ๆ ทำให้คุณแม่เข้าถึงข้อมูลของนมแพะได้ไม่ยาก ซึ่งคุณแม่ส่วนใหญ่ต่างเชียร์และไว้ใจนมแพะ ในเรื่องของสารอาหารที่ครบครัน ดื่มง่าย ท้องไม่อืด และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน พัฒนาการสมวัย แต่เดี๋ยวก่อน … เราจะเชื่อทั้งหมดเลยไม่ได้ ก่อนเลือกซื้อนมแพะให้ลูกดื่ม Mamaexpert ชวนคุณแม่มือใหม่มาล้วงเรื่องไม่ลับของนมแพะทุกๆ ด้านก่อนเลือกซื้อ ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

20 ข้อควรรู้เกี่ยวกับนมแพะ

ปัจจุบันมีตัวเลือกมากมายให้คุณแม่ได้พิจารณา สำหรับคุณแม่ที่คิดจะเลือกนมแพะให้ลูกดื่ม ต้องทราบข้อมูลต่างๆ อย่างน้อย 20 ข้อต่อไปนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อ นมของลูกเรื่องใหญ่สำหรับแม่และพลาดไม่ได้เชียว!!!

1. นมผงที่ได้จากนมแพะมีหลากหลายยี่ห้อ แพะแต่ละสายพันธ์ให้คุณภาพน้ำนมที่แตกต่างกัน แพะสายพันธุ์ "ซาเนน" จากนิวซีแลนด์เป็นแพะสายพันธุ์ที่ให้นมดีที่สุด ผลิตน้ำนมคุณภาพสูง ซึ่งแพะซาเนนมีการถ่ายทอดพันธุกรรมที่ดี จึงทำให้ได้น้ำนมที่มีสารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณสูง
2. นมแพะที่ได้มาตรฐานเริ่มที่อาหารของแพะ ต้องเลี้ยงด้วยหญ้าที่ปราศจากสารเคมี ซึ่งหญ้าที่ให้แพะกิน คือ หญ้าอัลฟาฟาที่อุดมด้วยโปรตีน อีกทั้งยังมีต้นโคลเวอร์ พืชตระกูลถั่วที่มีประโยชน์ จึงทำให้น้ำนมแพะ หอม อร่อย และมีสารอาหารที่ครบถ้วน
3. นมแพะเป็นนมที่มีการดัดแปลงน้อยกว่านมวัว จึงทำให้นมแพะมีสารอาหารจากธรรมชาติมากกว่านมวัว
4. นมแพะที่ได้จากแพะสายพันธุ์ "ซาเนน" มีวางขายในประเทศไทย คือ นมแพะยี่ห้อ DG

5. นมแพะ DG นมแพะคุณภาพดี ผลิตและนำเข้าจากประเทศนิวซีแลนด์ โดยบริษัท แดรี่ โกท โค-ออพเพอเรทิฟ (เอ็น.แซ็ด) จำกัด
6. นมแพะ มีความเป็นธรรมชาติ และมีสารอาหารที่มีความเป็นธรรมชาติสูง เพราะการผลิตนมแพะมีสารเติมแต่งน้อย มีกระบวนการดัดแปลงน้อยกว่า ตลอดจนการให้ความร้อนน้อยครั้ง จึงทำให้นมแพะมีสารอาหารจากธรรมชาติคงอยู่มากกว่า 
7. นมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบ "อะโพไครน์" แบบเดียวกับคน ซึ่งให้สารอาหารที่เป็นธรรมชาติในปริมาณสูง
8. ไบโอแอคทีฟคอมโพเนนท์ (Bioactive Components) คือสารอาหารธรรมชาติที่หลุดมาพร้อมกับน้ำนม ประกอบด้วย นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์
9. นิวคลีโอไทด์จากนมแพะ เป็นส่วนสำคัญของการสร้าง DNA และ RNA ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน การเจริญเติบโต นิวคลีโอไทด์ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเซลล์ในร่างกาย 
10. ทอรีนจากนมแพะ มีความสำคัญช่วยให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ลูกมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น
11. โพลีเอมีนส์จากนมแพะ เป็นสารอาหารจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพของลูก มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการเจริญเติบโตของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ที่สำคัญมีส่วนช่วยส่งเสริมระบบทางเดินอาหาร 
12. โกรทแฟคเตอร์จากนมแพะ ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของลูก ช่วยให้มีการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้ผิวหนังเจริญเติบโต เสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรงขึ้น 
13. นมแพะมีโปรตีนที่ย่อยง่าย และดูดซึมได้ง่าย ทำให้ลูกสบายท้อง ท้องไม่อืด เพราะนมแพะมีโปรตีนย่อยง่าย (เบต้าเคซีน)ที่สูงกว่านมวัว 2 เท่า เด็กที่ดื่มนมแพะจึงสบายท้องมากกว่า และพบอัตราเด็กเกิดอาการท้องอืดน้อยกว่าเด็กที่ดื่มนมวัว
14. นมแพะมีโปรตีน CPP หรือ Casein Phosphopeptides เป็นตัวช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุสำคัญต่างๆ ได้แก่ แคลเชียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และ สังกะสี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยให้ลูกเติบโตแข็งแรง มีพัฒนาการสมวัย
15. นมแพะทำให้เกิดอาการแพ้น้อยกว่านมวัว เพราะนมแพะมีปริมาณโปรตีนก่อแพ้ หรือ เบต้าแลคโตกลอบบูลิน น้อยกว่านมวัว 23% เด็กที่ดื่มนมแพะจึงมีโอกาสเกิดการแพ้น้อยกว่านมวัว 
16. นมแพะมีใยอาหาร หรือพรีไบโอติก (Prebiotics) ชนิดอินนูลิน และโอลิโกฟรุคโตส ช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร ช่วยลดปัญหาอาการท้องผูก และช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกัน 
17. นมแพะมีไขมันย่อยง่าย MCT Oil ตามธรรมชาติ เป็นไขมันที่มีขนาดเล็กกว่ากรดไขมันในนมวัว ร่างกายลูกน้อยจึงดูดซึมนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีน้ำหนักตัวเหมาะสมตามวัย
18. นมแพะมีสารอาหารสำคัญครบถ้วน เช่น DHA, ARA, โคลีน ทอรีน มีแคลเซียมสูง และวิตามิน B12 สูง
19. นมแพะมีกรดไขมัน โอเมก้า 3, 6 และ 9 ที่ช่วยเรื่องการพัฒนาสมอง และพัฒนาทางสายตา ถ้าเด็กได้รับประทาน โอเมก้า 3, 6 และ 9 อย่างเพียงพอ จะช่วยให้การทำงานของสมองและสายตาดียิ่งขึ้น
20. นมแพะเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย นมแพะมีสูตรสำหรับทุกคนในครอบครัวด้วย คุณแม่ตั้งครรภ์และทุกคนในครอบครัวสามารถดื่มนมแพะ DG สูตร 3 ด้วยกันได้เลย

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อนมแพะ

นมแพะมีข้อดีและคุณประโยชน์คับคั่งทุกหยด แต่ใช่ว่าจะไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้อนะคะ เนื่องจากนมผงดัดแปลงที่ได้จากแพะมีหลายสูตรหลายยี่ห้อ ควรเลือกซื้อยี่ห้อที่โรงงานผลิตผ่านมาตรฐาน และใช้สูตรนมตามความเหมาะสมของช่วงอายุ และในปริมาณที่พอเหมาะ และ 3 สิ่งที่แม่ต้องตระหนักก่อนจ่ายตังค์ซื้อนมมีดังนี้...

1. อย่าข้ามสูตร!!! เลือกนมตรงสูตรที่ลูกกิน บางคนให้ลูกข้ามสูตร เพราะอยากให้ลูกน้ำหนักพรวด ตัวโต ผิดถนัดค่ะ!!! เด็กควรได้รับนมตามสูตรตามช่วงอายุ
2. ตรวจเช็คบรรจุภัณฑ์ กระป๋องต้องไม่ยุบ ไม่บุบ ไม่มีสนิม ปิดมิดชิด ระบุวันผลิตหรือวันหมดอายุชัดเจน มีคำแนะนำในการผสมนมอย่างชัดเจน และตัวอักษรต้องชัดเจนด้วย
3. ตรวจเช็คลักษณะของนม ปกตินมผงเด็กจะต้องเป็นผงละเอียด ไม่จับกันเป็นก้อน ไม่เปลี่ยนสี ละลายในน้ำได้ดี รสไม่เพี้ยน เริ่มกระป๋องใหม่ทุกครั้ง คุณแม่ควรชิมเพื่อความมั่นใจ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะแม่ๆ กว่าจะเลือกนมให้ลูกได้ คุณแม่ต้องศึกษาข้อมูลมากมาย และที่ Mamaexpert นำมาฝากในวันนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น คุณแม่มือใหม่ที่สนใจเลือกนมแพะควรหาข้อมูลเพิ่มเติม อย่างเช่นผู้เชี่ยวชาญด้านนมแพะ คลิกไปที่ www.dgsmartmom.com เพื่อประโยชน์ต่อลูกรักของเรา อย่าลืมนะคะ เรื่องนมของลูกคืออีกหนึ่งเรื่องใหญ่มากๆ ของแม่ทุกคนค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. พรีไบโอติกส์.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/fLLN23.[ค้นคว้าเมื่อ 22 เมษายน 2562]
  2. แอลฟ่า-เอสวันเคซีน. สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/V8vxVK.[ค้นคว้าเมื่อ 22 เมษายน 2562]
  3. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/. 
    [ค้นคว้าเมื่อ 22 เมษายน 2562]
  4. รู้จัก Dairy Goat https://www.dgsmartmom.com/dairy-goat/.[ค้นคว้าเมื่อ 22 เมษายน 2562]
  5. El-Agamy EI 2007.The challenge of cow milk protein allergy. Small Ruminant Research.68: 64-72.เข้าถึงได้จาก https://www.researchgate.net/publication/228907776_The_challenge_of_cow_milk_protein_allergy.[ค้นคว้าเมื่อ 22 เมษายน 2562]