หดหู่ใจ!!! พบทารกอีกรายที่ถูกทิ้ง เคราะห์ดีส่ง รพ.ได้ทัน

06 June 2019
1071 view

จำนวนทารกที่ถูกทิ้ง ในช่วงครึ่งแรกปีที่ผ่านมาแทบนับไม่ถ้วน ทั้งเป็นข่าวและไม่ได้เป็นข่าว ในบางรายโชคร้ายเสียชีวิต บางรายช่วยไว้ได้ทัน ข่าวลักษณะนี้บอกอะไร อย่างข่าวที่นำมาฝากในวันนี้ ก็เป็นอีกครั้งที่ตอกย้ำปัญหาดังกล่าวให้รุนแรงขึ้น รายละเอียดเพิ่มเติมเป็นอย่างไรไปติดตามกันเลยค่ะ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ร.ต.อ.ธนกร แก้วสุวรรณ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.โพธิ์แก้ว จ.นครปฐม รับแจ้งเหตุจากโรงพยาบาลสามพราน  หลังมีผู้พบทารกแรกเกิดถูกทิ้งไว้บริเวณถังขยะ พื้นที่ซอยกระทุ่มล้ม 27 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม และนำทารกคนดังกล่าวนำมาส่งที่โรงพยาบาลสามพราน

ลงพื้นที่โรงพยาบาลที่รับตัวทารก พบทีมแพทย์กำลังให้ความช่วยเหลือทารกเพศชาย สภาพร่างกายแข็งแรง แต่ยังมีสายสะดือติดอยู่ น้ำหนักตัวประมาณ 3,100 กรัม ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบาดแผลตามร่างกายของทารก

นายประเสริฐ นุชน้อย ผู้พบทารกเป็นพนักงานเก็บขยะของเทศบาลเมืองกระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม เล่าว่าช่วงไปเก็บขยะ สังเกตเห็นถุงผ้าวางอยู่ที่พื้นใกลล้ถังขขยะ จึงเดินไปดูถึงกับตกใจเมื่อพบเด็กคนดังงกล่าวที่อยู่ในถุงผ้า เด็กไม่ได้ร้องไห้ เหมือนกำลังหลับอยู่ ร่างกายห่อด้วยผ้าขนหนูสีชมพู สวมเสื้อผ้า และหมวก หลังจากนั้นจึงรีบแจ้งไปที่นางสาวอ้อยทิพย์ พุกสุก เจ้าหน้าที่พยาบาลวิชาชีพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเดินทางมาตรวจสอบ แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

ถึงแม้ทารกจะไม่ได้ถููกทำร้าย หรือมีบาดแผลตามร่างกาย แต่ทางเจ้าหน้าตำรวจจะเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อหาเส้นทางการนำทารกมาทิ้ง เบื้องต้นคาดเป็นแม่วัยรุ่น ท้องไม่พร้อม หรือเป็นแม่ในวัยเรียนที่อาจกลัวทางครอบครัวรู้จึงเป็นแรงจูงใจให้ก่อเหตุดังกล่าว

เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน กับการท้องไม่พร้อม ท้องในวัยเรียน เลือกแก้ปัญหาโดยการนำทารกไปทิ้ง แต่เชื่อว่าหากคนในสังคมได้รับความรู้เรื่องการคุมกำเนิด หรือเปิดกว้างเรื่องเพศกว่านี้ อาจทำให้เรื่องราวลักษณะนี้ลดลงได้ไม่มากก็น้อย แค่ครึ่งปีแรกก็พบเหตุการณ์คล้ายกันแทบนับไม่ถ้วน อาจสะท้อนถึงความดำมืดของสังคม ที่ยังรอการเปลี่ยนแปลง และแก้ไข ให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งการเข้าถึงความรู้พื้นฐานในเรื่องเพศ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ รวมถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อีกทั้งเพิ่มมาตรการที่เข้มงวด เพื่อปกป้องสิทธิของทารกที่ถูกกระทำ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณภาพ/ข้อมูลจาก : ข่าวสด, คนกู้ชีพ กู้ภัย, คุณประเสริฐ นุชน้อย