ฝึกการหายใจขณะคลอดให้ถูกวิธี ลูกปลอดภัยไม่พร่องออกซิเจน

22 January 2014
14040 view

ฝึกการหายใจขณะคลอด

การหายใจระหว่างคลอดถือเป็นลมหายใจที่แบ่งปันจากแม่สู่ลูก เพราะทุกลมหายใจของแม่ คือ การส่งความรัก ความห่วงใย อาหารและอากาศไปให้ลูก พ่อแม่ต้องตั้งสติร่วมกัน อย่าปล่อยให้ความกลัว ความวิตกและขาดสติมาบดบังครอบงำด้วยการฝึกฝนเพื่อถึอเอาเทคนิคดีๆ ที่เราทุกคนทำได้ กลับไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอทั้งก่อนและหลังคลอด ทำความเข้าใจก่อนฝึกก่อนถึงขั้นตอนการฝึกหายใจ ขอทำความเข้าใจกับว่าที่คุณแม่ที่อ่านก่อนว่า

การหายใจขณะคลอดคลอดสัมพันธ์ทั้งแม่และลูกอย่างไร

  1. อาการตกใจและกลัวความเจ็บปวดเป็นเรื่องปกติ แต่เราต้องทบทวนกันว่าควรจะมีท่าทีตอบสนองความวิตกหรือความเจ็บปวดนั้นอย่างไร เพื่อที่จะไม่ทำให้สถานการณ์แย่ลงไป และทำให้เรารู้สึกดีขึ้น รู้สึกปลอดภัยแล้วช่วยให้การคลอดดำเนินไปอย่างปกติ
  2. การเจ็บท้องคลอดเป็นอาการปกติที่บอกให้เรารู้ว่าลูกพร้อมแล้วที่จะออกมาพบคุณพ่อคุณแม่ การเจ็บคลอดจะเริ่มต้นทีละน้อย แล้วค่อยๆ มีมากขึ้นเมื่อใกล้คลอดตามจังหวะการหดตัวของกล้ามเนื้อมดลูกเพื่อเปิดปากมดลูก โดยมีระยะพักเป็นช่วงๆ จนกระทั่งคุณแม่คลอดเสร็จ อาการเจ็บคลอดก็จะหายไปทันที
  3. กระบวนการนี้มีคู่กับสิ่งมีชีวิตนับตั้งแต่พระเจ้าสร้างโลกและตั้งแต่มีสิ่งมีชีวิตขึ้นมาที่สำคัญที่สุดก็คือว่า อาการเจ็บนี้ช่วยให้เกิดการเตรียมตัวอย่างเหมาะสม ทั้งยังให้เวลาในการปรับตัว เพราะการหดตัวจะเริ่มทีละน้อย และมีระยะพักนานในช่วงแรก เพื่อให้ว่าที่คุณแม่ได้ตั้งสติให้รับรู้การหดตัวของมดลูกซึ่งเริ่มพัฒนาไปจนกระทั่งลูกคลอด
  4.  การหายใจในระหว่างการคลอด เป็นการรับออกซิเจนเพื่อสุขภาพของแม่และลูกและการหายใจตามปกติดีเพียงพอสำหรับการรับออกซิเจนอย่างเต็มที่ระหว่างการคลอด เทคนิคการหายใจแบบอื่นคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเวลาสติแตก เกิดการกลั้นหายใจ ร้องโวยวายเลยหายใจไม่ออกหรือหายใจสั้นๆ ซึ่งการหายใจที่กล่าวมาจะทำให้การระบายคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ดีพอจนอาจเป็นผลเสียกับทั้งแม่และลูก
  5. เมื่อเจ็บคลอด หรือตกใจ พยายามควบคุมตนเองเพื่อให้หายใจตามปกติ อันนี้แหละยาก ระลึกไว้เสมอว่า “สติมาปัญญาเกิด สติไม่มาปัญญาเตลิด” ฝึกหายใจให้พร้อมก่อนคลอด ที่จริงแล้วการหายใจระหว่างคลอดเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่คุณแม่บางคนไม่รู้วิธีหรือไม่ใส่ใจ เพราะจะนั้นมาเริ่มต้นฝึกกันตั้งแต่วันนี้ดีกว่าค่ะ

การเตรียมตัว ให้คุณแม่หาที่นั่งที่เหมาะสม สบายๆ ปล่อยแขนข้างลำตัว ผ่อนคลายไหล่และต้นคอ พยายามอย่าเกร็ง พร้อมแล้วมาเริ่มฝึกกันเลย

ฝึกการหายใจขณะคลอดให้ถูกวิธีในรูปแบบต่างๆ

1.การหายใจขณะคลอดแบบลึกและช้า

เริ่มใช้ตั้งแต่ระยะแรกของการเจ็บท้อง การบีบรัดตัวของมดลูกยังไม่มากนัก

1   หายใจเข้า-ออกให้เต็มปอด 1 ครั้ง
2   หายใจเข้าทางจมูกช้าๆ นับ 1-2-3-4
3   ผ่อนลมหายใจออกทางปาก โดยห่อริมฝีปาก ผ่อนลมช้าๆ นับ 1-2-3-4
4   เมื่อมดลูกคลายตัว หายใจเข้า-ออกให้เต็มปอด 1 ครั้ง

2.การหายใจขณะคลอดแบบเบา เร็ว ตื้น

เริ่มใช้เมื่อเจ็บท้องมากขึ้น มดลูกบีบตัวแรงขึ้น
1.   หายใจเข้า-ออกให้เต็มปอด 1 ครั้ง
2.   หายใจเข้าทางจมูก-ปาก แบบเบา เร็ว ตื้น (คล้ายการหอบ) 4-6 ครั้ง
3.   เป่าลมออกทางปาก 1 ครั้ง (คล้ายการเป่าเทียน)
4.   เมื่อมดลูกคลายตัว หายใจเข้า-ออกให้เต็มปอด 1 ครั้ง

3.การหายใจขณะคลอดแบบแบบเบ่งคลอด

เริ่มใช้เมื่อปากมดลูกเปิดหมด และเมื่อถึงเวลาเบ่งคลอด
1.   หายใจเข้า-ออกให้เต็มปอด 1 ครั้ง เมื่อมดลูกบีบรัดตัว 1-2 ครั้ง
2.   หายใจเข้าทางจมูกลึกๆ กลั้นหายใจ พร้อมเบ่งคลอดนานประมาณ 6-8 วินาที (หากยังไม่ถึงเวลาคลอดจริงก็ไม่ควรเบ่งคลอด ให้สมมติแทนค่ะ)
3.   หายใจออกทางปาก โดยห่อริมฝีปาก 1 ครั้ง
4.   เมื่อมดลูกคลายตัว หายใจเข้า-ออกให้เต็มปอด 1 ครั้ง

เห็นไหมคะว่า ลูกน้อยในครรภ์ต้องพึ่งออกซิเจนจากสายสะดือแม่สู่ลูก เพราะฉะนั้นตลอดการตั้งครรภ์ คุณแม่ควรหาโอกาสฝึกหายใจในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทุกสถานการณ์หรือแม้วินาทีที่คลอดก็ไม่ใช่ปัญหา สู้ๆนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คลอดลูกแบบไหนดี ระหว่างคลอดธรรมชาติ กับ ผ่าคลอด

2. วิธีรักษาผมร่วงหลังคลอด และอันตรายของผมร่วงหลังคลอดต่อลูกน้อย

3. รีแพร์ช่องคลอด กระชับความฟิต

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team