สยบปัญหาท้องผูกของลูกด้วยฮีโร่คนสำคัญ

21 October 2019
65405 view

ลูกท้องผูกเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของคุณแม่ ทั้งสงสารและเป็นห่วง ยิ่งในช่วงที่ลูกอยู่ในวัยแรกเกิดถึง 1 ปี เป็นช่วงที่ลูกมักจะท้องผูกมาก ถึงแม้อาการท้องผูกจะดูไม่ร้ายแรง แต่!!! คุณแม่ก็ไม่ควรมองข้ามนะคะ เพราะอาการท้องผูกเหล่านี้ส่งผลต่อพัฒนาการระยะยาวได้ เพื่อความชัวร์และไม่ให้กระทบพัฒนาการลูก ก่อนอื่นเรามาดูกันค่ะว่าอาการแบบไหนที่เรียกว่าท้องผูก ตามมาค่ะ

ลูกท้องผูกจริงหรือไม่ แม่จะรู้ได้อย่างไร?

ลูกท้องผูกจริงหรือไม่ สังเกตได้จากการขับถ่ายเลยค่ะ และสิ่งที่คุณแม่ต้องสังเกตคือ เวลาลูกขับถ่ายร้องไห้งอแงหรือเปล่า หน้าตาดูเจ็บปวดเวลาเบ่งอึหรือไม่ อุจจาระเป็นก้อนแข็งหรือเหนียว เป็นเม็ดกระสุนเล็กๆ หรืออาจถ่ายอุจจาระน้อยกว่า 2 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์ ถ้าลูกน้อยมีอาหารเหล่านี้แน่นอนเลยค่ะว่าลูกน้อยท้องผูกชัวร์ และหากปล่อยไว้แบบนี้อาจส่งผลให้ลูกกลั้นถ่าย เกิดอาการท้องผูกเรื้อรัง ปวดท้อง ท้องอืด เบื่ออาหาร เจ็บเวลาถ่ายรวมทั้งรูทวารอาจเป็นแผล และส่งผลไม่ดีต่อพัฒนาการของลูกน้อยได้เช่นกัน

ท้องผูกเรื่องเล็กๆ แต่ส่งผลต่อพัฒนาการของลูก

ท้องผูกอาจเป็นเรื่องเล็กๆ ที่คุณแม่มักมองข้ามไป แต่รู้ไหมคะว่าหากปล่อยไว้นาน ไม่รีบรักษาจะส่งผลต่อสุขภาพของลูก เช่น ลูกน้อยขาดสารอาหาร ตัวเล็ก น้ำหนักไม่เป็นไปตามเกณฑ์ทั้งนี้เกิดจากการที่ลูกมีอาการท้องผูกมากขึ้นทำให้แน่นท้องทานอาหารหรือได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้อาการท้องผูกยังส่งผลต่อพัฒนาการด้านอารมณ์อีกด้วย เพราะเมื่อลูกไม่สบายท้อง มักจะงอแงได้ง่าย ไม่สดใสร่าเริง กลายเป็นเด็กที่หงุดหงิด ก้าวร้าว และกลัวการขับถ่าย เมื่อเป็นเช่นนี้สิ่งที่แม่ต้องรีบจัดการคือแก้ปัญหาให้ตรงจุด แก้ตั้งแต่ต้นเหตุที่ทำให้ลูกไม่สบายท้องกันค่ะ

รู้ต้นเหตุแก้ตรงจุดเพื่อหยุดอาการท้องผูกของลูกน้อย

คุณแม่รู้ไหมคะว่าอาการท้องผูกของลูกน้อยนั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของลำไส้ แต่อาจเกิดจากการที่คุณพ่อคุณแม่ฝึกให้ลูกขับถ่ายได้ไม่ดี ไม่ตรงเวลา รวมทั้งการทานอาหารหรือการดื่มนมที่ไม่เหมาะสมกับลูกน้อย ซึ่งเรื่องโภชนาการถือเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ลูกมีอาการท้องผูก มาค่ะคุณแม่ มาแก้ปัญหาที่จุดนี้โดยให้ลูกดื่มนมแม่ให้นานที่สุด เพราะนมแม่นั้นมีสารอาหารที่ครบถ้วนแถมยังเหมาะกับระบบย่อยอาหารของลูก เรียกได้ว่าลูกถ่ายง่าย ถ่ายคล่องกันเลยทีเดียว แต่สำหรับเด็กบางคนที่ไม่สามารถดื่มนมแม่ได้ก็สามารถดื่มนมตามที่แพทย์แนะนำได้ ซึ่งแพทย์อาจแนะนำให้คุณแม่ลองให้ลูกดื่มนมสูตรเฉพาะ สูตรที่ช่วยให้ลูกน้อยสบายท้องอย่าง “นมสูตรคอมฟอร์ท เสริมใยอาหาร” ที่ให้สารอาหารครบถ้วนสำหรับลูก และยังย่อยง่ายสบายท้องอีกด้วย อยากรู้ไหมคะว่าทำไมแพทย์จึงแนะนำนมสูตรนี้ คำตอบอยู่นี่แล้วค่ะ

  • นมสูตรคอมฟอร์ทเสริมใยอาหาร เป็นนมที่ได้ผ่านการย่อยโปรตีนมาแล้ว จึงทำให้โปรตีนมีขนาดเล็กลง ย่อยง่ายขึ้น เหมาะกับระบบย่อยอาหารของลูก อีกทั้งยังช่วยให้ลูกถ่ายง่าย อุจจาระนิ่มไม่แข็ง ลูกน้อยไม่ต้องทนเบ่งอีกต่อไปค่ะ
  • นมสูตรคอมฟอร์ทเสริมใยอาหาร เป็นนมที่มีผลการวิจัยรองรับว่าช่วยลดอาการไม่สบายท้องของลูกน้อยได้ ไม่ว่าจะเป็น อาการโคลิค แหวะนม และอาการท้องผูก

นอกจากการเลือกนมที่ย่อยง่าย ให้สารอาหารครบถ้วนแล้ว คุณแม่ควรมองหาสารอาหารกลุ่มพรีไบโอติก ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลให้ระบบย่อยอาหารของลูกน้อยแข็งแรง ช่วยลดอาหารท้องผูกและส่งผลให้ลูกน้อยเติบโตสมวัย

คุณแม่คงรู้แล้วนะคะว่า ฮีโร่ที่ช่วยสยบปัญหาลูกท้องผูก ลูกไม่สบายท้องนั้นคือนมสูตรคอมฟอร์ทที่เสริมใยอาหารพรีไบโอติก เพราะนมสูตรนี้มีการปรับให้โปรตีนมีขนาดเล็กลง ทำให้ย่อยง่ายขึ้น ลดปัญหาท้องผูก ลูกน้อยขับถ่ายสบาย อุจจาระไม่แข็งแถมลูกไม่ร้องไห้งอแงด้วย แต่หากลองวิธีใดๆ แล้วลูกยังมีอาการไม่ดีขึ้น ถ่ายแข็ง ถ่ายลำบากอยู่เช่นเดิม ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะคะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team