อุทาหรณ์! สำหรับคุณแม่มือใหม่ ปั๊มนมไม่เกลี้ยงเต้าจนต้องผ่าตัด

04 February 2020
8733 view

ปั๊มนมไม่เกลี้ยงเต้า

สำหรับคุณแม่มือใหม่หลายๆคน ที่ต้องปั๊มนมเป็นประจำ ต้องดูเคสนี้เป็นกรณีศึกษา หากปั๊มนมไม่เกลี้ยงเต้าอาจต้องเจ็บตัวจนถึงขั้นผ่าตัด เพราะอะไร ตามไปดูเคสนี้กันเลยค่ะ

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Atijittra Nakkarat ได้โพสต์ข้อความเตือนเหล่าคุณแม่มือใหม่ เกี่ยวกับการปั้มน้ำนมให้ลูกน้อย ว่าจะต้องปั้มออกให้เกลี้ยงเต้า! โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า

“อุทาหรณ์คุณแม่มือใหม่ #ท่อน้ำนมตัน ไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเกิดกับตัวเอง และไม่คิดว่ามันจะเลวร้ายขนาดนี้ ผิดที่ตัวเองที่ปล่อยมาถึงจุดที่ไม่มีทางเลือก

เริ่มแรกเลยตัวเองเป็นคนน้ำนมเยอะมาก สรรหาทุกอย่างกินบำรุงกะว่าลูกต้องได้กินนมแม่ยาวๆแต่ความขี้เกียจของตัวเองที่ปั้มครั้งละ 30 นาที ทำให้น้ำนมค้างไม่เกลี้ยงเต้าสะสมเรื่อยๆจนอุดตัน

อาการเริ่มแรกปวดเต้านมจับแล้วเป็นก้อนๆ พยายามปั๊มออกจนไม่สบาย หนาวสั่น ไปหาหมอได้ยาฆ่าเชื้อกับแก้ปวดมาทาน เลยปรึกษาคลินิกนมแม่ พยาบาลเลยแนะนำไปนวดแผนไทย คิดว่าเดี๋ยวก็หาย ไปนวดประคบร้อน-เย็น และปั๊มรีดก้อนนมออกไขมันที่อุดตันปะทุออกมา ตอนนั้นคือปวดมากๆ ไข้เริ่มขึ้นหนาวสั่น หมอดูเราไม่ไหวแล้วเลยนัดใหม่พรุ่งนี้ พอมาใหม่นมอักเสบหนักขึ้นเลยส่งปรึกษาหมอสูติฯ

คุณหมอสูติฯ อัลตร้าซาวด์เจอก้อนน้ำนมค้างหลายจุดมาก เลยส่งเจาะโรงพยาบาล ละนัดเจาะเรื่อยๆเพราะเจาะในทีเดียวกลัวจะไม่ไหว รอบแรกเจาะออกไป 10 ซีซี อีก 3 วันหมอนัดมาใหม่ พอถึงวันนัดรอบต่อไป อักเสบบวมแดงหนักกว่าเดิม หมอสูติฯ ตามหมออายุรกรรมมาดูอาการอีกคน หมออายุรกรรมอัลตร้าซาวด์ดูสรุปน้ำนมสีข้นผิดปกติละที่สำคัญที่บวมมันจะแตกอยู่แล้ว

ความรู้สึกหลังผ่าปวดแผลมาก มากๆ แต่ก็คิดว่าผ่าแล้วเสร็จๆ จบๆ ไป นอน รพ.คืนเดียวก็น่าจะออก เดี๋ยวแผลก็หายเพราะคิดว่าเป็นแผลเย็บ แต่...พอหมอขึ้นดูอาการตอนเช้า เปิดแผลคือเป็นแผลเปิดยัดผ้าก็อตไว้ข้างใน ทำแผลทุกเช้า-เย็น เพราะน้ำนมไหลออกทางแผลเยอะ ต้องฉีดยาฆ่าเชื้อทุก 8 ชั่วโมง หมอให้นอนรอผลเพาะเชื้ออีก 2-3 วัน พอผลออกเชื้อเป็นเชื้อดื้อยา หมอต้องพิจารณาจะเปลี่ยนตัวยา แต่ถ้าเปลี่ยนลูกจะกินนมแม่ไม่ได้ หมอเลยให้ใช้ยาตัวเดิมแต่ขยับขึ้นมาจากฉีดทุก 6 ชั่วโมง และให้พยาบาลนมแม่ขึ้นมาสอนวิธีหยุดน้ำนม 1 ข้าง นอนต่อดูอาการแผลปกติดีก็ออกจากรพ.ได้ แต่ก็ต้องล้างแผลทุกวัน ยัดผ้าก็อตเข้าออกทุกวันจนกว่าจะหาย กินยาฆ่าเชื้อทุก 12  ชั่วโมง #ทรมารมาก #เตือนตัวเอง #ท่อน้ำนมอักเสบ”


เห็นหรือยังคะแม่ๆ ว่าการปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้านั้นสำคัญมาก วันนี้ Mamaexpert นำ 3 เทคนิคการปั๊มนมมาฝากกันค่ะ ทำอย่างไรไปดูกันเลย

เทคนิคที่ 1: คุณแม่ควรปั๊มนมทุกๆ 3-4 ชั่วโมง ไม่ควรปล่อยให้รู้สึกคัดเต้าหรือเจ็บเต้านม และควรกำหนดเวลาการปั๊มนมให้แน่นอน สำหรับคุณแม่หลังคลอดควรปั๊มนมแม่ภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด หรือรู้สึกไม่เจ็บแผลคลอดแล้ว จะช่วยให้กระบวนการสร้างน้ำนมทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

เทคนิคที่ 2: คุณแม่ควรปั๊มนมให้หมดทีละข้าง ข้างละประมาณ 10-15 นาที หรือหากปั๊มถึง 15 นาทีแล้วยังมีน้ำนมไหลออกมาอยู่ ยังสามารถปั๊มต่อได้อีกประมาณ 5 นาที แต่ไม่ควรนานเกินไปเพราะคุณแม่จะเจ็บเต้านมได้ค่ะ

เทคนิคที่ 3: จำนวนครั้งหรือความถี่ในการปั๊มนม สำคัญยิ่งปั๊มบ่อยจะยิ่งกระตุ้นนมแม่ได้ดี แต่การปั๊มนมครั้งละนานๆ (เกิน 10-15 นาที) ไม่ได้ช่วยให้นมแม่ออกมาก เพราะนมแม่อาจจะเกลี้ยงเต้าแล้ว ซึ่งจะอาจเจ็บเต้านม เส้นเลือดฝอยหรือหัวนมแม่แตก ทำให้การปั๊มครั้งต่อไปน้ำนมกลายเป็นสีชมพู หรือมีเลือดปนออกมาได้นั่นเอง 

ทั้งนี้ เรื่องราวที่นำมาฝากวันนี้ถือเป็นอุทาหรณ์ที่แม่ๆ ไม่ควรมองข้าม เพราะการขี้เกียจ อาจส่งผลกระทบมากกว่าที่เราคิด ดังนั้นคุณแม่จึงควรที่จะปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้าทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาท่อน้ำนมอุดตัน เหมือนเคสที่นำมาฝากในวันนี้ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. อาการเต้านมอักเสบ 
2. เมื่อลูกไม่ดูดเต้า ปั๊มนมอย่างไรให้ได้น้ำนมมาก
3
เครื่องปั๊มนมจำเป็นต้องซื้อหรือเปล่า??? และ 4 ข้อต้องคำนึงก่อนจะตัดสินใจซื้อ ที่ปั๊มนม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจาก : Atijittra Nakkarat