ทริคง่ายๆ ดูแลผิวลูกน้อยให้สุขภาพดีจนต้องบอกต่อ!!!

28 May 2020
2233 view

เรื่องผิวของลูกไม่ใช่เรื่องผิวเผิน ยิ่งเป็นผิวของเด็กแรกเกิดล่ะก็ ต้องดูแลเป็นพิเศษสุดๆ ไปเลยค่ะ เพราะผิวของลูกน้อยยังบอบบาง การทำงานของระบบผิวหนังยังไม่สมบูรณ์ จึงก่อให้เกิดการแพ้ การอักเสบขึ้นได้ง่าย ซึ่งก็เป็นเรื่องกังวลใจของพ่อแม่ โดยเฉพาะพ่อแม่มือใหม่อย่างมาก เพราะไม่รู้เลยว่าอาการมีผื่นแดงขึ้นตามตัว หรือตามผิวลูกน้อยนั้นเป็นอาการของโรคอะไรกันแน่ กว่าจะรู้อาจต้องเสียเวลาในการรักษา หรืออาจทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นสิ่งที่พ่อแม่มือใหม่หรือมืออาชีพต้องรู้ก็คือการดูแลผิวของลูก เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งวิธีการก็ไม่ยากเลยค่ะ

วิธีการดูแลผิวเด็กอย่างง่าย สามารถทำได้เอง

  1. นวดผิวให้กับลูกก่อนอาบน้ำโดยใช้เบบี้ออยด์ นวดตามจุดต่างๆ เช่น แขนและขาของลูกนอกจากจะช่วยให้ลูกอารมณ์ดีแล้ว ยังช่วยให้แม่สำรวจผิวลูกน้อยว่าส่วนไหนผิวแห้ง ผิวลอกหรือไม่ และยังช่วยผลัดเซลล์ผิวให้เกิดใหม่
  2. อาบน้ำให้ลูกน้อย อย่างน้อยวันละ  2 ครั้ง ด้วยสบู่เหลวสูตรอ่อนโยนสำหรับเด็กโดยเฉพาะ จะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกและคราบเหงื่อต่างๆ น้ำที่ใช้ในการอาบควรเป็นน้ำอุณหภูมิห้อง ไม่ควรเย็นหรือร้อนเกินไป ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้ข้อศอกจุ่มลงในน้ำเพื่อทดสอบความอุ่นได้
  3. หลังจากอาบน้ำแล้ว ควรเช็ดตัว และตามซอกต่างๆ ให้แห้ง เพื่อป้องกันการอับชื้น การเกิดผดผื่น และการอักเสบตามมา อาจใช้แป้งเนื้อโลชั่นทาส่วนข้อพับและก้นของลูกน้อยเพื่อช่วยให้ผิวลูกแห้งสบาย
  4. บำรุงผิวให้ลูกน้อยรวมทั้งการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เช่น การทาโลชั่นบำรุงผิวสำหรับเด็กหลังจากอาบน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวของลูก เพราะผิวของเด็กจะซึมซับน้ำและสูญเสียน้ำได้เร็วกว่าผู้ใหญ่ค่ะ และหากออกกลางแดดก็สามารถเลือกทาครีมกันแดดสำหรับเด็กได้ หรือป้องกันแดดให้ลูกด้วยการสวมเสื้อผ้ามิดชิด กางร่มให้กับลูกก็ได้เช่นกัน

และสำหรับพ่อแม่ที่กำลังเกิดความสงสัยในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กไม่ว่าจะเป็นสบู่เหลว แป้ง โลชั่น ว่าควรเลือกแบบไหน วันนี้ Mamaexpert มีคำแนะนำดีๆ จากกุมารแพทย์มาฝาก ตามนี้เลยค่ะ

 

เป็นยังไงบ้างคะกับวิธีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวลูกน้อย ที่คุณหมอได้แนะนำไป หลักๆ เลยก็คือ การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตน พาราเบน ไร้สารปนเปื้อนหรือสารเคมี และเน้นที่ออร์แกนิค เพราะไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวลูกน้อย หรือเกิดผดผื่นขึ้น และหากจะหาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว สามารถลองเลือกใช้ดีนี่ออร์แกนิคได้นะคะ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการทดสอบ Hypoallergenic Tested จากแพทย์ผู้เขี่ยวชาญด้านผิวหนัง และขอฝากอีกนิด...ช่วงนี้อย่าลืมล้างมือบ่อยๆ พบสเปรย์แอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้านด้วยนะคะ เพื่อผิวลูกน้อยแข็งแรง สุขภาพดี และป้องกันเชื้อโรค

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. ดูแลผิวลูกให้สะอาด ไม่ระคายเคือง เพื่อเลี่ยงการไปโรงพยาบาลในช่วง Covid
2. วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ไม่ให้เกิดผดผื่น ในแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ
3. รวมคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับผิวลูกน้อย ที่แม่ยุคใหม่ต้องรู้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team