คุณแม่หลังคลอด อย่าลืมดูแลตัวเอง เพื่อครอบครัวและตัวเอง

01 June 2020
1847 view

การเป็นคุณแม่มือใหม่นั้นไม่ง่ายเลย ต้องเอาใจใส่ดูแลลูก คอยทำนู่นทำนี่ ผิดบ้าง ถูกบ้าง เพราะลูกยังเล็กนัก สื่อสารกันโดยใช้การพูดปกตินั้นไม่ได้ สุดท้าย แม่เอาแต่ใช้เวลากับลูก จนไม่ได้ดูแลตัวเอง เกิดผลที่ตามมาหลายรูปแบบ เช่น หน้าตาหมองคล้ำ อารมณ์ขุ่นมัวจากการไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ หรืออาจจะเป็นน้ำหนักที่ไม่ลดลง เนื่องจากทานอาหารไม่ถูกต้อง หรือเครียดจนต้องทานเรื่อยๆ จริงๆ แล้ว คุณแม่หลังคลอด หรือคุณแม่มือใหม่ ควรหันมาใส่ใจในตัวเอง ดูแลตนเอง ดูแลความสัมพันธ์กับคู่ชีวิต และดูแลลูกน้อยไปพร้อมๆ กัน ซึ่งสิ่งที่คุณควรใส่ใจ มี 4 อย่างด้วยกัน คือ

1. ใส่ใจร่างกาย: น้ำหนักลง น้ำนมเริ่ด สุขภาพดีทั้งแม่ลูก

เพื่อดูแลสุขภาพและควบคุมน้ำหนัก เราควรทานข้าวกล้องแทนข้าวขาว เพราะข้าวกล้องมีสารอาหาร 16 ชนิด และใยอาหารมากกว่าข้าวขาว ลดไขมันในเส้นเลือดทำให้ไม่เกิดการสะสมของไขมันในร่างกาย เสริมโปรตีนและวิตามินให้กับร่างกายด้วยธัญพืชที่มีคุณค่า เช่น ลูกเดือย ถั่วเหลือง งาดำ เป็นต้น สารอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำนม ทำให้ลูกได้รับสารอาหารที่ดีไปด้วยเช่นกัน

นอกจากการทานอาหารแล้วการออกกำลังกายก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ร่างกายมีการสร้างไขมันสะสมในร่างกายคุณแม่ขึ้นมาเพื่อเป็นพลังงานสำรองให้ทารกได้เจริญเติบโต คุณแม่หลังคลอดจึงมีไขมันสะสมในร่างกาย เช่น ใต้ผิวหนัง บริเวณช่องท้อง เป็นต้น การออกกำลังกายที่เหมาะสมในช่วงนี้แนะนำเป็นการ แนะนำการออกกำลังกายโดยวิธีการเดินเร็วที่สามารถทำได้ง่าย  ประโยชน์สำหรับคุณแม่หลังคลอดจะช่วยให้พังผืดไม่จับกับอวัยวะภายในและยังช่วยในการกระชับสัดส่วนได้ดี ทั้งนี้คุณแม่ควรจัดสรรเวลาเพื่อการพักผ่อนให้เต็มที่เพราะถ้าร่างกายอดนอนส่งผลต่อฮอร์โมนปัญหาสุขภาพอื่นๆ อาจจะตามมาในภายหลัง

2. ใส่ใจจิตใจ: ปรับนาฬิกาชีวิต สุขภาพจิตดีขึ้น

ช่วงนี้คุณแม่หลังคลลอดต้องจิตใจมั่นคงเข้มแข็ง เพราะต้องปรับตัวในการเลี้ยงลูก เช่น ลูกร้องบ่อยเพราะยังสื่อสารไม่ได้ คุณแม่ควรใจเย็นทำความเข้าใจ ปรับตั้งนาฬิกาชีวิตฝึกให้ลูกตอบสนองกับสภาพแวดล้อมได้เร็วขึ้น อาทิ การทานอาหาร การนอนที่เป็นเวลา เป็นต้น เมื่อลูกมีนาฬิกาชีวิตที่ดี คุณแม่ก็จะเข้าใจลูกมากขึ้น มีเวลาได้พักผ่อนไปด้วยส่งผลให้ไม่เครียดจิตใจก็จะดีไปด้วย

3. ใส่ใจอารมณ์: อารมณ์ดี จิตใจ ร่างกาย ก็ดีไปด้วย

คุณแม่หลังคลอดต้องแบกภาระหนักรอบด้าน การควบคุมให้อารมณ์ดีในช่วงนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ พยายามทำอารมณ์ให้ดีสังเกตและเข้าใจพฤติกรรมของลูก รวมถึงการสื่อสารแบบที่ใจเย็นกับคนในครอบครัว เพราะหากคุณแม่อารมณ์ร้อนหรือเครียดจนเกินไปจะส่งผลต่อสุขภาพ เช่น ร่างกายจะตอบสนองให้หิวมากขึ้น ต้องทานมากขึ้น ทำให้ไขมันสะสมในร่างกายมากขึ้น น้ำหนักตัวลดลงได้ยากอีก เป็นต้น

4.ใส่ใจฮอร์โมน: เลือกกินดี ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน

คุณแม่ในช่วงที่ตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนซึ่งจะส่งผลต่อร่างกาย เช่น การลดลงของสัดส่วนฮอร์โมนเอสโตรเจนในกรณีคลอดลูกสาว อาจทำให้คุณแม่ผิวพรรณแห้ง ใบหน้าหมองคล้ำ อารมณ์อ่อนไหว เป็นต้น ด้วยเหตุนี้คุณแม่หลังคลอดอาจมีภาวะซึมเศร้า หรือเป็นกังวลเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่ดีจะช่วยให้คุณแม่หลังคลอดกระตุ้นและปรับสมดุลฮอร์โมน คุณแม่ควรเลือกเน้นรับประทาน ถั่วเหลือง ลูกเดือยและธัญพืชต่างๆ ซึ่งให้สารอาหารครบถ้วน

หนึ่งในตัวช่วยเพื่อดูแลสุขภาพและลดน้ำหนักของแม่หลังคลอด “SAIJAI SLIM” โปรแกรมดูแล สุขภาพและรูปร่างที่เหมาะกับคุณแม่หลังคลอด ภายใต้การดูแลของนักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่ออกแบบการรับประทานคุณแม่หลังคลอดจะได้ทำและอาหารเมนูจาก SAIJAI SLIM ที่ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีและช่วยให้ลดน้ำหนักหลังคลอดได้เร็ว และยังได้สารอาหารที่ครบจากผงธัญพืชใส่ใจตราใส่ใจ การออกกำลังกาย SAIJAI SLIM จัดโปรแกรมการเดินให้อย่างถูกวิธี เพื่อการสร้างสุขภาพ จิตใจ อารมณ์ ฮอร์โมนและรูปร่างที่ดีให้กับคุณแม่หลังคลอด โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงลูกพร้อมเป็นตัวช่วยดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมง จนทำให้คุณสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของสุขภาพและรูปร่างไปในทางที่ดีขึ้นภายใน 6 สัปดาห์ ขอเพียงคุณมีเป้าหมายที่จะเริ่มอย่างจริงจังไม่ว่าปัจจัยหลังคลอดหรืออายุที่เพิ่มขึ้นก็จะไม่ใช่อุปสรรคของสุขภาพและรูปร่างที่ดีอีกต่อไป  

**ข้อมูลเพิ่มเติม Facebook : Saijaislim หรือ Line : @Saijaislim**