เทรนด์แม่ยุคใหม่ต้องเก่งและฉลาด เลือกนมที่ดีต่อพัฒนาการและระบบขับถ่ายให้ลูกสิคะ

26 December 2020
2518 view

พัฒนาการทางร่างกายและสมองของลูกแต่ละช่วงวัยและไม่ว่าจะเปลี่ยนนมแบบไหน สิ่งที่แม่ๆ อย่างเราต้องคำนึงถึงเสมอ ก็คือ นมที่ลูกดื่มจะเหมาะกับลูกหรือเปล่า จะทำให้ลูกท้องอืดหรือเปล่าใช่แล้วค่ะ เพราะ ไม่ว่าจะยุคไหน ปัญหาเรื่องท้องอืดก็มาเป็นอันดับต้นๆ ของลูกเสมอ ยิ่งเด็กเล็กๆ ยิ่งพบได้มาก แม่ทุกคนก็กลุ้มใจมากเช่นกัน หยุดค่ะ!!! หยุดกลุ้มใจได้เลย อยากบอกว่าวันนี้ Mamaexpert มีทางออกมาให้คุณแม่พิจารณาค่ะ ก่อนอื่นเลยเราต้องรู้จักระบบย่อยอาหารของลูกให้ดีก่อน

เพราะวัยแห่งการเรียนรู้ ระบบการย่อยเป็นสิ่งสำคัญ

ระบบย่อยอาหารของเด็ก คุณแม่รู้ไหมคะว่ายิ่งลูกมีอายุน้อยเท่าไหร่ ความสามารถในการย่อยอาหารของลูกยิ่งน้อยตามไปด้วยก็เพราะระบบย่อยของลูกน้อยยังพัฒนาไม่เต็มที่ ทำให้ย่อยโปรตีน และแลคโตสไม่หมด หลุดรอดไปยังลำไส้ใหญ่ ถูกย่อยโดยจุลินทรีย์เกิดเป็นแก๊ส ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอาการไม่สบายท้องนั่นเองค่ะ และจากการสำรวจพบว่ากว่า 70% ของเด็กเล็ก มักมีอาการไม่สบายท้อง ได้แก่ ท้องผูก ท้องเสีย ท้องอืด ร้องกวน หรือ แหวะนม ซึ่งอาการเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านร่างกายและพัฒนาการด้านการเรียนรู้แน่ๆ

จึงเป็นเหตุผลที่แม่ๆ อย่างเราพยายามหาทางออก และแน่นอนว่า การเลือกสูตรนมที่เหมาะสมเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ที่ดี และอย่างในท้องตลาดก็มีนมหลายยี่ห้อที่ต่างโฆษณาว่าช่วยให้ลูกขับถ่ายง่ายแถมยังเพิ่มการบำรุงสมองอีกด้วย แต่!!! Mamaexpert มีข้อแนะนำเพิ่มเติม และแม่ๆ อาจยังไม่รู้จัก นี่ก็เพิ่งไปเจอมาเหมือนกันค่ะแม่ ช่วงที่ต้องหยุดงาน อยู่บ้านเลี้ยงลูกเพราะพิษโควิด 19 เลยทำให้มีเวลาไปหานมดีๆ มาฝากแม่ทุกบ้านจ้า

หากลูกมีอาการไม่สบายท้อง เลือกนมสูตรย่อยง่ายให้ลูกสิคะ

หากลูกมีอาการไม่สบายท้องอยู่บ่อยครั้ง คุณแม่อาจจะลองเลือกนมสูตรย่อยง่ายที่มีส่วนผสมของ PHP โปรตีนนมที่ผ่านการย่อยบางส่วน (Partially Hydrolyzed Milk Protein) ให้ลูกทานนะคะ อ๊ะๆ อาจนึกภาพไม่ออกว่าแล้วมันดียังไงกับลูกใช่ไหมคะ นี่เลยค่ะแม่

เพื่อให้คุณแม่เข้าใจง่ายๆ ระบบย่อยอาหารเปรียบได้กับนาฬิกาทราย โปรตีนเปรียบได้กับทรายที่ต้องมีขนาดเล็กพอถึงจะไหลลงสู่ด้านล่างของนาฬิกาได้ โปรตีนเมื่อเข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร จะถูกย่อยโดยเอนไซม์ให้มีขนาดเล็กพอที่จะดูดซึมได้ ซึ่งเอนไซม์นี้แหละที่ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ในเด็กเล็ก จึงทำให้การย่อยโปรตีน (รวมถึงน้ำตาลแลคโตส) ไม่สมบูรณ์ หลุดรอดไปยังลำไส้ใหญ่ ถูกย่อยโดยจุลินทรีย์เกิดเป็นแก๊ส ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอาการไม่สบายท้อง

แต่!!! เมื่อเลือกนมสูตรย่อยง่ายหรือสูตรเจนเทิลแคร์  ที่ผสมโปรตีนนมที่ผ่านการย่อยบางส่วน (PHP) ซึ่งทำให้ขนาดโปรตีนเล็กลง รวมถึงลดปริมาณน้ำตาลแลคโตส จะช่วยให้ลูกน้อยมีภาระในการย่อยโปรตีนและแลคโตสน้อยลง ลดอาการไม่สบายท้อง พูดง่ายๆ ก็คือคุณแม่ได้ช่วยลูกน้อยย่อยนมแล้วบางส่วนก่อนที่จะให้ลูกน้อยดื่มแล้วย่อยส่วนที่เหลือนั่นเอง

นมสูตรย่อยง่าย ดีอย่างไร?

นมสูตรย่อยง่ายหรือสูตรเจนเทิลแคร์ นมสูตรที่ผสมโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน (PHP) ทำให้ขนาดของโมเลกุลเล็กลงและลดปริมาณแลคโตสลง ทำให้ย่อยง่าย สามารถช่วยลดอาการไม่สบายท้องได้ นอกจากนี้ คุณแม่ก็มั่นใจได้ว่ายังมีสารอาหารอื่นๆ ครบถ้วน ไม่แตกต่างจากสูตรปกติ เช่น MFGM และ DHA ซึ่งช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสมองและระบบภูมิคุ้มกัน

เป็นยังไงบ้างคะ กับแนวทางแก้ปัญหาอาการไม่สบายท้อง ท้องอืดโดยการเลือกนมสูตรย่อยง่ายให้ลูกดื่ม หวังว่าแม่ๆ คงชอบ และลองไปหาดูได้นะคะ ยิ่งยุคนี้เป็นยุคที่ต้องดูแลตัวเองอย่างดี การเลือกสิ่งดีๆ ให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นอาหารรวมทั้งนม เป็นสิ่งที่ต้องพิถีพิถันอย่างมากเลย เพื่อลูกน้อยสบายท้อง พร้อมทุกการเรียนรู้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team