แนะนำเลย ของเล่นเด็ก 6 เดือน ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกรัก

01 December 2021
1992 view

ของเล่นกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 6 เดือน

ลูกน้อยในวัย 6 เดือนช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่ลูกสามารถพลิกคว่ำไปมาได้แล้ว ใช้กล้ามเนื้อมือได้ดีขึ้น และเริ่มนอนตอนกลางวันน้อยลง โดยคุณแม่ควรหาของเล่นที่จะช่วยเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อและร่างกายให้กับลูก ซึ่ง ของเล่นเด็ก 6 เดือน ควรเลือกอย่างไร และมีของเล่นแบบไหนที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย

ของเล่นเด็ก 6 เดือน ควรเลือกอย่างไร

เด็กแรกเกิดถึง 6 เดือนเป็นช่วงที่คุณแม่ควรฝึกทักษะขั้นพื้นฐานให้กับลูก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการมองเห็น การขยับร่างกาย และการฟัง ของเล่นที่เหมาะกับช่วงวัยนี้จึงเป็น ของเล่นเสริมพัฒนาการ 6 เดือน ที่มีสีสันสดใสเป็นที่ดึงดูดสายตาเจ้าตัวเล็กได้ ไม่ว่าจะเป็นโมบาย ของเล่นที่มีเสียง ของเล่นที่ใช้มือบีบหรือเขย่าเพื่อให้เกิดเสียง โดยการเลือก ของเล่นเด็ก 6 เดือน คุณแม่ควรเลือกของเล่นที่มีความปลอดภัยสูงผลิตจากวัสดุที่ได้มาตรฐาน ปราศจากสิ่งแปลกปลอมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของลูก มีพื้นผิวที่เรียบไม่มีขอบแหลมคม และมีขนาดใหญ่เพียงพอเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกกลืนหรือใส่เข้าไปในจมูก และควรหลีกเลี่ยงของเล่นที่มีเสียงดังเกินค่ามาตรฐานกำหนดไว้ เพราะอาจส่งผลต่อการได้ยินของลูกได้ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยนั่นเอง

ของเล่นเด็ก 6 เดือน มีอะไรบ้าง

ของเล่นเสริมพัฒนาการ 6 เดือน ของลูกน้อยวัยนี้คุณแม่ควรเลือกอย่างระมัดระวังเพราะลูกน้อยวัยนี้ยังเป็นวัยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ การเลือกของเล่นของลูกวัยนี้จึงต้องเน้นความปลอดภัยสำหรับลูกเป็นหลักและนี่คือของเล่นที่เหมาะสำหรับลูกน้อยวัย 6 เดือน

1.ตุ๊กตาแขวนโมบาย

ของเล่นเด็ก 6 เดือน ตุ๊กตาแขวนโมบายเป็นอุปกรณ์แขวนบนหัวเตียงหรือเปลของเด็ก โดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานสองอย่างคือ กล่อมให้ลูกหลับด้วยเสียงเพลง และช่วยให้ลูกตื่นมาพร้อมกับความสดใส การแขวนโมบายบนหัวเตียงยังถือเป็นของเล่นชิ้นแรกของลูก เนื่องจากเด็กในวัยนี้ยังไม่สามารถลุกไปคว้าหรือหยิบจับ การฟังเสียงและการมองโมบายขยับไปมาจะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการในการมองเห็นและการได้ยินของลูกได้

2.ลูกบอลนิ่มใช้บีบ

ลูกบอลนิ่มถือเป็น ของเล่นเสริมพัฒนาการ 6 เดือน ได้ดี โดยใช้บีบเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อนิ้วมือของลูกน้อย การใช้ลูกบอลนิ่มให้ลูกน้อยได้เล่นยังช่วยให้ลูกมีพัฒนาการทั้งทางกล้ามเนื้อและสายตา เพราะเวลาที่ลูกบีบลูกบอลลูกจะสังเกตขนาดของลูกบอลในมือไปด้วย เป็นการกระตุ้นการมองเห็นและเสริมสร้างกล้ามเนื้อมือให้ประสานงานได้ดียิ่งขึ้น และยิ่งเป็นลูกบอลบีบที่มีเสียงด้วยจะยิ่งช่วยกระตุ้นให้ลูกมีความสนใจมากกว่าเดิม

3.เปลไกว

การให้ลูกวัย 6 เดือนนอนเปลจะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เพราะการไกวเปลเบาๆ จะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายหลับง่ายและนอนหลับสนิทส่งผลให้ร่างกายมีการหลั่งสาร Grow Hormone ออกมา ทำให้ร่างกายของเด็กมีการเจริญเติบโตแข็งแรง นอกจากนี้การไกวเปลจะทำให้น้ำในหูมีการไหลเวียนที่ดีส่งผลให้ร่างกายมีการพัฒนาการทรงตัวได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรไกวเปลให้เป็นจังหวะสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้ลูกน้อยเวียนหัวได้

4.ยางกัด

ของเล่นเด็ก 6 เดือน เพราะลูกน้อยวัยนี้จะชอบนำสิ่งของเข้าปากหรือนำกำปั้นเข้ามากัด เนื่องจากวัย 6 เดือนเป็นช่วงวัยที่ฟันกำลังจะขึ้น ทำให้ลูกน้อยมีอาการคันเหงือกจึงต้องหาอะไรเข้ามากัดเพื่อลดอาการคันเหงือกนั่นเอง ยางกัดจึงเป็นของเล่นที่เหมาะสมมากกับลูกน้อยวัยนี้ เพราะนอกจากลูกน้อยจะได้ใช้ยางกัดเพื่อช่วยลดอาการคันเหงือกแล้ว ยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรงอีกด้วย อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรเลือกยางกัดที่นิ่มและได้คุณภาพ ผลิตจากวัสดุที่ปลอดภัยและเลือกรูปแบบที่ลูกจับได้ถนัดมือ

5.หนังสือผ้าแบบมีเสียง

หนังสือผ้าจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสายตาและการได้ยินให้ลูกได้เป็นอย่างดี การอ่านหนังสือให้ลูกฟังยังช่วยปลูกฝังให้ลูกเป็นเด็กรักการอ่านอีกด้วย โดยหนังสือผ้าถือเป็น ของเล่นเด็ก 6 เดือน ที่มีความเหมาะสมมากเพราะมีสีสันที่สดใสและมีภาพประกอบที่สวยงามจึงไม่แปลกเลยที่ลูกน้อยมักจะหยิบหนังสือขึ้นมาดูบ่อยๆ และหยิบมาให้คุณแม่อ่านให้ฟัง การอ่านนิทานให้ลูกฟังยังเป็นการกล่อมให้ลูกนอนหลับได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

6.ของเล่นสำหรับเขย่า

ลูกน้อยในวัย 6 เดือนวัยนี้จะยังควบคุมกล้ามเนื้อไม่ค่อยได้แต่ก็จะชอบขยับแขนขาไปมา และชอบใช้มือหยิบจับของเล่นเพื่อมาเขย่าไปมา การใช้ของเล่นที่มีเสียงเขย่าไปมาให้กับลูกน้อยวัยนี้เป็นสิ่งที่จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกแปลกใหม่และเจ้าตัวน้อยก็ชอบด้วย ของเล่นเด็ก 6 เดือน จึงกลายเป็นของเล่นที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางด้านเสียง และการเขย่ายังช่วยพัฒนาการประสาทสัมผัสการฟังการมองเห็นและกลไกการขยับร่างกายไปพร้อมๆ กัน ทำให้ลูกน้อยสนุกได้อีกด้วย

การเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับช่วงวัยจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อยได้ทั้งทางด้านร่างกายและสติปัญญา สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อ ของเล่นเด็ก 6 เดือน ก็คือการคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะลูกน้อยวัยนี้ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ควรเลือกของเล่นที่เหมาะสมและปลอดภัยเป็นหลักเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ของเล่นเด็ก 2 ขวบ มีอะไรบ้าง ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย

2. ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่คุณแม่ควรซื้อให้ลูกเล่น

3. 7 ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ให้ลูกรักได้ทั้งความสนุกและเสริมสร้างพัฒนาการ

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team