อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน เหมาะกับคุณแม่หลังคลอด ที่อยากลดหุ่นโดยเร็ว

09 June 2022
1366 view

อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน 

.

.

หลังคลอดนอกจากเรื่องการเลี้ยงลูก สิ่งหนึ่งที่คุณแม่หลายคนมักจะกังวลนั่นก็คือน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น คุณแม่หลายคนอยากให้หุ่นกลับมาเหมือนเดิมก่อนที่จะตั้งครรภ์ จึงต้องเร่งลดน้ำหนักอย่างเต็มที่ สำหรับคุณแม่ที่อยากลดน้ำหนักนอกจากการออกกำลังกายควรมีการควบคุมอาหารควบคู่กันไปด้วย จะช่วยให้น้ำหนักลดได้เร็วขึ้น วันนี้เราจึงได้รวบรวมเมนู อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน มาฝาก อีกทั้งยังมีประโยชน์ช่วยบำรุงน้ำนมอีกด้วย เมนูที่ว่านี้มีอะไรบ้างมาดูกันเลยดีกว่า

อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน สำหรับแม่หลังคลอด

คุณแม่หลังคลอดหลายคนมักจะกังวลในเรื่องของน้ำหนักตัว เพราะหากจะกลับมาผอมเหมือนก่อนการตั้งครรภ์ก็คงจะเป็นเรื่องที่ยากเหลือเกิน แต่ก็คงไม่เกินความสามารถหากตั้งใจจริง วันนี้เรามีเมนู อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน มาแนะนำ เป็นเมนูเพื่อสุขภาพนอกจากจะไม่ทำให้อ้วนแล้วยังทำให้มีน้ำนมเพิ่มขึ้นอีกด้วย มาดูกันว่าเมนูที่ว่านี้จะมีเมนูอะไรบ้าง

1.แกงจืดเต้าหู้หมูสับ 

แกงจืดเต้าหูหมูสับ เป็นอาหารลดน้ำหนัก โดยตรง สามารถทานได้บ่อยๆ เพราะนอกจากจะเป็น อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ยังมีสรรพคุณหลายอย่างอีกด้วย เช่น ตำลึงช่วยบำรุงน้ำนม ช่วยบำรุงเลือด บำรุงสายตาและระบบประสาท เต้าหู้และหมูอุดมไปด้วยโปรตีน มีไขมันต่ำ ให้พลังงานที่เพียงพอสำหรับคุณแม่หลังคลอด

2.ผักนึ่ง ปลานึ่ง

เมนู อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ยอดนิยมคงจะหนีไม่พ้นผักนึ่งและปลานึ่ง เพราะเป็นเมนูอาหารที่ครบถ้วนได้ทั้งโปรตีนและวิตามินเกลือแร่ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ดีต่อสุขภาพ ระบบขับถ่าย แถมยังไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย

3.สลัดผักทานคู่น้ำสลัดใส

เมนูสลัดผักเป็นอีกหนึ่งเมนูเพื่อสุขภาพ มีผักหลากหลายชนิดแบบเน้นๆ เลือกทานคู่กับน้ำสลัดใสไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอน สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนักแต่ยังได้รับวิตามินเกลือแร่ช่วยบำรุงร่างกายในขณะที่ให้นมลูก เมนูสลัดผักเป็นอีกหนึ่ง อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ที่เราอยากแนะนำที่สุด

4.แกงเลียง

แกงเลียงนอกจากจะเป็นเมนูอาหารเรียกน้ำนม ยังเป็น อาหารลดน้ำหนัก อีกด้วย สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วน แกงเลียงช่วยได้ โดยแกงเลียงนอกจากจะช่วยให้น้ำหนักลดได้เร็วแล้วยังช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนมากขึ้น

5.อกไก่ย่าง

อกไก่ย่างเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงไขมันต่ำ เป็นเมนู อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่สามารถทานได้บ่อยๆ แถมยังอยู่ท้องอีกด้วย วิธีทำก็ง่ายจะเอาไปต้ม นึ่ง หรือย่างใส่กระทะก็ได้ ทานคู่กับผักต้ม รับรองอร่อยแน่นอน

เคล็ดลับลดหุ่นอย่างรวดเร็ว ที่แม่หลังคลอดทำได้

เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่หลังคลอดจะยังมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจากก่อนตั้งครรภ์ บางคนอาจจะอวบขึ้นเล็กน้อย แต่บางคนอาจจะขึ้นมาเยอะจนน่าตกใจ เพราะฉะนั้นการลดน้ำหนักหลังคลอดจึงเป็นทางเดียวที่จะช่วยให้คุณแม่กลับมามีหุ่นที่เป๊ะเหมือนเดิม วันนี้เรามีเคล็ดลับลดหุ่นอย่างรวดเร็วมาแนะนำคุณแม่ เคล็ดลับที่ว่านี้จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยดีกว่า

1.ใส่ใจสุขภาพหลังคลอด

หากสุขภาพดีซะอย่าง ก็สามารถทำอะไรก็ได้ตามใจหวัง อยากลดน้ำหนักจะต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง มีแรงทำอย่างอื่นได้มากขึ้น ทำให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วใน 2 – 3 เดือน

2.ควบคุมอาหาร

การควบคุมอาหารไม่ใช่การลดอาหาร คุณแม่สามารถทานอาหารได้ตามปกติเพราะเป็นช่วงที่ให้นมลูก แต่การควบคุมอาหารในที่นี้หมายถึงให้เลือกทาน อาหารลดน้ำหนัก ที่มีประโยชน์ ไขมันต่ำ ลดหวาน ลดมัน ก็จะช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงได้เร็วขึ้น

3.การออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายหลังคลอดเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก แต่เป็นเรื่องที่ยากสำหรับคุณแม่หลายคน เพราะต่างก็อ้างว่าไม่มีเวลา หากอยากลดน้ำหนักให้ได้จริงๆ จะต้องไม่มีข้อแม้ คุณแม่ควรมีเวลาออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที แบ่งเป็นเช้า 15 นาที เย็น 15 นาทีก็ได้ นอกจากจะทำให้ผอมได้เร็วแล้วยังทำให้ร่างกายกระชับขึ้นได้อีกด้วย

4.การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณแม่ผอมได้อย่างรวดเร็ว การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สามารถลดไขมันในร่างกายไปได้อย่างมาก เพราะกระบวนการสร้างน้ำนมจะต้องดึงเอาไขมันในร่างกายไปใช้ การให้นมลูกในแต่ละวันนั้นสามารถเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้สูงถึง 600- 800 กิโลแคลอรีต่อวันเลยทีเดียว หากคุณแม่ให้นมลูกอย่างต่อเนื่อง 6 เดือนจะสามารถลดไขมันส่วนเกินไม่ว่าจะเป็นหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา และสะโพกได้เป็นอย่างดี

5.ดื่มน้ำให้เพียงพอ 

การดื่มน้ำนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงป้องกันการขาดน้ำได้แล้ว ยังช่วยให้น้ำหนักของคุณแม่หลังคลอดลดลงได้เร็วยิ่งขึ้น แต่น้ำที่ดื่มควรเป็นน้ำเปล่า ไม่ควรดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม น้ำผลไม้ เพราะจะยิ่งทำให้อ้วนขึ้น

และนี่คือเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนักหลังคลอดที่เราได้รวบรวมมาฝากคุณแม่ในวันนี้ การลดน้ำหนักหลังคลอดเป็นเรื่องที่ยากเพราะคุณแม่หลายคนเหนื่อยกับการเลี้ยงลูกตลอดทั้งวันทำให้ไม่มีเวลา แต่หากอยากลดน้ำหนักจะต้องมีความตั้งใจจริง หมั่นออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร เลือกทาน อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน จะช่วยให้คุณแม่ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้นและกลับมามีรูปร่างสวยเหมือนเดิม

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เคล็ดลับ ลดน้ำหนักหลังคลอดแบบเร่งด่วน

2. 6 วิธีลดหน้าท้องหลังคลอด ให้กระชับไม่ย้วย ไม่หย่อนยาน

3. อยู่ไฟหลังคลอดแบบต่างๆ และข้อควรรู้ก่อนอยู่ไฟหลังคลอด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team