หมู่เลือด Rh+ และ Rh- สำคัญกับทารกในครรภ์อย่างไร

02 May 2014
5027 view

หมู่เลือด Rh+ และ Rh-

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หมู่เลือด Rh+ และ Rh-

คนส่วนใหญ่หรือประมาณ 85% นั้นจะมีหมู่เลือดแบบ Rh+ ส่วนที่เหลือซึ่งเป็นส่วนน้อยมากจะมีหมู่เลือดแบบ Rh- สามีภรรยาหลายคู่ที่อยากจะมีลูกแต่ไม่ทราบว่าตัวเองมีหมู่เลือดไม่ตรงกัน หรือเพราะไม่ได้ศึกษาและเตรียมวางแผนจะมีลูกอย่างละเอียด อาจจะเจอปัญหาเมื่อภรรยาตั้งครรภ์แล้วเด็กทารกเสียชีวิต ซึ่งเกิดจากปัญหาหมู่เลือดแบบ Rh+ และ Rh- ที่ไม่ตรงกันของพ่อและแม่นั้นเองค่ะ

หมู่เลือด Rh+ และ Rh- อันตรายอย่างไร?

โดยปกติหากพ่อและแม่มีหมู่เลือด Rh ตรงกัน เมื่อคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ เด็กทารกก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่สมมติว่าแม่มีหมู่เลือดแบบ Rh- พ่อมีหมู่เลือดแบบ Rh+ จะเกิดอันตรายกับเด็กทารกในครรภ์ทันที เพราะเมื่อเลือดของพ่อเข้าสู่กระแสเลือดของแม่ ร่างกายของแม่จะสร้างสารต่อต้าน Rh+ ขึ้นมา โดยที่ไม่ทำอันตรายใดๆ กับร่างกายของแม่ แต่เมื่อเริ่มตั้งครรภ์ สารต่อต้าน Rh+ ในเลือดของแม่จะเข้าสู่ทารก ก่อให้เกิดการทำลายในตัวทารก ซึ่งเป็นอันตรายกับชีวิตของทารกในครรภ์ได้ ซึ่งกรณีนี้จะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษตั้งแต่เนิ่นๆ

หมู่เลือด Rh+ และ Rh- แก้ไขได้หรือไม่

ทีมแพทย์จะดูแลให้คุณแม่ได้รับการฉีดสารยับยั้งการทำงานของสารต่อต้าน Rh+ เมื่ออายุครรภ์ 28 สัปดาห์ และให้อีกครั้งเมื่อหลังคลอด 72 ชั่วโมง นอกจากนั้นในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ แพยท์จะเจาะน้ำคร่ำเพื่อตรวจเลือดของทารก หากเป็น Rh+ ก็จะต้องตรวจสอบปฏิกิริยาต่อต้านของเลือดของแม่เป็นระยะๆ เพื่อสังเกตทารกในครรภ์และดูแลอย่างใกล้ชิด

กรู๊บเลือดและประจุเลือดสำคัญมากหากคิดตั้งครรภ์ ถ้าวางแผนจะตั้งครรภ์ควรที่จะตรวจเลือดให้ละเอียดเพื่อจะได้วางแผนรับมือได้อย่างถูก ต้องและทันเวลา เพื่อความปลอดภัยของทารกในครรภ์นะค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ลูกในท้องเลือดกรุ๊ปอะไร อยากรู้คลิกเลย!!!

2. หมู่โลหิตอาร์เอชลบ(Rh-negative)เรื่องน่ารู้ ที่หลายคนไม่เคยรู้

3. ตรวจเลือดทารกแรกเกิดเพื่อคัดกรองโรคเอ๋อ ( TSH PKU Screening )

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team