วิตามินซีสำหรับเด็ก ดีอย่างไร? เลือกยี่ห้อไหนดีที่สุด

26 June 2022
10459 view

วิตามินซีสำหรับเด็ก

.

.

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกมีร่างกายแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันต่อโรค ไม่ป่วยเป็นหวัดง่าย การเสริมวิตามินซีก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับลูก ควบคู่กับการทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสร้างกระดูกและฟัน ทั้งนี้หากเด็กขาดวิตามินซีจะทำให้ร่างกายซีด ป่วยง่าย ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ และมักจะมีเลือดออกตามไรฟันง่ายอีกด้วย ซึ่ง วิตามินซีสำหรับเด็กดีอย่างไร และคุณแม่ควรเลือกให้ลูกยี่ห้อไหนดี วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

วิตามินซีสำหรับเด็ก ดีต่อลูกยังไง

ในปัจจุบันลูกต้องเผชิญกับความเสี่ยงหลาย ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัสโควิด -19 หรือฝุ่น PM2.5 รวมทั้งไข้หวัดที่มาพร้อมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่ย่อมจะห่วงใยในสุขภาพของลูกมากเป็นพิเศษ การเสริม วิตามินซีเด็ก ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรง เพราะวิตามินซีมีประโยชน์ต่อร่างกายของเด็กหลาย ๆ อย่างเช่น

1.วิตามินซีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

วิตามินซีได้รับการยกย่องและยอมรับจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าเป็นวิตามินที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่งที่ร่างกายควรได้รับในปริมาณที่เพียงพอ เพราะวิตามินซีจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย เนื่องจากวิตามินซีมีส่วนช่วยให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคหวัด โรคภูมิแพ้ และต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดี นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ควรเสริม วิตามินซีสำหรับเด็ก

 2.ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

เด็กควรได้รับ วิตามินซีสำหรับเด็ก ให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ เพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรงมากขึ้น นอกจากนี้เด็กที่มีปัญหาในเรื่องของเลือดออกตามไรฟัน หรือโรคเงือก การเสริมวิตามินซีจะช่วยให้สุขภาพเงือกและฟันของลูกดีขึ้นอีกด้วย

ให้ลูกกินวิตามินซีเสริมได้เมื่อไหร่

เมื่อคุณแม่รู้แล้วว่า วิตามินซีสำหรับเด็ก มีประโยชน์ต่อร่างกายของลูกอย่างไรกันแล้ว คราวนี้มาดูกันว่าควรเสริมวิตามินซีให้กับลูกได้ตั้งแต่เมื่อไหร่ โดยคุณแม่ควรเสริมวิตามินซีให้กับลูกตั้งแต่ 1 ขวบ เนื่องจากวัยนี้ยังไม่สามารถทานผักและผลไม้ได้เต็มที่ การเสริม วิตามินซีเด็ก จะช่วยให้ร่างกายของลูกได้รับวิตามินซีที่เพียงพออย่างที่ร่างกายต้องการ โดยเด็กในแต่ละวัยนั้นจะต้องการวิตามินซีที่แตกต่างกันดังนี้

  • เด็กอายุ 1-3 ปี ทานได้ไม่เกิน 400 mg ต่อวัน
  • เด็กอายุ 4-8 ปี ทานได้ไม่เกิน 650 mg ต่อวัน
  • เด็กอายุ 9-13 ปี ทานได้ไม่เกิน 1,200 mg ต่อวัน
  • วัยรุ่นอายุ 14-18 ปี ทานได้ไม่เกิน 1,800 mg ต่อวัน

วิตามินซีเสริมยี่ห้อไหนดี สำหรับเด็ก

เนื่องจากว่าร่างกายของเราไม่สามารถที่จะสังเคราะห์วิตามินซีขึ้นเองได้ และเด็กจำนวนไม่น้อยก็ไม่ชอบทานผักและผลไม้สักเท่าไหร่ จึงทำให้ร่างกายขาด วิตามินซีสำหรับเด็ก เพราะฉะนั้นการเสริมวิตามินซีรูปแบบอาหารเสริมจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณแม่สามารถเสริมให้ลูกได้ และนี่คือยี่ห้อวิตามินซีที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

1.วิตามินซี Nat C Yummy Gummyz

วิตามินซีสำหรับเด็ก ยี่ห้อ Nat C เป็นวิตามินซีรูปแบบเจลลี่ ที่มีรสชาติหอมอร่อยเคี้ยวง่าย รสชาติอร่อย ส่วนประกอบหลักก็คือ วิตามินซี 30 มิลลิกรัม น้ำตาลกลูโคส กรูโคสไซรัป เจลาติน มีกรดซิตริก กรดมาลิก และน้ำผลไม้เข้มข้น ส่วนผสมของน้ำตาลนี่เองคุณแม่จึงต้องระวังและจำกัดปริมาณในการกินให้กับลูก และเก็บให้พ้นมือเด็ก

2.วิตามินซี BIOPHARM VITAMIN C GUMMY

วิตามินซีเด็ก ชนิดเจลลี่ รสชาติอร่อย กินง่ายเพราะมีกลิ่นส้มและกลิ่นสตรอว์เบอร์รี่ แต่สิ่งที่คุณแม่จะต้องระวังคือตัวเจลลี่ค่อนข้างเหนียว หากเด็กเคี้ยวไม่ละเอียดอาจติดคอได้ เหมาะสำหรับเด็กที่ไม่ชอบทานผักและผลไม้ เพราะตัวเจลลี่ยี่ห้อนี้มีวิตามินซีสูง ให้ลูกทานอย่างพอดีตามที่ร่างกายต้องการและควรเก็บให้พ้นมือเด็ก

3.วิตามินซี PATAR Ascrobic Acid

วิตามินซีรูปแบบเม็ดที่เราคุ้นเคยกันดี ใช้อมเพื่อเสริม วิตามินซีสำหรับเด็ก ขนาด 50 มิลลิกรัม เหมาะสำหรับเด็กที่มีปัญหาในเรื่องกลืนยาเม็ด ทางที่ดีคุณแม่ควรให้ลูกเคี้ยวดีกว่าอม เพราะวิตามินซีมีความเป็นกรด หากอมบ่อย ๆ จะทำให้สารเคลือบฟันกร่อนได้

4.วิตามินซี Hicee 100 Sweetlets

Hicee 100 เป็น วิตามินซีเด็ก ขนาด 100 มิลลิกรัม ถึงแม้ว่าจะผลิตและจำหน่ายที่ไทยแต่ก็ได้รับอนุญาตจากทางประเทศญี่ปุ่น การันตีคุณภาพ เหมาะสำหรับเด็กที่ขาดวิตามินซี ช่วยสร้างภูมิให้กับร่างกาย และป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ป้องกันฟันผุ ช่วยลดการเป็นหวัดได้ดี ทานง่ายเพียงแค่อมก็จะละลายในปาก ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 1 – 3 ครั้ง

5.วิตามินซี BlackMores Koala C

วิตามินซี Blackmores Koala C เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่ที่ต้องการเสริมวิตามินซีให้กับลูก เพราะ เป็นวิตามินซีสำหรับเด็ก ที่ปราศจากน้ำตาล นอกจากวิตามินซีแล้วยังประกอบไปด้วยวิตามินดี และสังกะสี เพื่อช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเด็ก ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เด็ก ๆ เติบโตแข็งแรงมีสุขภาพที่ดีไม่เจ็บป่วยง่าย

เพราะวิตามินซีเป็นวิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้ไม่เป็นหวัดหรือเจ็บป่วยง่าย นอกจากนี้วิตามินซียังมีส่วนช่วยในเรื่องของกระดูกและฟันให้แข็งแรงอีกด้วย เด็กหากขาดวิตามินซีจะทำให้ตัวเตี้ย เจ็บป่วยได้ง่าย ร่างกายอ่อนแอไม่ทนต่อสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงจำเป็นต้องเสริม วิตามินซีสำหรับเด็ก เพื่อให้ลูกมีร่างกายแข็งแรงต่อสู้กับเชื้อโรค และไม่ทำให้เจ็บป่วยง่ายนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิตามิน จำเป็นต่อร่างกายลูกรักจริงหรือ?

2. ให้ลูกกินวิตามินซีเพื่อป้องกันหวัด ได้ผลจริงหรือ ?

3. เด็กกินวิตามินซี กินมากไปอันตรายหรือไม่? หมอแอมมีคำตอบ!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team