ผิวแห้งเป็นขุย ขาดความชุ่มชื้น ปัญหาผิวที่สาวๆ หลายคนต้องเผชิญ

04 December 2022
290 view

ผิวแห้งเป็นขุย

.

.

ผิวแห้ง ปัญหาผิวพรรณที่กวนใจสาวๆ หลายคน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และถ้าปล่อยไว้อาจส่งผลให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ สาวๆ จึงไม่ควรมองข้าม แล้วมีปัจจัยอะไรบ้างนะที่ทำให้ผิวแห้งเป็นขุย วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน ตลอดจนการดูแลรักษาและป้องกันไม่ให้ผิวกลับมาแห้งกร้านอีก


ผิวแห้งเป็นขุย เกิดจากอะไร

ผิวแห้งนั้น เกิดจากชั้นไขมันในผิว หรือที่เรียกว่า lipid barrier ถูกทำลาย ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ผิวจึงแห้งลอก เป็นขุย ซึ่งถ้าไม่ได้รับการดูแล อาจทำให้เกิดอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ผื่นคัน จนเกิดการติดเชื้อทางผิวหนังได้ โดยสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งเป็นขุยนั้น แบ่งได้เป็น 2 ปัจจัยด้วยกัน คือ ปัจจัยภายในร่างกาย ซึ่งเกิดจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวได้ไม่เหมาะสม ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย จึงเกิดผิวแห้งกร้านในที่สุด ส่วนปัจจัยภายนอกร่างกาย เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ผิวไปสัมผัสกับสารเคมีบางชนิด จนเกิดการระคายเคืองแห้งลอก หรือการอยู่ในที่ๆ มีอากาศหนาวเย็นและแห้งจัด ก็ส่งผลทำให้ผิวแห้ง รวมทั้งการอาบหรือแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่น ก็ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น และเกิดผิวแห้งเป็นขุยได้เช่นกัน

วิธีดูแลฟื้นฟูผิวให้ชุ่มชื้นขึ้น

การฟื้นฟูผิวแห้งเป็นขุย มีวิธีการรักษาดังต่อไปนี้

1. อาบน้ำอุณหภูมิปกติ

สาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งกร้านนั้นส่วนหนึ่งคือ การอาบน้ำที่อุ่นจัด ซึ่งมีผลทำให้เกิดอาการผิวแห้ง ดังนั้นเวลาอาบน้ำจึงควรปรับอุณหภูมิน้ำให้เป็นปกติเสียก่อน นอกจากนี้ยังไม่ควรอาบน้ำบ่อยๆ หรือแช่ในน้ำนานเกิน จึงควรอาบน้ำไม่เกินวันละ 2ครั้งต่อวัน หรืออาบน้ำไม่เกินครั้งละ 15 นาทีก็เพียงพอ

2. ทาโลชั่น

หลังอาบน้ำผิวมักสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ดังนั้นหลังอาบน้ำควรทาโลชั่นทันที ซึ่งควรเลือกโลชั่นที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวเป็นพิเศษ และโลชั่นควรปราศจากสารเคมี น้ำหอม หรือสารกันเสียที่อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิว

3. ไม่แคะแกะเกาผิวหนัง 

ในกรณีที่ผิวหนังแห้งเป็นขุยถลอก ไม่ควรที่จะไปแคะแกะเกามัน เพราจะยิ่งส่งผลให้ผิวอักเสบ และในกรณีที่คัน ก็ไม่ควรทาด้วยยาคาลาไมน์ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้งตึงกว่าเดิม

4. พบแพทย์ในกรณีที่ผิวเกิดอักเสบมากขึ้น

ในกรณีที่ผิวแห้งเป็นขุย จนหลุดลอก ทำให้เกิดอาการแสบ คัน และอักเสบมากขึ้น ควรไปพบแพทย์ผิวหนังโดยตรง เพราะอาจจำเป็นต้องใช้ยาสเตียรอยด์ในการรักษา เพื่อช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง รวมทั้งยาปฎิชีวนะ เพื่อช่วยเรื่องการติดเชื้อด้วย

การป้องกันผิวแห้ง 

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ไม่อยากให้ผิวเกิดอาการแห้งกร้าน ไม่น่าดู ลองปฏิบัติตามวิธีดังต่อไปนี้

  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารมีส่วนช่วยในการบำรุงให้ผิวพรรณชุ่มชื้น เช่นโอเมก้า 3 มีกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยเสริมสร้างชั้นน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติ ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาซาดีน วอลนัท ส่วนวิตามินเอช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง มีในส้ม แครอท มะละกอ วิตามินซีช่วยสร้างคอลลาเจนให้กับผิว พบมากในผักและผลไม้ สำหรับวิตามินอีช่วยลดการอักเสบและช่วยป้องกันผิวแห้งเป็นขุยได้ 
  • ไม่อยู่ในที่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป โดยอากาศนั้นมีผลทำให้ผิวแห้งได้ ดังนั้นจึงควรปกป้องผิวด้วยการใส่เสื้อผ้า หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันแสงแดดและอากาศหนาว เช่น ร่ม หมวก เสื้อกันหนาวเป็นต้น
  • เลือกเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่ไม่คับแน่นจนเกินไป และเลือกผ้าที่เนื้อผ้าไม่หยาบกระด้าง เพราะเนื้อผ้าอาจเสียดสีกับผิวทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้
  • ทาโลชั่น แม้จะยังไม่มีอาการผิวแห้งเป็นขุย ก็จำเป็นต้องทาโลชั่นเพื่อป้องกันไว้ก่อน ซึ่งการทาโลชั่นนั้นก็เพื่อช่วยเสริมสร้างปราการผิวให้แข็งแรงขึ้น เพราะช่วยลดการสูญเสียน้ำออกจากผิวได้ นอกจากนี้เมื่อต้องออกแดด ควรทาครีมกันแดด ที่มีค่า SPF30 ขึ้นไป เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียความชุ่มชื้นจากแสง UV และควรทาโลชั่นหรือครีมกันแดดทั้งผิวหน้าและผิวกาย
  • สครับผิว การสครับผิวสัปดาห์ละครั้งมีส่วนช่วยทำให้ขจัดเซลล์เก่าที่ตายแล้วให้หลุดไป ผิวจึงสะอาดล้ำลึก ดังนั้นเมื่อทาโลชั่น ก็จะทำให้โลชั่นซึมสู่ผิวได้ดีขึ้น แต่แนะนำว่าควรเลือกสครับที่มีขนาดเม็ดละเอียด เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวถูกทำร้าย และไม่ควรสครับผิวบ่อยจนเกินไป ควรทำเพียงสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ
  • ดื่มน้ำเยอะ ๆ  การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณของเรา เพราะถ้าร่างกายเกิดการขาดน้ำ จะส่งผลทำให้ผิวแห้ง นอกจากนี้ยังไม่ควรดื่มน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์จะนำความชุ่มชื้นออกจากผิวทำให้ผิวแห้งได้เช่นกัน
  • พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการอดนอนหรือพักผ่อนน้อย ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมาก ผิวจึงแห้งกร้าน และเกิดริ้วรอยได้ง่าย ดังนั้นควรหาเวลานอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง

เพื่อให้ผิวกลับมาชุ่มชื้น ไม่แห้งเป็นขุย สาว ๆ ก็ต้องรู้จักดูแลผิว ด้วยการดูแลสุขภาพตั้งแต่ภายใน ด้วยการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะมีผลต่อสุขภาพของผิวพรรณภายนอก ดังนั้นผิวพรรณจะสวยเปล่งปลั่งดูมีน้ำมีนวลได้ ต้องใส่ใจบำรุงผิวทั้งภายนอกและภายใน 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 6 วิธีรักษาสิว กำจัดสิวอักเสบ ทำแล้วเห็นผลเร็วทันใจ

2. ครีมกันแดดหน้า ยี่ห้อไหนดี? มีขายในเซเว่น หาซื้อได้ง่าย

3. ผิวแห้งกร้าน ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ มาดูสาเหตุและวิธีการดูแลรักษา

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team