สิวที่คาง เกิดจากอะไร? วิธีรักษาสิวและการป้องกัน

28 May 2023
273 view

สิวที่คาง

.

.

ปัญหาสิวอีกหนึ่งปัญหาผิวพรรณที่สามารถพบได้ในเกือบทุกช่วงอายุและพบได้ในทุกเพศ โดยเมื่อสิวเกิดขึ้นแล้วก็มักนำมาซึ่งความไม่สบายผิวทั้งส่วนของการบวม แดง แสบ หรือ คัน และความไม่สบายใจหรือทำให้เกิดความไม่มั่นใจในตนเองขึ้นได้ บริเวณที่เกิดสิวเองก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีความหลากหลายทั้งส่วนของสิวขึ้นที่แก้ม สิวขึ้นที่หน้าผาก สิวขึ้นคาง ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกเฉพาะในส่วนของสิวที่คางว่าเกิดจากอะไร มีวิธีการรักษาอย่างไร รวมถึงมีวิธีการป้องกันอย่างไรบ้างพร้อม ๆ กันเลย

สาเหตุของการเกิด สิวที่คาง

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับสาเหตุของสิวที่คางซึ่งเป็นจุดที่เรามาเจาะลึกกันในบทความนี้ โดยมีสาเหตุ ดังนี้

  • การแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหน้า โดยเฉพาะส่วนของผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน โดยยาสีฟันเป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวที่คาง
  • เกิดจากสภาวะของฮอร์โมนภายในร่างกายของผู้ที่เป็นเอง โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศชายอย่างฮอร์โมนเอนโดรเจน (Androgen Hormone) ที่สูงขึ้นผิดปกติ ส่วนนี้ก็จะทำให้เกิดลักษณะของเพศชายที่ชัดเจนขึ้น ทั้งส่วนของร่องขุมขนที่กว้างกว่าปกติ หรือ จะเป็นลักษณะผิวที่ไปทางผิวผสมค่อนไปทางผิวมันหรือบางรายก็เป็นลักษณะผิวมันไปเลย ซึ่งผิวในลักษณะดังกล่าวก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นคางได้

  • เกิดจากพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มประเภทกาแฟ หรือชา 

ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนเป็นประจำและเป็นปริมาณมาก ในส่วนนี้ก็จะทำให้ไตทำงานหนักเพื่อขับคาเฟอีนออกจากร่างกาย แล้วส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการหลั่งของฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen Hormone) ที่มากกว่าปกติ โดยฮอร์โมนดังกล่าวก็มีลักษณะการทำงานคล้ายคลึงกับฮอร์โมนเอนโดรเจน คือ การทำให้ร่องขุมขนกว้างกว่าปกติ หรือ จะเป็นลักษณะผิวผิวที่ไปทางผิวผสมค่อนไปทางผิวมันหรือบางรายก็เป็นลักษณะผิวมันไปเลย ซึ่งผิวในลักษณะดังกล่าวก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นคางนั่นเอง

  • พฤติกรรมของตัวผู้เป็นสิวที่มักจะสัมผัสผิวหน้าโดยไม่จำเป็น 

หรือชอบบีบสิวที่เป็นอยู่แล้ว ซึ่งผิวมือที่ใช้สัมผัสคางก็อาจมีส่วนของเชื้อโรคหรือแบคทีเรียบางชนิดปะปนอยู่ แล้วทำให้เกิดสิวที่คาง ดังนั้นคุณจึงไม่ควรบีบสิวและสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น

  • การสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยในแต่ละวันโดยไม่มีการเปลี่ยนระหว่างวัน

เพราะหลังการรับประทานอาหารแล้วสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเดิมจะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคหรือเชื้อแบคทีเรียภายในหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยได้ ส่วนนี้ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวที่คาง

วิธีการรักษา สิวที่คาง

เมื่อเราเกิดสิวขึ้นโดยเฉพาะสิวที่คางที่เป็นบริเวณซึ่งอยู่พ้นจากร่มผ้าก็จะทำให้เราเสียความมั่นใจได้ ดังนั้นตัวคุณเองจึงอยากหายจากอาการสิวดังกล่าว เราจึงขอแนะนำวิธีการรักษาสิวที่บริเวณคาง ดังนี้

  1. ใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางเพื่อลดอาการสิวที่บริเวณคาง ส่วนนี้ทุกท่านสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าอย่างห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาได้ด้วยตัวของคุณเองเลย
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ยา ส่วนนี้มีทั้งส่วนที่เป็นยาสำหรับทา และ ยาสำหรับการรับประทาน เพื่อช่วยรักษาอาการของสิวบริเวณคาง ซึ่งยาบางประเภทก็มีตัวยาที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ อาทิเช่น วิตามินเอที่นิยมใช้ในการรักษาสิวจะมีผลกระทบต่อสตรีตั้งครรภ์เพราะจะทำให้ทารกน้อยในครรภ์พิการได้ ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์ยาไม่ว่าจะเป็นการทาหรือการรับประทานก็ควรต้องอยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือ ตามคำแนะนำของเภสัชกร โดยคุณเองก็ต้องไม่ลืมที่จะบอกสภาวะต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อให้แพทย์หรือเภสัชกรใช้เป็นข้อพิจารณาหรือปัจจัยที่ใช้ในการจ่ายยาแก่ตัวคุณไม่ว่าจะเป็นการอยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือการอยู่ในช่วงประจำเดือน เป็นต้น

การป้องกันสิวขึ้นที่คาง

สำหรับผู้ที่ยังไม่เป็นสิว ย่อมไม่อยากที่จะเกิดสิวขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะสิวที่เกิดขึ้นบริเวณคาง ดังนั้นจึงมีวิธีการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดสิวขึ้นบริเวณคางได้ ดังนี้

  • ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกต้อง โดยหากคุณเป็นสิวควรล้างหน้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเช้า - เย็น หากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าประเภทโฟม แต่หากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าประเภทเจลคุณก็สามารถล้างหน้าได้วันละ 4 ครั้งกันเลย
  • ทำการลอกผิวหน้าบ้าง อาทิเช่น การพอกหน้าตามระยะเวลาที่เหมาะสม หรือ การ Peeling ในคลินิกความงาม
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคือง โดยสารที่ก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคือง อาทิเช่น พาราเบน แอลกฮอล์ ซิลิโคน สี หรือ กลิ่น เป็นต้น
  • พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายไม่เกิดความเครียดแล้วทำให้ระดับฮอร์โมนภายในร่างกายเกิดความผิดปกติ
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดความมันขึ้นบนผิว อาทิเช่น เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน หรือ อาหารมัน เป็นต้น

สิวที่คางเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็จะนำมาซึ่งความไม่สบายกายและความไม่สบายใจแก่ผู้ที่เป็น อย่างไรก็ดีตามบทความข้างต้นนี้คุณก็จะทราบสาเหตุ เพื่อนำไปสู่วิธีการรักษา และ วิธีการป้องกันที่ถูกต้องได้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team