ไอเรื้อรังต้องทาน 7 สมุนไพรแก้ไอ ช่วยลดอาการเจ็บคอ

04 June 2023
295 view

ไอเรื้อรัง

.

.

การเจ็บไข้ได้ป่วยไม่ว่าจะด้วยอาการใด ๆ ก็ล้วนนำมาซึ่งความไม่สบายกายและความไม่สบายใจแก่ผู้ที่เป็นแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะการป่วยที่มีเสียงทั้งหลายมาประกอบด้วย ส่วนนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อผู้คนรอบข้างร่วมอีกด้วย ในที่นี้ที่เราหมายถึงก็คือการไอนั่นเอง หากการไอเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก เพราะเมื่อเกิดอาการไอขึ้นแล้วก็จะเกิดความไม่สบายทั้งตัวผู้ที่ไอเอง และผู้ที่อยู่รอบข้างผู้ที่ไอ และยิ่งอาการไอนั้นเป็นอาการไอเรื้อรังด้วยแล้วก็ยิ่งนำมาซึ่งความไม่สบายใจแก่ผู้ที่เป็นและผู้คนรอบข้างกินระยะเวลาที่ยาวนานเข้าไปอีก ในบทความนี้เราจะขอพาทุกท่านไปพบกับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการไอเรื้อรัง รวมถึงสมุนไพร 7 ชนิดที่สามารถช่วยลดอาการไอ หรือ อาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี

ไอเรื้อรัง เกิดจากอะไร

อาการไอเรื้อรังเป็นอาการที่แตกต่างจากอาการไอทั่วไปตรงที่ระยะเวลาการไอ หากเป็นอาการโดยทั่วไปจะเกิดขึ้นและหายไปภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์ แต่หากเป็นการไอเรื้อรังนั้นจะเกิดขึ้นและหายไปภายในระยะเวลาที่เท่ากับหรือมากกว่า 8 สัปดาห์ โดยสามารถเกิดขึ้นได้จาก

  • ภาวะแทรกซ้อนจากการเป็นโรคอื่น อาทิเช่น โรคไซนัสซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นเรื้อรังเช่นกัน หรือ โรคภูมิแพ้ หรือ โรคหอบหืด หรือ โรคกรดไหลย้อน เป็นต้น
  • การเกิดจากความผิดปกติของร่างกาย อาทิเช่น การเป็นเนื้องอกในระบบทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นจมูก หลอดลม กล่องเสียง หรือ คอ เป็นต้น 
  • การเป็นโรคสืบเนื่องจากโรคอื่น ๆ อาทิเช่น ภาวะ Long Covid ที่พบในผู้ที่เคยป่วยเป็น Covid หลายท่าน
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ส่งผลให้เกิดโรคติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาทิเช่น สถานที่ที่มีฝุ่น ควัน ในปริมาณมาก จนทำให้เกิดอาการไอขึ้น เมื่ออาการไอจะหายแต่ยังคงต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมเช่นนั้นต่อเนื่องอีกก็ทำให้เกิดอาการไอขึ้นอีก ซึ่งเป็นการไอที่กินระยะเวลาต่อเนื่องเท่ากับหรือมากกว่า 8 สัปดาห์
  • การใช้เสียงติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน ส่วนนี้ก็ทำให้เกิดอาการไอได้ แล้วยิ่งไอ แล้วยังคงต้องใช้เสียงก็ยิ่งทำให้อาการไอรุนแรงและยาวนานขึ้นอีก

แนะนำ 7 สมุนไพรแก้ไอ ช่วยลดอาการเจ็บคอ

เมื่อเราทราบข้างต้นแล้วว่าอาการไอเรื้อรังมีสาเหตุได้จากอะไรบ้าง ส่วนถัดมาเราก็ขอแนะนำสมุนไพร 7 ชนิดที่สามารถช่วยลดอาการไอเรื้อรัง หรือ ลดอาการไอแห้งคันคอ หรือลดอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี ดังนี้

  1. ขิง ซึ่งเป็นสมุนไพรธาตุร้อนที่มีฤทธิ์ช่วยละลายเสมหะ และ ช่วยเพิ่มความอบอุ่น รวมถึงการไหลเวียนเลือดภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี ในส่วนนี้จึงสามารถช่วยลดอาการไอเรื้อรังได้ อีกทั้งขิงยังเป็นสมุนไพรที่นำไปปรุงเป็นอาหารก็ได้ หรือ ทำเป็นเครื่องดื่มก็ได้ คุณเองจึงสามารถปรับประยุกต์การบริโภคขิงได้อย่างหลากหลาย
  2. มะนาว อีกหนึ่งสมุนไพรก้นครัวไทย ที่ช่วยในการปรุงรสเปรี้ยวให้กับอาหาร และด้วยคุณสมบัติข้อนี้ของมะนาวจึงสามารถช่วยลดอาการไอแห้งคันคอได้ โดยส่วนของสมุนไพรมะนาวสามารถปรับเป็นเครื่องดื่มโดยทำเป็นน้ำมะนาวร้อนรวมด้วยการผสมน้ำผึ้งเล็กน้อยซึ่งช่วยทั้งลดอาการไอที่ไม่พึงประสงค์และมีรสชาติที่ถูกปากติดใจผู้ที่มีอาการไอได้อย่างแน่นอน
  3. ฟ้าทะลายโจร อีกหนึ่งสมุนไพรที่ช่วยมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ด้วยฤทธิ์ที่เป็นสมุนไพรธาตุเย็น รสขม จึงสามารถช่วยลดอาการไอเรื้อรัง ร่วมถึงสามารถลดไข้ได้ด้วย
  4. มะขามป้อม อีกหนึ่งสมุนไพรขึ้นชื่อที่ช่วยลดอาการไอแห้งคันคอ หรือ อาการไอเรื้อรัง ที่ขึ้นชื่อจนมีบางแบรนด์นำไปเป็นส่วนผสมของยาอมแก้ไอ อีกทั้งมะขามป้อมนี้ยังสามารถรับประทานผลสด หรือ จะเป็นการคั้นดื่มเป็นเครื่องดื่มก็ได้
  5. หัวไชเท้า สมุนไพรธาตุเย็นอีกชนิดที่มีชื่อเสียงในเรื่องช่วยลดไข้ ลดอาการไอ และเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ชาวจีนนิยมบริโภคทั้งการนำไปเป็นส่วนประกอบของอาหาร หรือ จะเป็นการคั้นเพื่อดื่มน้ำ
  6. ขมิ้นชัน กับอีกหนึ่งสมุนไพรไทยที่สีเหลืองพร้อมกลิ่นเฉพาะ ด้วยสารสำคัญอย่างเคอร์คูมินที่อยู่ในขมิ้นชัน จึงสามารถช่วยบรรเทาหรือลดทั้งอาการไอ หรือ อาการเจ็บคอได้ ร่วมถึงขมิ้นชันนี้ก็สามารถปรุงบริโภคได้หลากหลายทั้งเป็นอาหารคาว อาหารหวาน หรือ เครื่องดื่ม
  7. กระเจี๊ยบแดง กับสมุนไพรชนิดสุดท้ายที่เราขอมาแนะนำกันในบทความนี้ โดยกระเจี๊ยบแดงจะนิยมบริโภคโดยการนำกระเจี๊ยบแดงไปตากแห้งเพื่อยืดระยะเวลาการจัดเก็บ จากนั้นก็นำมาต้มเป็นเครื่องดื่มที่สามารถทำได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเครื่องดื่มเย็น ในส่วนของรสชาติเครื่องดื่มกระเจี๊ยบแดงนี้จะมีรสชาติเปรี้ยว หากท่านใดชื่นชอบรสชาติเปรี้ยวของกระเจี๊ยบแดงก็สามารถดื่มได้เลย แต่หากต้องการเพิ่มความหวานของรสชาติให้กลมกล่อมและดื่มได้ง่ายขึ้นก็สามารถเพิ่มสารกลุ่มหญ้าหวาน หรือ น้ำตาลทดแทนสามารถให้ความหวานได้โดยไม่อ้วน

จากบทความข้างต้นเราจะพบกับสาเหตุของอาการไอเรื้อรัง ร่วมถึงสมุนไพรทั้ง 7 ชนิดที่สามารถช่วยลดอาการดังกล่าวได้ อีกทั้งสมุนไพรทั้ง 7 ชนิดที่เราแนะนำในบทความนี้ก็ล้วนเป็นสมุนไพรที่สามารถหาได้ง่าย ประกอบเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มได้ง่ายอีกด้วย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team