ผ้าอนามัยหลังคลอด ควรเลือกอย่างไร? มียี่ห้อใดบ้าง

08 August 2023
631 view

ผ้าอนามัยหลังคลอด

.

.

การคลอดลูกหรือคลอดบุตรหนึ่งในสิ่งที่คุณผู้หญิงหลาย ๆ ท่านต้องพบเจอในช่วงหนึ่งของชีวิต และหลังจากที่เกิดการคลอดลูกทั้งการคลอดเองตามธรรมชาติหรือการคลอดโดยการผ่าคลอดก็มักมีส่วนที่เรียกว่าน้ำคาวปลาออกมา โดยน้ำคาวปลานี้เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังการคลอดลูกหรือผ่าคลอดเป็นเวลาร่วมเดือนเลยทีเดียวจึงนำมาซึ่งความไม่สบายตัวหรือความไม่สบายกายแก่คุณแม่ได้ ดังนั้นคุณแม่จึงต้องมีการสวมใส่ผ้าอนามัยที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อรองรับในส่วนนี้ซึ่งก็คือผ้าอนามัยหลังคลอด สำหรับบทความนี้เราจะขอพาคุณแม่ไปเตรียมความพร้อม หรือ คุณแม่ที่คลอดแล้วก็จะได้มีข้อพิจารณาในการเลือกซื้อ เลือกใช้ รวมถึงมียี่ห้อใดที่แนะนำบ้างในบทความนี้กัน

ผ้าอนามัยหลังคลอด ควรเลือกอย่างไรดี

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าหลังการคลอดจะมีส่วนของของเสียที่ไหลออกมาจากช่องคลอด ซึ่งก็นับเป็นสิ่งปกติ แต่นำมาซึ่งความอึดอัดไม่สบายตัว จึงต้องสวมใส่ผ้าอนามัยหลังคลอดซึ่งมีข้อพิจารณาในการเลือกซื้อ เลือกใช้ ดังนี้

- ใช้ผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกที่มีขนาดพอเหมาะ

- เลือกผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกที่มีสีสันไม่ฉูดฉาด เพื่อให้คุณแม่สามารถสังเกตสีของน้ำคาวปลาที่เกิดขึ้นในแต่ละวันที่สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของคุณแม่เองได้

- เลือกผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกที่สามารถซึบซับได้อย่างดีเยี่ยม เพราะของเสียที่ไหลออกมาหลังการคลอดลูกจะมีปริมาณที่มากกว่าเลือดประจำเดือนปกติ จึงควรต้องมีการซึมซับที่ดีเยี่ยม

- ใช้ผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกที่สามารถระบายความอับชื้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยในส่วนของสุขลักษณะอนามัยที่ดีของคุณแม่ได้

- ใช้ผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกที่สามารถสวมใส่ได้ง่าย เพราะคุณแม่อาจเคลื่อนที่เคลื่อนไหวได้ยากหลังการคลอด

- เลือกผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกที่มีความนุ่ม เมื่อสวมใส่คุณแม่จะได้เกิดความสบาย

- เลือกใช้ผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกที่สามารถติดแน่นกระชับกับกางเกงในของคุณแม่ได้ เพื่อป้องกันรอยเปื้อนที่อาจเกิดขึ้นจากของเสียที่ไหลออกมาจากช่องคลอดหลังการคลอดได้

- เลือกใช้ผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกที่ผลิตมาจากวัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดการแพ้หรือการระคายเคือง ทั้งนี้เนื่องมาจากผิวบริเวณจุดซ่อนเร้นเป็นผิวที่ค่อนข้างบอบบาง ร่วมด้วยหลังการคลอดอาจเกิดแผลที่ยังไม่สมานกันเต็มที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือ เมื่อคุณแม่เคลื่อนที่เคลื่อนไหวก็อาจก่อให้เกิดการเสียดสีระหว่างผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกกับผิวบริเวณจุดซ่อนเร้นของคุณแม่ได้ ดังนั้นการเลือกวัสดุที่ทำจึงเป็นอีกสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก

แนะนำ 5 ยี่ห้อผ้าอนามัยหลังคลอด ซึมซับดี ไม่เปื้อนง่าย

ถัดมาเราก็มาพบกับ 5  ยี่ห้อผ้าอนามัยหลังคลอดที่เราได้รวบรวมว่าแล้วว่าซึบซับได้ดีเยี่ยม แถมไม่เปื้อนง่าย ซึ่งมีดังนี้

  1. Sanita Maternity Loop ผ้าอนามัยหลังคลอดที่เป็นผ้าอนามัยแบบห่วงโดยแบบห่วงนี้เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะความสะดวกในการสวมใส่ที่ใช้ระยะเวลาไม่นานมาก ซึ่ง Sanita Maternity Loop นี้มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษอย่าง Nano Absorb ที่สามารถซึมซับได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ให้เกิดการไหลย้อนกลับของของเสียหลังคลอด หรือ แม้แต่ประจำเดือน แถมเนื้อสัมผัสที่นุ่มสบายจากเส้นใยธรรมชาติถึง 100%
  2. Kaili Maternity Pads ผ้าอนามัยหลังคลอดที่เป็นผ้าอนามัยแบบสายรัดเอวที่สามารถสวมใส่ได้ง่ายและรวดเร็ว พร้อมการซึมซับได้มากถึง 500 CC จึงสามารถซึมซับได้ในปริมาณมาก ในช่วงเวลาที่คุณแม่ยังไม่สามารถเปลี่ยนผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกได้ทันหรือไม่สะดวกในการเปลี่ยนก็ไม่ต้องกังวลใจว่าจะเกิดการเปื้อนเพราะไม่เพียง Kaili Maternity Pads จะซึมซับได้มาก แต่ยังซึมซับได้ไวอีกด้วย แถมตัวแผ่นที่ออกแบบมาแบบยาวจึงสามารถปกป้องได้รอบทิศ
  3. Quiescent Premium Sanitary Napkin กับผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกที่โด่งดังจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำมาจากผ้าฝ้าย 100% จึงมีผิวสัมผัสที่นุ่มสบาย สามารถลดอาการระคายเคืองผิวบริเวณที่บอบบาง อีกทั้งยังช่วยลดรอยแดงที่เกิดจากการเสียดสีของผ้าอนามัยหลังการคลอดลูกกับผิวที่สัมผัสบริเวณนั้นได้เป็นอย่างดี
  4. Sofy ผ้าอนามัยสำหรับกลางคืน แบบกางเกง ที่สวมใส่ได้ง่ายสบาย ซึ่งเป็นกางเกงที่เหมาะกับคุณแม่สมัยใหม่ พร้อมการซึมซับและปกป้องรอบตัวแบบ 360 องศา
  5. Dodolove กับผ้าอนามัยหลังคลอดที่มีลักษณะคล้ายผ้าอนามัย พร้อมขนาดให้เลือกถึง 2 ขนาด คือ ขนาด 35 เซนติเมตร และ 42 เซนติเมตร พร้อมความบางเบาสบายเหมือนไม่ได้สวมใส่ แต่ความบางนี้ก็มีเม็ดเจลที่ช่วยในการซึมซับอยู่ คุณแม่จึงไม่ต้องกังวลเลยในส่วนของการเปื้อน

จากบทความข้างต้นเราจะพบว่าผ้าอนามัยหลังคลอดกลายเป็นหนึ่งในไอเทมที่คุณแม่ทุกท่านต้องมีและต้องใช้ ดังนั้นไม่ว่าจะตัวคุณแม่หรือผู้ที่คอยดูแลอยู่รอบตัวคุณแม่ต้องใส่ใจและเลือกซื้อเลือกใช้ตามข้อพิจารณา หรือ ตามยี่ห้อที่เราได้รวบรวมไว้เบื้องต้น เพื่อให้คุณแม่ที่ผ่านการคลอดลูกทุกท่านมีความสบายกายแล้วนำไปสู่ความสบายใจหลังการคลอดในขณะที่เลี้ยงดูลูกน้อยได้ด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. รีวิว 5 ผ้าอนามัยหาซื้อง่ายและดีต่อใจสำหรับสาว ๆ

2. ผ้าอนามัยแบบกลางคืน สวมใส่สบาย ไม่ต้องกลัวเลอะที่นอน

3. 4 ข้อควรรู้ในการเปลี่ยนผ้าอนามัย เพื่อลดโอกาสการเป็น มะเร็งปากมดลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team