ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ดีอย่างไร? เลือกใช้ยี่ห้อไหนดีที่สุด

12 August 2023
305 view

ปรอทวัดไข้ดิจิตอล

.

.

อุณหภูมิของร่างกายจัดเป็นหนึ่งสิ่งที่สามารถบ่งบอกสภาวะของร่างกาย ณ ขณะนั้น ๆ ได้ โดยปกติแล้วร่างกายของผู้ใหญ่จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 36 – 37 องศาเซลเซียส ส่วนของเด็กน้อยจะมีอุณหภูมิของร่างกายเฉลี่ยต่างจากผู้ใหญ่ประมาณ 1 – 2 องศาเซลเซียส เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิร่างกายก็จะสามารถบอกได้ว่า ณ ขณะนั้น ๆ กำลังเกิดความผิดปกติขึ้นกับร่างกาย ยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ด้วยแล้ว ทำให้ต้องเกิดการดูแลตัวเองเมื่อมีการเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าว อันเนื่องมาจากโรคโควิด 19 นี้เป็นโรคที่สามารถแพร่ได้ทางการหายใจ เชื้อโรคสามารถลอยอยู่ในอากาศ ผู้ที่เป็นโรคนี้จึงต้องดูแลตัวเอง และอุณหภูมิก็เป็นหนึ่งสิ่งที่สามารถบอกอาการหรือใช้ติดตามอาการป่วยของผู้ป่วยโดยแพทย์ได้ ดังนั้นเครื่องมือวัดอุณภูมิจึงเป็นอีกหนึ่งไอเทมแห่งยุคที่เราขอมาแนะนำในบทความนี้ โดยเฉพาะส่วนของ ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ซึ่งเราจะขอแนะนำทั้งข้อดี และ เราได้รวบรวมยี่ห้อที่ดีมาไว้ในบทความนี้แล้ว

รู้จักกับ ปรอทวัดไข้ดิจิตอล

ปรอทวัดไข้ดิจิตอล จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่งที่ทุกท่านสามารถหาซื้อได้ด้วยตนเองทั้งจากร้านขายยา โรงพยาบาล หรือแม้แต่การซื้อแบบออนไลน์ โดยเครื่องมือแพทย์ชนิดนี้มีวัตถุประสงค์การใช้เพื่อการวัดอุณหภูมิของร่างกาย ซึ่งทุกท่านสามารถใช้งานได้ด้วยตนเองที่บ้าน หรือ คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้วัดอุณหภูมิร่างกายของลูกน้อยในวันที่มี ไข้สูง หรือวันที่ลูกน้อยเจ็บป่วยเพื่อเฝ้าติดตามอาการและดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิดได้อีกด้วย

ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ดีอย่างไร

ถัดมาเราก็มาพบกับข้อดีของการใช้ ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ซึ่งมีดังนี้

- ช่วยลดความเสี่ยงในการใช้ปรอทวัดไข้แบบแก้วที่ภายในมีการบรรจุปรอทของจริง ซึ่งนับเป็นสารอันตรายอาจก่อให้เกิดโรคร้ายอย่างโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้หากปรอทแก้วแตกก็จะเก็บกวาดทำความสะอาดหรือแม้แต่การทิ้งได้ค่อนข้างยาก ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยหากคุณเลือกใช้ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล

- สามารถวัดกับร่างกายได้หลากหลายส่วนทั้งการวัดอุณหภูมิทางปาก การวัดอุณหภูมิทางรักแร้ หรือแม้แต่การวัดอุณภูมิทางทวารหนัก ซึ่งช่องทางการวัดที่หลากหลายนี้ก็สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้วัดได้เป็นอย่างดี

- สามารถอ่านผลได้ง่าย ไม่ต้องอาศัยความชำนาญในการวัดทั้งนี้เนื่องมาจากการอ่านค่าเป็นการแสดงผลด้วยตัวเลข แถมบางรุ่นก็มีความละเอียดถึงทศนิยม 1 ตำแหน่งกันเลย ซึ่งส่วนนี้ก็จะช่วยให้ผู้วัดทราบอุณหภูมิได้โดยไม่ต้องใช้สายตาเทียบด้วยตนเองเหมือนการใช้ปรอทวัดไข้แบบแก้ว

ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล ยี่ห้อไหนดีที่สุด

เมื่อเราทราบถึงข้อดีของการวัดเครื่องมือทางการแพทย์แบบ ปรอทวัดไข้ดิจิตอล แล้ว ถัดมาเราก็ได้รวบรวมยี่ห้อที่ดีของ ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ดังนี้

  1. ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล Microlife MT 200 ที่สามารถวัดอุณหภูมิของร่างกายได้ถึง 3 ช่องทางกันเลยทั้งการวัดอุณหภูมิทางปาก การวัดอุณหภูมิทางรักแร้ หรือการวัดอุณภูมิทางทวารหนัก รวมถึงทางแบรนด์ยังได้รับมาตรฐาน ISO10993 ที่บ่งบอกความเข้ากันระหว่างปรอทวัดไข้แบบดิจิตอลกับผู้ใช้งาน ซึ่งก็บ่งบอกว่าปลอดภัยต่อผู้ใช้นั่นเอง รวมถึงการอ่านผลก็รวดเร็วแสดงผลการวัดอุณหภูมิภายในระยะเวลาเพียง 10 วินาทีเท่านั้น
  2. ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล INFRARED THERMOMETER E122 ที่มาพร้อมความโดดเด่นของหน้าจอที่แสดงผล โดยหน้าจอจะแสดงผลเป็นสีเขียวหากอุณหภูมิปกติ หรือ แสดงผลเป็นสีแดงหากอุณหภูมิสูงกว่าปกติและแสดงผลเป็นสีเหลืองหากอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ รวมถึงยังสามารถวัดอุณหภูมิร่างกายให้แสดงผลออกมาได้ใน 2 หน่วยด้วยกัน คือ หน่วยองศาเซลเซียสและหน่วยองศาฟาเรนไฮด์
  3. ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล YUWELL YHW-3 YHW-2 English / CN infared thermometer ซึ่งสามารถแสดงผลได้ไวภายในระยะเวลาเพียง 1 วินาที และหากมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติก็จะมีเสียงจากเครื่องแจ้งเตือนอีกด้วย
  4. ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล WREADYCARE ที่สามารถเลือกโหมดได้หลากหลายทั้งการวัดอุณหภูมิร่างกายหรือการวัดอุณหภูมิสิ่งแวดล้อม โดยเป็น ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ที่อาศัยเพียงเซนเซอร์ระหว่างสิ่งที่ต้องการวัดในระยะที่เหมาะสม โดยไม่ต้องสัมผัสกับสิ่งที่ต้องการวัดเลย จึงเกิดความสะดวกในการใช้งานเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการใช้งานกับลูกน้อย
  5. ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล OMRON MC-246 Digital Thermometer ที่สามารถวัดอุณหภูมิได้จากทั้ง 3 ช่องทางทั้งการวัดอุณหภูมิทางปาก การวัดอุณหภูมิทางรักแร้ หรือการวัดอุณภูมิทางทวารหนัก ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการวัดทั้ง 3 ช่องทางที่แตกต่างกัน แต่ล้วนมีความแม่นยำ ตัวเครื่องเป็นแบบกันน้ำ พร้อมการทำงานโดยอาศัยพลังงานจากถ่าน และการแจ้งเตือนด้วยเสียงเมื่อการวัดอุณหภูมิสิ้นสุดลง

จากบทความข้างต้นเราจะพบว่าอุณหภูมิของร่างกายนับเป็นหนึ่งสิ่งที่สามารถบ่งบอกสภาวะของร่างกาย ณ ขณะนั้น ๆ ได้ ผนวกกับสถานการณ์โรคระบาดอย่างโรคโควิด 19 ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน และหนึ่งในอาการที่ผู้ที่เป็นโควิด 19 มักต้องประสบพบเจอก็คือการมี ไข้สูง และ ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ก็เป็นหนึ่งไอเทมเด็ดที่สามารถใช้ติดตามอุณหภูมิหรืออาการ ไข้สูง ของที่เป็นโควิด 19 นี้ได้ ในยุคปัจจุบัน ปรอทวัดไข้ดิจิตอล จึงกลายเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่เราขอแนะนำให้มีติดบ้านไว้ในทุกครัวเรือน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team