เคล็ดลับฟื้นฟูผิว แก้ปัญหาหน้าไหม้แดด ให้ผิวสวยอย่างเร่งด่วน

30 August 2023
120 view

เคล็ดลับฟื้นฟูผิว

.

.

ผิวพรรณจัดเป็นอวัยวะส่วนนอกสุดของร่างกาย จึงเปรียบได้กับป้อมปราการที่คอยปกป้องอวัยวะภายในไว้ดังนั้นผิวหนังจึงเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่ต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ โดยตรง ทั้งฝุ่น ควัน มลภาวะ และแสงแดด โดยเฉพาะส่วนของแสงแดดที่นับว่าเป็นหนึ่งในสภาพแวดล้อมที่ผิวหนังของคุณต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จนทำให้เกิดอาการผิวไหม้แดด ดังนั้นในบทความนี้เราจึงได้รวบรวมส่วนของเคล็ดลับฟื้นฟูผิวที่สามารถแก้ปัญหาหน้าไหม้แดด ให้ผิวของคุณกลับมาสวยอย่างเร่งด่วน

6 เคล็ดลับแก้ปัญหา หน้าไหม้แดด

ส่วนแรกของบทความเราขอพาทุกท่านที่กำลังเผชิญกับปัญหาผิวไหม้แดดซึ่งเกิดขึ้นได้โดยตรงกับผิวพรรณที่โผล่พ้นส่วนของเสื้อผ้าออกมา โดยเฉพาะส่วนของผิวหน้า โดยในแสงแดดก็มีปริมาณของรังสีต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวพรรณทั้งรังสี UVA ที่ทำให้ผิวเกิดการแก่ชราก่อนวัย หรือ รังสี UVB ที่ทำให้ผิวพรรณเกิดการไหม้แดด หรือรังสี IR ที่ทำให้ผิวเกิดความร้อนและเกิดอาการอักเสบในผิวขึ้นมาได้ เราจึงขอพาทุกท่านไปพบกับ 6 เคล็ดลับที่สามารถแก้ปัญหาหน้าไหม้แดดแบบให้ผลชัดเจน ซึ่งมีดังนี้

  1. ใช้การปกป้องทางกายภาพเพื่อให้หน้าไหม้แดด หรือ ผิวหน้าที่กำลังจะไหม้แดดมีอาการที่ลดลงและค่อย ๆ หายจากอาการไหม้แดดที่เกิดขึ้น การปกป้องทางกายภาพก็มีทั้งส่วนของการกางร่ม การสวมใส่หมวก การสวมแว่นกันแดด การสวมใส่เสื้อผ้าป้องกันแสงแดด ซึ่งการปกป้องทางกายภาพเหล่านี้ล้วนสามารถลดผลกระทบของแสงแดดที่มีต่อผิวพรรณได้
  2. การใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เลือกอย่างหลากหลายทั้งส่วนของเนื้อผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อเป็นครีม โลชั่น เนื้อน้ำนม หรือ แบบเขย่า โดยหนึ่งสิ่งที่คุณควรใช้เป็นปัจจัยในการพิจารณาเลือกใช้หรือเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด เพื่อให้สามารถลดและป้องกันหน้าไหม้แดดได้ก็คือค่า SPF 50+ ซึ่งเป็นค่าที่บ่งบอกประสิทธิภาพการป้องกันรังสี UVB สูงสุด รวมถึงค่า PA+++++ ซึ่งเป็นค่าที่บ่งบอกประสิทธิภาพการป้องกันรังสี UVA สูงสุด
  3. การใช้ความเย็นประคบหน้าไหม้แดดซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการไหม้ที่เกิดขึ้นได้ ร่วมถึงยังช่วยลดความอักเสบหรือความแสบร้อนที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย แต่ความเย็นที่ใช้ก็ไม่ควรเย็นจัด
  4. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการปลอบประโลมผิวซึ่งช่วยในการปลอบประโลมหน้าไหม้แดดด้วย โดยควรมีสารสำคัญทั้งส่วนของว่านหางจระเข้ ใบบัวบกหรือแม้แต่วิตามินอี
  5. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวที่ควรมีทั้ง สารให้ความชุ่มชื้นแบบ NMF หรือ Natural Moisturizing Factor หรือน้ำตามธรรมชาติ อาทิเช่น Sodium PCA หรือ Hyaluronic Acid เป็นต้น สารให้ความชุ่มชื้นแบบ Humectant ซึ่งเป็นการให้ความชุ่มชื้นโดยการดึงความชุ่มชื้นรอบ ๆ ผิวเข้าสู่ผิว อาทิเช่น Glycerin หรือ Propylene Glycol หรือ Butylene Glycol เป็นต้น สารให้ความชุ่มชื้นแบบ Emollient ซึ่งเป็นการให้ความชุ่มชื้นโดยการเคลือบคลุมความชุ่มชื้นภายในผิวไม่ให้ระเหยออกจากผิว อาทิเช่น น้ำมันดอกทานตะวัน หรือ น้ำมันรำข้าว หรือ เชียร์บัตเตอร์ เป็นต้น
  6. หลีกเลี่ยงการแกะ หรือ การเกา หรือ การลอกผิวพรรณบริเวณที่ลอก ซึ่งจะทำให้อาการผิวไหม้แดดที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้นได้ แต่หากหลีกเลี่ยงการแกะ หรือ การเกา หรือ การหลุดลอกก็จะช่วยให้อาการที่เป็นอยู่หายได้ไวขึ้น

วิธีดูแลผิวหน้าเมื่อต้องเจอแดดบ่อย ๆ

ถัดมาเราก็ขอพาทุกท่านไปพบกับวิธีการดูแลผิวหน้าเมื่อต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดบ่อย ๆ ซึ่งมีดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับแสงแดดในปริมาณสูงเป็นเวลานาน หรือ บ่อย ๆ ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาที่ต้นเหตุกันเลย
  • การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยร่างกายต้องการน้ำวันละ 6 – 8 แก้ว ซึ่งจะช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นจากภายในสู่ภายนอก
  • การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพภายในที่สมบูรณ์
  • การรับประทานผลไม้ที่มีน้ำในปริมาณสูง ซึ่งเป็นอีกตัวช่วยให้ร่างกายมีปริมาณน้ำเพียงพอ ทำให้เกิดความชุ่มชื้น มีน้ำที่เพียงพอซึ่งเป็นการเติมเต็มความชุ่มชื้นจากภายในสู่ภายนอก
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเป็นประจำ และเลือกใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดแบบกันน้ำเมื่อมีกิจกรรมดำน้ำ หรือ ว่ายน้ำ 
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพรรณเป็นประจำทั้งนี้ก็เนื่องมาจากผิวพรรณของเราไม่สามารถสร้างความชุ่มชื้นด้วยตนเองเพื่อทดแทนความชุ่มชื้นที่ต้องสูญเสียไปจากการเผชิญมลภาวะหรือแสงแดดในแต่ละวันได้
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะยิ่งนำผลเสียมาสู่ผิวพรรณทั้งการเกิดความไวต่อแสงแดดที่เพิ่มสูงขึ้น หรือ แม้แต่การเป็นฝ้าหรือการรเป็นกระเพิ่มยิ่งขึ้น

จากบทความข้างต้นทุกท่านที่กำลังประสบปัญหาผิวพรรณเกี่ยวกับหน้าไหม้แดดที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดที่มีความเข้มสูงในเวลานาน รวมถึงผู้ที่ต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดแบบสะสมก็ไม่ต้องกังวลกันอีกต่อไป เพราะเราได้รวบรวมทั้งส่วนของวิธีการฟื้นฟูและวิธีการป้องกัน ซึ่งจะกลายมาเป็นเคล็ดลับคู่ใจชาวเราที่อาศัยอยู่ในเขตศูนย์สูตรหรือเขตร้อนให้สามารถเผชิญหน้ากับแสงแดดได้ด้วยผิวพรรณที่สดใสเปล่งปลั่ง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team