ท้องแล้วสิวขึ้น ใครเป็นบ้าง มาดูกันจะรับมือกับปัญหาสิวได้อย่างไร

22 September 2023
387 view

ท้องแล้วเป็นสิว

.

.

เมื่อตั้งครรภ์ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงไปหลายอย่าง และหนึ่งในปัญหาที่คุณแม่ตั้งครรภ์แทบจะทุกคนต้องเจอก็คือ ปัญหาสิวขึ้น ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่ได้ไม่น้อย เพราะหากเป็นเมื่อก่อนเพียงแค่รักษาทายาแล้วก็หาย แต่พอตั้งครรภ์แล้วจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวก็ต้องคอยระวัง เพราะผลิตภัณฑ์บางอย่างอาจส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ สำหรับคุณแม่ ท้องแล้วสิวขึ้น ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะวันนี้เรามีวิธีรับมือกับปัญหาสิวระหว่างตั้งครรภ์มาฝาก รับรองปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์อย่างแน่นอน จะมีวิธีรับมืออย่างไรบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

ท้องแล้วสิวขึ้น ปัญหาที่คุณแม่หลายคนต้องเจอ

ท้องแล้วสิวขึ้น เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนต้องเจอ ถึงแม้ว่าก่อนท้องคุณแม่จะหน้าใสไกลสิวแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าท้องแล้วจะไม่เป็นสิว เพราะสิวในคนท้องสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเคส โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรก ที่ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนของคุณแม่พุ่งสูงปี๊ด ส่งผลทำให้ต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันมากขึ้น และน้ำมันเหล่านี้ก็จะไปอุดตันรูขุมขน กลายเป็นอาหารของแบคทีเรีย นำไปสู่การเกิดสิวทั่วร่างกาย โดยเฉพาะใบหน้า และนอกจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยทำให้เกิดสิวระหว่างตั้งครรภ์เช่น ความเครียด ระบบภูมิคุ้มกันต่ำลงขณะตั้งครรภ์ สาเหตุเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน 

คนท้องใช้ยารักษาสิวได้ไหม

ในช่วงตั้งครรภ์ นอกจากจะต้องเลี่ยงการใช้ยาต่าง ๆ แล้ว การรักษาสิวในช่วงตั้งครรภ์ ก็ห้ามใช้ยาทาเอง ควรปรึกษาแพทย์ทุกที่จะใช้ยา รักษาสิว แต่ถ้าอักเสบจริง ๆ บวมแดง เจ็บ สามารถใช้ยาแก้อักเสบแต้มรักษาลดการอักเสบได้ แต่ต้องเป็นยาจากแพทย์สั่ง คุณแม่ควรเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีทั้งหลาย เพราะยารักษาสิวบางกลุ่มมีผลข้างเคียงต่อพัฒนาการของเด็กทารกในครรภ์ การรักษาสิว หรือทานยาระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดก่อนทุกครั้ง

รับมืออย่างไรดีเมื่อมีสิวขึ้นขณะตั้งครรภ์

สำหรับคุณแม่ ท้องแล้วสิวขึ้น ไม่ต้องกังวล เพราะวันนี้เรามีวิธีรับมือกับปัญหาสิวระหว่างตั้งครรภ์มาฝาก เป็นวิธีง่าย ๆ แต่ได้ผลจริง ใช้สมุนไพรจากธรรมชาติ ปลอดภัย ไม่มีผลเสียต่อคุณแม่และทารกในครรภ์แน่นอน 

1. ใบบัวบก 

ใบบัวบก เป็นสมุนไพรไทยที่สามารถหาได้ง่าย ที่คุณแม่สามารถนำมารักษาสิวได้ ท้องแล้วเป็นสิว เพียงแค่นำใบบัวบกแบบต้นสดๆ มาบดคั้นเอาน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับผงขมิ้นชัน และน้ำผึ้งอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 – 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยลดการเกิดสิวอักเสบ และช่วยให้สิวหัวหนองแห้งเร็วขึ้น

2. ว่านหางจระเข้

อีกหนึ่งสมุนไพรจากธรรมชาติ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถนำมาใช้ รักษาสิว ได้ ซึ่งว่านหางจระเข้มีชื่อเสียงในเรื่องของการปลอบประโลมผิวอยู่แล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถใช้คุณประโยชน์จากตรงนี้ เพียงแค่นำว่านหางจระเข้เฉพาะส่วนที่เป็นวุ้นออกมาแต้มบริเวณที่เป็นสิว หรือจะทาทั่วหน้าก็ได้ ทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ว่านหางจระเข้จะช่วยคืนความชุ่มชื้นสู่ผิว ช่วยรักษาสิวอักเสบให้แห้งเร็วขึ้น และเร่งกระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่

3. น้ำมันมะพร้าว

คุณแม่ที่มีปัญหา ท้องแล้วสิวขึ้น ลองใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทาเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณ ลดการเกิดสิว โดยใช้ทาบาง ๆ ทั่วใบหน้าเป็นประจำก่อนนอน จะช่วยลดการเกิดสิวได้

4. น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งนอกจากจะเป็นอาหาร และยาบำรุงร่างกายแล้ว น้ำผึ้งยังนิยมนำมาใช้รักษาสิวอีกด้วย เพราะน้ำผึ้งมีเอนไซม์ และแร่ธาตุช่วยรักษาการอักเสบได้ดี คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหา ท้องแล้วสิวขึ้น เพียงแค่นำน้ำผึ้งมาทาที่หน้าพอกไว้ 15 – 20 นาทีแล้วล้างออก จะช่วยลดการอักเสบของสิวได้

5. ผงขมิ้นชัน

ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรหาได้ง่ายทั่วไป มีคุณสมบัติรักษาที่ยอดเยี่ยม คุณแม่ที่มีปัญหาสิวขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เพียงแค่นำผงขมิ้นมาผสมกับนมสด เติมแป้งถั่วลูกไก่จำนวนเล็กน้อย จากนั้นนำมาสครับผิวหน้าเบา ๆ ผงขมิ้นมีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ ช่วยบรรเทาปัญหาสิว และช่วยให้ผิวสวยกระจ่างใสได้อีกด้วย

วิธีป้องกันการเกิดสิว

ปัญหาสิวขึ้นขณะตั้งครรภ์ ถึงแม้จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะสิวที่เกิดขึ้นจากฮอร์โมนนั้นยากต่อการควบคุม แต่เราสามารถลดปัญหาสิว และป้องกันการเกิดสิวได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ 

  • รักษาความสะอาดใบหน้า และลดปริมาณน้ำมันในผิวด้วยการล้างหน้าไม่เกินวันละ 2 ครั้ง เพราะจะทำให้ผิวหน้าแห้ง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่ปราศจากน้ำหอม และแอลกอฮอล์
  • รักษาความสะอาดนิ้วมือและเล็บเป็นประจำ เพื่อป้องกันการบีบ เกา หรือนำมือและเล็บไม่สะอาดมาสัมผัสใบหน้า
  • เติมความสดชื่นให้กับร่างกาย และผิวด้วยการดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว และเพื่อขับของเสียออกจากร่างกาย
  • ท้องแล้วสิวขึ้น คุณแม่ควรพักผ่อนอย่างเพียงพอ พยายามทำจิตใจให้สบายไม่เครียด และการพักผ่อนน้อยจะยิ่งกระตุ้นให้เกิดสิวมากยิ่งขึ้น 
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเน้นอาหาร ไขมันต่ำอย่างเช่น พวกผักผลไม้ และธัญพืชและควรเลี่ยงอาหารไขมันอิ่มตัว แป้ง และน้ำตาล ช็อกโกแลตเป็นต้น

 ปัญหา ท้องแล้วสิวขึ้น ที่คุณแม่หลายท่านมักจะเจอถือเป็นปัญหาที่ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ แต่เราสามารถรับมือได้ สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาสิวขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ ก็สามารถนำวิธีที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ไปปรับใช้ดู จะช่วยลดปัญหาสิวอักเสบระหว่างตั้งครรภ์ได้ แถมยังปลอดภัยไม่ส่งผลเสียใด ๆ ต่อคุณแม่และทารกในครรภ์อย่างแน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 6 วิธีรักษาสิว กำจัดสิวอักเสบ ทำแล้วเห็นผลเร็วทันใจ

2. วิธีรักษาสิวที่หลัง บอกลาปัญหาสิวมากวนใจ ด้วยวิธีสุดง่าย

3. 5 แผ่นแปะสิว เซเว่น ใช้ง่าย สิวหายทันใจ สาว ๆ ต้องลอง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team