วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด ช่วยให้ไข้ลดเร็ว ทำอย่างไรคุณแม่ต้องรู้

04 October 2023
328 view

วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด

.

.

เด็กทารกแรกเกิดถึง 1 ขวบ มีโอกาสเจ็บป่วยง่ายมากกว่า เด็กโต เนื่องจากภูมิคุ้มกันร่างกายยังต่ำ เมื่อพบกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง หรือเชื้อแบคทีเรียเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้เจ็บป่วย และติดเชื้อได้ คุณแม่จึงต้องใส่ใจดูแลลูกน้อยวัยนี้มากเป็นพิเศษ รวมถึงพยายามให้ลูกดื่มนมแม่ให้ได้นานที่สุด เพราะนมแม่เป็นเหมือนวัคซีนป้องกันโรค สร้างภูมิคุ้มกันร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ดี หากลูกป่วยเป็นไข้ ไม่สบาย คุณแม่จะต้องทำอย่างไร จะต้องเช็ดตัว หรือให้กินยาหรือไม่ วันนี้เรามี วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด มาฝากคุณแม่ทุกคน จะมีวิธีไหนบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

5 วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด แนะนำคุณแม่ลองทำดู

ลูกเป็นไข้ตัวร้อน ถือเป็นปัญหาสุขภาพที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณพ่อคุณแม่อย่างมาก โดยเฉพาะถ้าอาการป่วยไข้นี้เกิดขึ้นกับเด็กทารกแรกเกิด เมื่อลูกเป็นไข้ คุณแม่จะต้องดูแลลดไข้ให้กับลูกน้อยอย่างไรบ้าง วันนี้เรามี 5 วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด มาแนะนำ ถ้าลูกมีไข้คุณแม่สามารถทำตามวิธีดังต่อไปนี้ได้เลย

1. ให้ยาลดไข้สำหรับเด็ก

หากลูกมีไข้อุณหภูมิสูง คุณแม่สามารถให้ยาลดไข้กับลูกน้อยได้ แต่ต้องเป็นยาสำหรับเด็กตามที่แพทย์ให้มาเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นยาน้ำ คุณแม่สามารถให้ยาตามแพทย์สั่ง โดยการตวงปริมาณของยาที่เหมาะสม เพื่อให้ตัวยาช่วยลดไข้ให้กับลูก การให้ยาเป็น วิธีลดไข้ที่เร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ไม่ควรใช้ยาติดต่อกันเกิน 3 วัน หากอาการไข้ยังไม่ลด คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัย และรักษาอาการที่ถูกต้อง

2. เช็ดตัวช่วยลดไข้

หากลูกตัวร้อน วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด คุณแม่จะต้องหมั่นเช็ดตัวให้ลูกบ่อยๆ เพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกาย ควรใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นบิดพอหมาดๆ แล้วเช็ดย้อนตามแนวขน เพื่อเปิดรูขุมขนให้ระบายความร้อนออก ห้ามเช็ดตัวด้วยน้ำเย็นโดยเด็ดขาด เพราะน้ำเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัว แม้ว่าร่างกายภายนอกจะเย็นลง แต่ร่างกายภายในไข้ไม่ลด และอาจทำให้ลูกมีอาการจับไข้หนาวสั่น และอาจช็อกได้ 

3. ให้ลูกดื่มน้ำสะอาด หรือดื่มนมแม่บ่อย ๆ

เมื่อมีไข้ อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้น ร่างกายจะมีความร้อนจากภายในมากกว่าปกติ และร่างกายอาจขาดน้ำได้ เพราะฉะนั้นหากลูกมีไข้ วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด คุณแม่ควรให้ลูกดื่มน้ำ หรือนมบ่อยๆ เพื่อทดแทนน้ำในร่างกายของลูก อีกทั้งการดื่มน้ำ หรือนม ยังช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกายได้ดี ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น 

4. อย่าสวมเสื้อผ้าให้ลูกหลายชั้น 

คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่า หากลูกมีไข้จะต้องทำให้ร่างกายของลูกอบอุ่นไว้ จึงห่อตัวด้วยผ้า หรือใส่เสื้อผ้าให้กับลูกหลายๆ ชั้น เพื่อให้ลูกไม่หนาวสั่น แต่รู้หรือไม่ว่า การที่ทำแบบนี้จะยิ่งทำให้อุณหภูมิในร่างกายของลูกสูงขึ้นไปอีก เนื่องจากความร้อนไม่สามารถระบายออกจากตัวได้ วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด ทางที่ดี คุณแม่ควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายให้ลูกใส่ และคลุมด้วยผ้าห่มแบบบาง 1 ผืน เพื่อให้ลูกรู้สึกสบายตัวขึ้น ทั้งนี้ไม่ควรเปิดแอร์ ควรเปิดพัดลมระบายอากาศแทนจะดีกว่า เพราะจะช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก

5. ปรับสภาพแวดล้อมในห้องนอนของลูกอย่างเหมาะสม 

หากทารกมีไข้ ไม่ควรให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่แออัด หรือในที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท คุณแม่ควรปรับสภาพแวดล้อมในห้องไม่ให้ทึบ หรือแออัด ให้อาการสามารถถ่ายเทได้สะดวก ไม่ให้ร้อนอบอ้าว หรือเย็นจนเกินไป อีกทั้งต้องมีแสงสว่างเพียงพอ และไม่มีเสียงดังมารบกวน

สังเกตอาการ แบบไหนควรรีบพาลูกหาหมอด่วน

หากลูกมีไข้ และลองทำตาม วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด หมดทุกวิธีแล้ว แต่ไข้ก็ยังไม่ลด หากลูกมีอาการดังต่อไปนี้ คุณแม่ควรรีบพาไปพบแพทย์ด่วนเลย เพราะอาจเสี่ยงต่ออาการชัก และหากปล่อยไว้เด็กอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เด็กมีไข้ขึ้นสูงและไข้ไม่ยอมลดลง

โดยปกติแล้ว อุณหภูมิของเด็กที่มีไข้จะอยู่ที่ 38.5 องศาเซลเซียส เมื่อให้ยาลดไข้ และเช็ดตัวอย่างถูกวิธีแล้ว ไข้ก็จะลดลง แต่หากทำตาม วิธีลดไข้ที่เร็วที่สุด ที่ได้กล่าวมานั้น แต่ไข้ยังไม่มีวี่แววจะลดลง ควรพาเด็กไปพบแพทย์ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้เด็กมีอาการช็อกได้

เด็กมีอาการชัก

หากลูกมีไข้ จนเกิดอาการชัก นั่นหมายความว่าลูกมีอาการไข้ขึ้นสูงมาก หากลูกมีอาการชักนานเกิน 10 นาที หรือซักซ้ำ ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลด่วนทันที

เด็กหายใจเหนื่อยหอบ

หากพบว่าลูกมีอาการหายใจเหนื่อยหอบที่รุนแรง ไม่ควรรอช้าควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที เพราะอาการลักษณะนี้ อาจเป็นอาการของโรคหอบหืดที่รุนแรง หรือมีสิ่งมาอุดกั้นทางเดินทางหายใจ ซึ่งเพียงไม่กี่นาที ก็ส่งผลถึงชีวิตได้ 

เด็กอาเจียน หรือท้องเสียไม่หยุด

หากลูกมีอาการอาเจียน พร้อมกับถ่ายท้องเสียอย่างรุนแรง จะทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ คุณแม่จึงควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์ด่วน

และนี่คือ วิธีลดไข้ทารกแรกเกิด ที่เราได้นำมาฝากคุณแม่ในวันนี้ หากลูกมีไข้ที่ไม่รุนแรงมาก คุณแม่ก็สามารถดูแลลูกน้อยเบื้องต้นตามวิธีที่เราได้กล่าวมาข้างต้นได้ แต่หากพบว่าลูกมีอาการไข้ขึ้นสูงไข้ไม่ยอมลด และยังมีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ อย่างเช่น อาเจียน ท้องเสีย หรือหายใจเหนื่อยหอบ คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที เพราะอาการนี้เป็นอาการที่รุนแรงอาจส่งผลถึงชีวิตได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. อาบน้ำลดไข้ลูก ช่วยลดไข้ได้จริงหรือ?

2. เช็ดตัวลดไข้ให้ลูก ในแบบฉบับของหมอแอม!!

3. ลูกไข้สูง ไข้ไม่ลด กับ 6 อาการที่ต้องรีบพบแพทย์ด่วน!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team