ลูกไม่กินข้าว ลูกกินข้าวยาก อาจเพราะผู้เลี้ยง เช็คด่วน!!!

23 February 2017
11855 view

ลูกไม่กินข้าว

ลูกไม่กินข้าว ลูกกินยาก อาจเพราะผู้เลี้ยง

การที่ลูกเป็นเด็กทานยากอาจไม่ได้เกิดจากตัวของเขาเอง แต่กลับเกิดจาก วิธีการเลี้ยงดูลูกต่างหากที่ทำให้ลูกเป็นเด็กกินยาก เลือกกิน ดังนั้นมาเช็กกันดูว่า ครอบครัวคุณมีลักษณะตรงกับข้อมูลดังต่อไปนี้ หรือไม่ ถ้ามีต้องรีบแก้ไขและค่อยๆ หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ด่วนค่ะ

6 สาเหตุ ที่ลูกไม่กินข้าวเพราะคุณพ่อคุณแม่

  1. คุณพ่อคุณแม่ตามใจลูก ลูกไม่ยอมกินอาหาร เลือกกินก็ตามใจ หรือปล่อยให้ลูกเล่นจนเลยเวลาอาหาร ไม่กล้าขัดใจลูกสักอย่าง ล้วนทำให้ลูกกินอาหารได้ยาก และไม่สนใจเรื่องกินมากไปกว่าเรื่องสนุกต่างๆ รอบตัว
  2. คุณพ่อคุณแม่ชอบเดินป้อน ให้ลูกเดินเล่นไปด้วยกินข้าวไปด้วย หรือให้ลูกกินอาหารไม่เป็นที่ ไม่นั่งโต๊ะ แต่ตามไปป้อนในทุกที่ที่ลูกเล่น ซึ่งจะทำให้ลูกคิดว่ามื้ออาหารหรือการกินไม่มีความสำคัญ
  3. คุณพ่อคุณแม่ให้กินอาหารไม่เป็นเวลา ทำให้ร่างกายลูกไม่ปรับเวลาตามมื้ออาหาร ทำให้ลูกไม่รู้สึกหิว หรือกินแล้วกินอีก ป้อนอาหารบ่อยเกินไป ทำให้ลูกเบื่อ คิดว่าการกินไม่สำคัญและไม่สนใจการกิน
  4. คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกกินขนมก่อนมื้ออาหาร ทำให้ลูกอิ่มก่อนกินอาหารมื้อหลัก และยังทำให้ลูกชอบรสชาติขนม ชอบกินขนมมากกว่าข้าว และปฏิเสธอาหารอื่นๆ
  5. สร้างเงื่อนไขการให้รางวัลเมื่อกินอาหารได้ ลูกจะติดนิสัยและคิดว่าต้องได้รางวัล หรือของเล่นก่อนเท่านั้น จึงจะยอมกินอาหารโดยดี
  6. คุณพ่อคุณแม่ทำให้ลูกรู้สึกว่าถูกกดดันเรื่องกิน พูดตำหนิหรือดุว่าลูก ทำให้ลูกกลัวการกิน เบื่อ จึงไม่ยอมที่จะกินอาหาร


ถ้าคุณพ่อคุณแม่ได้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของลูกแล้ว แต่ลูกยังไม่ยอมกิน ร่วมกับน้ำหนักลด ควรพาลูกไปพบกุมารแพทย์ เพื่อตรวจร่างกาย หรือ เพิ่มตัวช่วยในการเพิ่มความอยากอาหารให้กับลูก เพราะภาวะขาดสารอาหารมีผลต่อการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายลูกค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ลูกไม่ยอมกินข้าว ลูกกินข้าวยากทำอย่างไรดี

2. ให้ลูกกินยาเจริญอาหาร ระวังอาจทำให้ลูกเตี้ย

3. สารพัดวิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก ให้กลายเป็นเด็กกินง่ายไม่เขี่ยผัก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team