เมนูเด็ด เมนูเด็ก ข้าวบดวิตามินรวม สำหรับทารก 6-8 เดือน

12 October 2017
23221 view

ข้าวบดวิตามินรวม

ข้าวบดวิตามินรวม เมนูลูกรักวัย 6-8 เดือน เป็นเมนูเพิ่มพลัง เพราะได้พลังงานมากจากกล้วยน้ำว้า ไข่แดงและตำลึง ที่มีวิตามินมากมาย ได้แก่ วิตามินบี1 บี2 วิตามินเอ วิตามินซี เบต้าเคโรทีน โปรตีนและแร่ธาตุต่างๆเช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัส  อุดมด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟรุคโทส และกลูโคส รวมกับเส้นใยและกากอาหาร


สารอาหารที่ได้จากเมนูข้าวบดวิตามินรวม

สารอาหารจากไข่แดง 

ไข่แดง (Yolk) ประกอบด้วยน้ำ โปรตีน และแร่ธาตุหลายชนิด เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ และวิตามินบี 1 รวมทั้งสารโคลีนที่มีส่วนช่วยพัฒนาสมองและเสริมสร้างความจำ สารลูทีนและซีแซนทีนที่มีประโยชน์ ช่วยบำรุงประสาทตา ในไข่แดงยังมีไขมัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันอิ่มตัว มีคุณค่าใกล้เคียงกับไขมันปลาทะเล มีกรดไขมันโอเมกา-3 ที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองและเนื้อเยื่อตา รวมถึงกรดโอเมก้า 6 และกรดอะราคิโดนิก (ARA) ที่สำคัญต่อการพัฒนาระบบประสาทและการทำงานของระบบประสาทตา

สารอาหารจากกล้วยน้ำว้า  

กล้วยน้ำว้าให้แคลเวียมสูงสุด นอกจากนั้นก็ยังมีวิตามินบี 1 บี 2 ซี และไนอะซิน (บี 6) ในปริมาณที่เท่า ๆ กัน แต่ที่ทำให้กล้วยน้ำว้า มีคุณค่าสารอาหารที่พิเศษกว่ากล้วยชนิดอื่น นั่นก็คือ โปรตีนที่อยู่ในกล้วยน้ำว้า มีกรดอะมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก ถึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมตอนเด็ก ๆ ผู้ใหญ่ถึงให้เรากินกล้วยบด เพราะอุดมด้วยสารอาหาร และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ โรคกระเพาะและแก้อาการท้องผูกหรือท้องเสียได้

สารอาหารจากตำลึง 

ตำลึงประกอบไปด้วยโปรตีน วิตามินบี 1 วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส เส้นใยอาหารและเบตาแคโรทีน เนื่องจากสารในตำลึงอย่างธาตุเหล็กนั้นมีความจำเป็นที่ช่วยบำรุงเลือด แคลเซียมช่วยให้กระดูกแข็งแรง การรับประทานตำลึงจึงทำให้ตาสวย ผิวสวยและเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกอีกด้วย ที่สำคัญวิตามินเอและสารเบตาแคโรทีนสูง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา



ส่วนผสมข้าวบดวิตามินรวม

  • กล้วยน้ำว้าสุกงอมเฉพาะเนื้อครูด ½ ผล
  • ข้าวสวยหุงนุ่มบดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
  • ไข่แดงต้มสุกบดละเอียด 1 ฟอง
  • ผักตำลึงต้มสุกบดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำซุปผัก ½ ถ้วยตวง
  • เกลือป่น 1/8 ช้อนชา

วิธีทำข้าวบดวิตามินรวม

  • นำส่วนผสมทั้งหมดที่สุกแล้วผสมรวมกัน
  • ตั้งไฟพอเดือดยกลง รอให้หายร้อน
  • ถ้าคุณแม่บดไม่ละเอียดเมื่อพักไว้ให้เย็นนำไปปั่นให้ละเอียดอีกครั้ง

ข้อแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้าวบดวิตามินรวม

  • อาหารเมนูนี้รสชาติค่อนข้างกลมกล่อมลงตัวได้ความหวานจากต้มน้ำซุปผักให้หอมหวาน และถ้าต้องการให้หวานเพิ่มสามารถปรุงให้หวานได้ด้วยการใช้หอมหัวใหญ่ต้มสุกและเพิ่มก้านขึ้นฉ่าย
  • อาจใช้มันฝรั่งบดแทนได้ ให้คุณค่าทางโภชนการใกล้เคียงกัน

เป็นเมนูอาหารที่มีวิตามินรวมที่หลากหลาย เหมาะสำหรับลูกน้อยวัยกำลังหม่ำทั้งยังช่วยบำรุงสายตา และสำคัญต่อการพัฒนาระบบประสาทและการทำงานของระบบประสาทตา เห็นแบบนี้แล้วคุณแม่อย่าลืมทำให้ลูกน้อยทานกันนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.แช่แข็งอาหารของลูกน้อยให้ถูกวิธี

2.10 สุดยอดอาหารของลูกน้อยวัยเริ่มหม่ำ

3.ขาดโปรตีน มีผลต่อสมองลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team