แป้งฝุ่นปนเปื้อนสาร ทัลคัม (Talcum ) อันตรายต่อปอด

20 September 2014
6559 view

ทัลคัม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แป้งฝุ่นปนเปื้อนสาร ทัลคัม
ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังอาบน้ำเสร็จ คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะเลือกทาแป้งฝุ่นโรยตัวให้ลูกก่อนสวมเสื้อผ้าเสมอ อาจเพราะเป็นกิจวัตรที่ทำต่อๆ กันมา แล้วแป้งฝุ่นที่แม่ใช้ทาให้ลูก ปลอดภัยมากแค่ไหน? มีสารทัลคัมหรือเปล่า? อันตรายต่อปอดหรือไม่? ทัลคัมคืออะไร ทำไมคุณแม่ต้องเลี่ยง มาดูกันเลย...

ทัลคัม คืออะไร

รศ.ดร.ไสยวิชญ์ วรวินิต ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีแป้ง และนักเทคโนโลยีดีเด่นของมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2549 ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสารทัลคัมว่า แป้งฝุ่นโดยทั่วไปทำจาก ทัลคัม ซึ่งมีชื่อทางเคมีว่า แมกนีเซียม ซีลีเคท ไฮโดรไซด์ แม้ไม่ทำให้เกิดการตกค้างจากการใช้ผลิตภัณฑ์ในระยะเวลาสั้นก็ตาม แต่เนื่องจากแร่หินทัลคัมไม่สามารถย่อยสลายเองได้ด้วยจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ หากสูดเข้าไปทีละเล็กละน้อยเป็นเวลานานๆ เกิดการสะสมในปอดโดยที่เซลล์บุผิวปอดดักจับแป้งไว้เป็นก้อน ทำให้มีปัญหากับการหายใจ ถ้าเป็นเด็กทารกก็อาจทำให้ปอดอักเสบ เกิดเป็นโรคเนื้องอกในปอดและเสียชีวิตได้

ทัลคัมในแป้งเด็กอันตรายจริงหรือไม่?

ทัลคัม เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นโรยตัวที่พบได้ในแร่ธาตุตามธรรมชาติ กระทรวงสาธารณสุขกำหนดห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง ทัลคัมเป็นสารที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางระยะเวลายาวนาน และมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ โดยกฎหมายกำหนดให้มีการแสดงคำเตือนที่ฉลากของผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นสำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี ว่า "ระวังอย่าให้แป้งเข้าจมูกและปากของเด็ก"

เมื่อได้อ่านบทความนี้แล้ว คงทำให้คุณพ่อ คุณ แม่ รวมถึงผู้เลี้ยงดูเด็กเข้าใจแล้วนะคะ ว่า ทำไม่คุณหมอคุณพยาบาลไม่สนับสนุนให้ทาแป้ง แป้งจำเป้นต้องหลีกเลี่ยงจริงๆ ค่ะ ปัจจุบันผู้ผลิตแป้งชั้นนำได้หันมาเลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อาทิ แป้งข้าวโพด เพื่อทดแทนแร่หินทัลค์ และปัจจุบันนิยมใช้แป้งเด็กที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าบริสุทธิ์กันมากขึ้น เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่าเพราะเป็นสารอินทรีย์ สามารถย่อยสลายได้โดยจุลินทรีย์ในธรรมชาติ ไม่เกิดการสะสมในปอดหรือใต้ร่มผ้า ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้และลดความเสี่ยงจะก่อให้เกิดมะเร็งรังไข่ และยังปกป้องลูกน้อยจากผื่นคัน เพราะมีคุณสมบัติป้องกันความเปียกชื้นและการดูดซับไขมันสูงกว่าทัลคัม” ด้วยค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ด้านมืดของแป้งฝุ่น ที่แม่ลูกอ่อนต้องรู้

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team