ข้อดี ข้อเสีย ของการใช้ สายจูงเด็ก

21 March 2015
1994 view

สายจูงเด็ก

คุณแม่ทำรู้จัก สายจูงเด็ก

สายจูงเด็ก เป็นอุปกรณ์เสริม ของคุณแม่ยุคใหม่เลยก็ว่าได้  ปัจจุบัน มีการผลิตออกมาหลายรูปแบบ น่ารัก น่าใช้ มากขึ้น  คุณพ่อคุณแม่นิยม ใช้ในกรณี ออกไปเดินเล่นนอกบ้าน เดินห้าง เพื่อกันหลง แต่ก็ไม่วายมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆ นาๆ เกี่ยวกับการใช้สายจูงเด็ก   ทำให้คุณพ่อ คุณแม่ หลายคนไม่กล้าใช้ไปเลยทีเดียวค่ะ

ข้อดีของการใช้ สายจุงเด็ก

  1. เพิ่มความสบายใจให้กับ คุณพ่อคุณแม่ ขณะทำธุระ
  2. ป้องกันลูกพลัดหาย ในกรณีเข้าไปในสถานที่ ที่มีคนเยอะ
  3. เหมาะกับคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ที่ตามหลานไม่ทัน
  4. ป้องกันลูกวิ่งล้ม โดยการดึงกระตุกอย่างเบามือ

ข้อเสียของการใช้ สายจูงเด็ก

  1. ขวางทางจราจร ของผู้อื่น เนื่องจากสายยาว
  2. ลูกเดินวิ่ง ไม่สะดวก
  3. เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับกาล้มที่ผิด เพราะลูกจะรู้สึกว่า ปลอดภัยทุกครั้งที่ล้มเพราะ คุณพ่อคุณแม่คอยระวังจากการใช้สายจูงช่วยเหลือได้ทัน  ขณะที่ไม่มีสายจูงอาจทำให้เด็กไม่รัมัดระวัง

ข้อควรระวังในการใช้ สายจูงเด็ก

  1. อันตรายถึงชีวิตได้ ขณะอุ้มเด็กขึ้นบันไดเลื่อนหรือลิฟต์ แล้วไม่ปลดสายออก ปล่อยห้อยแกว่งไปมา ปลายสายจะถูกดูดเข้าไปหนีบกับบันไดหรือลิฟต์ได้อย่างรวดเร็วคุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง
  2. คุณพ่อคุณแม่ ควรจูงลูกครั้งละ 1 คนเท่านั้นค่ะ เพราะถ้าหากจูงลูก 2 คนพร้อมๆกัน อาจดูแลไม่ทันหากอีกวิ่ง อีกคนเดิน จะเกิดอุบัตืิเหตุได้
  3. ใช้ในยามที่จำเป็นเท่านั้น เพราะ การใช้ตลอดเวลา อาจเป้นการปิดกั้นพัฒนาการเด็ก ในเรื่องการเดิน การวิ่ง ควรใช้ใวห้ถูกวัตถุประสงค์
  4. ใช้ได้เฉพาะในทางราบเท่านั้น ห้ามใช่ขณะขึ้นบันได หรือทางที่ลาดชัน
  5. ระวังสายรัด อวัยวะต่างๆของเด็ก เช่น เเขน ขา ที่สำคัญ เด็กให้ห่างมือลูกเมื่อเลิกใช้แล้ว เพราะอาจเล่นและเกิดอุบัติเหตุรัดคอเด้กได้

ของใช้ทุกอย่างมีประโยชน์และ ข้อเสียในตัวเสมอ คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ ต้องฉลาดเลือก สิ่งที่ดีให้กับลูกนะคะ อย่าลืมศึกษาวิธรการใช้อย่างเข้าใจก่อนนำมาใช้กับลูกรักของเราค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ของเล่นเด็กวัยแบบเบาะ -12 เดือน แบบไหนดีแม่ต้องรู้

2. วิธีทำแป้งโดว์ ของเล่นเสริมพัฒนาการสุดฮิตของเด็กๆ

3. อาหารสำคัญในการพัฒนาภูมิคุ้มกันลูก

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team