ข้อควรรู้สำหรับการทำโทษลูกด้วยการตี

03 April 2015
19490 view

ทำโทษลูกด้วยการตี

ทำโทษลูกด้วยการตี รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี กล่าวและปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ ใช้ได้ดีกับบางครอบครัว ปัจจุบันจิตแพทย์เด็กแนะนำเปลี่ยนทัศนคติดังกล่าวกับคุณพ่อ คุณแม่ยุคใหม่ในการทำโทษลูกด้วยการกอด  รักวัวให้ผูก รักลูกให้กอด จะดีกว่า การตีลูกตีได้ แต่ตีอย่างไร และตีเมื่อไหร่ ถึงจะส่งผลให้ลูกมีพฤติกรรมเชิงบวกมาดูกันค่ะ

การทำโทษลูกด้วยการตี ควรเริ่มใช้กับลูกตอนกี่ขวบ

ตีลูกกี่ขวบ  คงเป็นคำถามโง่ๆที่หลายคนอ่านแล้วหัวเราะ บ้าหรือเปล่าถามได้ไง...ในทางการแพทย์ จิตแพทย์มีหลักในการตีลูกค่ะ ซึ่งคุณแม่ต้องรู้ว่าตีเมื่อไหร่ และช่วงอายุที่เหมาะสม การตีคุณแม่ย่อมต้องการตีเพื่อสั่งสอนให้รู้ ให้จำ ตีเพราะรักต้องตีลูกเริ่มตอนอายุ3 ขวบขึ้นไป เพราะเด็กวัย 3 ปีนั้นสามารถแยกแยะ ดีไม่ดี ควรไม่ควร ความเหมาะสม อารมณ์ ได้บ้างแล้ว เขาเข้าใจในสิ่งที่แม่กระทำ แต่ถ้าคุณเลือกตีเพราะเห็นว่าลูกทำผิด ตีเพื่อสอนน้อยกว่า3 ปี ไม่มีทางสำเร็จค่ะ เพราะสมองของเด็กยังแยกถูกผิดได้ไม่ดี หรือพูดง่ายๆ ยังไม่รู้เรื่องรู้ราว ตีไปก็เจ็บตัวเปล่าๆค่ะ

การทำโทษลูกด้วยการตี ที่ถูกต้อง

การทำโทษด้วยการตี ควรเป็นการลงโทษขั้นสูงสุดสำหรับเด็กและแนะนำให้ตี ด้วย 3 ความผิด ได้แก่

  1. ตีลูกเพราะลูกทำร้ายตัวเอง
  2. ตีลูกเพราะลูกทำร้ายคนอื่น
  3. ตีลูกเพราะลูกทำลายข้าวของ

รูปแบบการตีลูก ที่ดีที่สุดควรใช้มือตี เพราะการตีด้วยอุปกรณ์เสริมอย่างอื่น เด็กจะรู้สึกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่รุนแรง ส่งผลทางลบในใจเด็ก คุณพ่อคุณแม่หลีกเลี่ยงการใช้ไม้เรียว  เข็มขัด ไม้แขวนเสื้อ  เพราะการตีลูกต้องอยู่ในอารมณ์ที่ตีด้วยความรัก หากคุณพ่อคุณแม่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ตีด้วยอารมณ์โมโห เช่นตีลูกประชดสามี ตีลูกเพราะรำคาญ ตีลูกเพราะลูกดื้อไม่อยู่นิ่ง สิ่งเหล่านี้ เป็นการตีลูกเพราะต้องการสนองอารมณ์โกรธของตัวเองเท่านั้น ลูกเจ็บตัว ฟรีไม่ได้ข้อคิดใดๆ การตีทุกครั้งคุณแม่ต้องหวังผลเสมอว่า ตีเพื่อบอกเพื่อสอน และเพื่อการพัฒนาพฤติกรรมให้เป็นไปในทางบวก

การทำโทษลูกด้วยการตี มีวิธีการใดที่ดีกว่า

Expert ขอแนะนำ การกอด เพราะการกอดย่อมดีกว่าการตีแน่นอน การกอดถูกยอมรับอย่างเป็นสากลว่า ดีมีประโยชน์ต่อการพัฒนาการเซลล์สมองของเด็ก เพราะการสัมผัสมีผลตั้งแต่ทารกทำให้เซลล์สมองทำงานได้ดีขึ้น การสัมผัสสร้างความรัก ความผูกพัน และเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เด็กได้เรียนรู้ความรักมากกว่าวิธีการใด ๆ เพราะฉะนั้นการที่บอกว่ารักลูกให้กอดนั้นใช่เลย สำหรับการลงโทษลูกแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เสริมหน้าอกเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อันตรายหรือไม่

2. เด็กโกหกเพราะป่วยทางจิตหรือไม่ อีกเรื่องที่พ่อแม่ต้องรู้จริง!!!

3. "โรคซึมเศร้าในเด็ก" ภัยเงียบที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม..

4. สาเหตุลูกก้าวร้าวรุนแรงเกิดจากอะไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team